Hotline 24/7
08983-08983

Trẻ em sinh ra từ phôi đông lạnh có nhiều khả năng bị ung thư sau này trong cuộc đời

Một nghiên cứu mới cho thấy những đứa trẻ được sinh ra từ phôi thai được đặt trong kho đông lạnh có nguy cơ phát triển ung thư cao hơn. Tuy nhiên, mức độ ca bệnh nói chung là thấp và các nhà nghiên cứu tin rằng điều này sẽ không khiến cho một gia đình tương lai sợ hãi việc đông lạnh phôi thai của họ.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Gothenburg ở Thụy Điển , phát hiện ra rằng trẻ em sinh ra từ phôi đông lạnh đặc biệt có nguy cơ phát triển bệnh bạch cầu và ung thư liên quan đến hệ thần kinh trung ương. Điều thú vị là, nguy cơ tương tự không được tìm thấy đối với những đứa trẻ được sinh ra bằng các phương tiện thụ tinh có hỗ trợ khác.

Các ca sinh từ phôi đông lạnh tương đối hiếm và chiếm một phần nhỏ trong tổng số trẻ được sinh ra bằng Công nghệ Hỗ trợ Sinh sản (ART), và do đó, có rất ít dữ liệu dân số quy mô lớn dành cho chúng.

Có hơn một triệu phôi hiện đang được đông lạnh ở Hoa Kỳ, mặc dù phần lớn sẽ không bao giờ được sử dụng. Penn Medicine báo cáo rằng khoảng một triệu trẻ sơ sinh được sinh ra bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm từ năm 1987 đến năm 2015 - mặc dù gần như tất cả đều được sinh ra bằng cách sử dụng phôi tươi.

Một báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh được công bố vào năm 2017 cho thấy rằng có khoảng 29.000 phôi đông lạnh dẫn đến sinh con vào năm 2015, dữ liệu có sẵn gần đây nhất, ở Hoa Kỳ.

Các nhà nghiên cứu, những người đã công bố phát hiện của họ vào tuần trước trên PLOS , đã thu thập dữ liệu từ 7,9 triệu trẻ em ở bốn quốc gia Scandinavia - Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy và Thụy Điển - cho nghiên cứu.

Trong số dân số đó, 172.000 được sinh ra bằng cách sử dụng ART ở một số loại, và 22.630 đến từ phôi đông lạnh.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những đứa trẻ được sinh ra sau khi phôi thai chưa được cạo râu có nhiều khả năng bị ung thư hơn ở độ tuổi nhỏ hơn, với bệnh bạch cầu và ung thư hệ thần kinh trung ương - thường ảnh hưởng đến não hoặc tủy sống - là phổ biến nhất.

Trung bình cứ 1.000 trẻ em sinh ra do thụ thai tự phát thì có 2,07 trẻ bị ung thư.

Những đứa trẻ được sinh ra từ phôi thai tươi - chiếm phần lớn các ca mang thai IVF - ít có nguy cơ bị ung thư hơn một chút. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng cứ 1.000 người thì có 1,97 người mắc bệnh.

Những người sinh ra từ phôi đông lạnh có nguy cơ cao nhất, với 2,12 trong số 1.000 người được chẩn đoán.

Những đứa trẻ sinh ra từ phôi đông lạnh cũng thường bị chẩn đoán sớm hơn trong đời. Nghiên cứu cho thấy 30,08 trường hợp cho mỗi 100.000 năm tuổi thọ - gần gấp đôi số liệu từ nhóm phôi tươi và nhóm sinh tự phát.

Tuy nhiên, mức độ ca bệnh nói chung là thấp và các nhà nghiên cứu tin rằng điều này sẽ không khiến cho một gia đình tương lai sợ hãi việc đông lạnh phôi thai của họ.

Ulla-Britt Wennerholm, đồng tác giả của nghiên cứu với tư cách là một OBGYN, cho biết: “Nguy cơ ở mỗi cá nhân là thấp, trong khi ở cấp độ dân số, nó có thể có tác động do sự gia tăng lớn trong các chu kỳ đông lạnh sau khi hỗ trợ sinh sản. do UPI báo cáo.

“Nhìn chung, không có sự gia tăng ung thư ở trẻ em sinh ra sau các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản”.

Các nhà nghiên cứu không chắc tại sao những đứa trẻ sinh ra từ phôi đông lạnh có thể gặp nhiều rủi ro nhất, mặc dù họ có một vài giả thuyết.

Họ viết: “Không biết nguyên nhân dẫn đến nguy cơ ung thư cao hơn ở trẻ em sinh ra sau khi đông lạnh phôi.

“Mỗi loại ung thư ở trẻ em có hồ sơ yếu tố nguy cơ riêng, nhưng nhiều loại ung thư ở trẻ em được cho là bắt nguồn từ các tai nạn phôi thai và bắt nguồn từ tử cung.

Trọng lượng sơ sinh cao có liên quan đến nguy cơ ung thư ở trẻ em cao hơn, và những thay đổi đối với DNA dựa trên môi trường đã được đề xuất như một lời giải thích khả thi”.

Số lượng phụ nữ đông lạnh trứng đã tăng vọt trong những năm gần đây, vì nhiều người ở thế giới phương Tây đã quyết định đẩy lùi việc xây dựng gia đình để theo đuổi các mục tiêu nghề nghiệp.

Vào năm 2018, 13.000 phụ nữ đã chọn phương pháp đông lạnh phôi, tăng so với con số dưới 500 của gần một thập kỷ trước vào năm 2009.

Theo Daily Mail

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X