Hotline 24/7
08983-08983

Tránh xa 6 nhóm đồ ăn sau nếu không muốn gan nhiễm mỡ nặng nề hơn!

Những năm trở lại đây gan nhiễm mỡ ngày càng phổ biến trong cộng đồng. Theo giới chuyên gia, một phần dẫn tới tình trạng này là do thói quen ăn uống kém khoa học. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin về 6 nhóm đồ ăn nên tránh xa khi bị gan nhiễm mỡ.

Các loại bệnh gan nhiễm mỡ thường gặp

Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ nằm trong gan vượt quá ngưỡng bình thường, thậm chí nhiều lần. Bệnh thường xuất hiện với hai dạng chính là gan nhiễm mỡ do rượu và không do rượu.

Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ trong gan vượt quá mức bình thường (Ảnh minh họa)

Ngoài hai dạng trên, một biến chứng hiếm gặp khi mang thai đó là gan nhiễm mỡ cấp tính của thai kỳ. Hiện nay, căn bệnh này vẫn chưa rõ nguyên nhân, nhưng lại có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

6 đồ ăn nên tránh khi bị gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ có thể nặng lên thành xơ gan, gây suy gan nếu như chế độ dinh dưỡng không khoa học. Trong đó, có 6 đồ ăn dưới đây người bị gan nhiễm mỡ nên tránh:

Rượu

Rượu là một trong số những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.

Cụ thể, khi đi vào cơ thể, rượu chuyển hóa nhanh thành acetaldehyde -  một chất oxy hóa mạnh và gây hại cho cơ thể. Nếu lượng rượu quá nhiều, vượt ngưỡng cho phép sẽ khiến gan bị quá tải, lượng acetaldehyde không được chuyển hóa kịp thời sẽ gây hại cho gan. Từ đó, làm nặng thêm tình trạng gan nhiễm mỡ.

Rượu bia làm tình trạng gan nhiễm mỡ nặng hơn

Đường

Nếu lượng đường trong cơ thể dư thừa, gan có trách nhiệm chuyển hóa chúng về dạng lipid để dự trữ. Khi đó, lượng chất béo trong gan tăng cao và càng làm nặng thêm tình trạng gan nhiễm mỡ. Do vậy, người bị gan nhiễm mỡ nên tránh xa các loại thực phẩm có đường như: Kẹo, bánh, nước ngọt, nước hoa quả,...

Đồ chiên rán

Đồ chiên rán làm tăng nhanh nồng độ chất béo trong máu. Mặt khác, những đồ ăn này cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể nên rất dễ gây tích mỡ trong cơ thể, làm nặng hơn tình trạng gan nhiễm mỡ.

Muối

Ăn nhiều muối có thể gây tích nước và làm tăng huyết áp. Những rối loạn trong hệ thống chuyển hóa muối nước trong cơ thể có thể sẽ là nguyên nhân khiến cho gan nhiễm mỡ ngày càng nặng nề hơn.

Các loại ngũ cốc đã chế biến và tinh chế

Các loại ngũ cốc đã tinh chế, chế biến thường chứa một lượng lớn đường, tinh bột và ít chất xơ hơn. Hạn chế các loại ngũ cốc đã chế biến và tinh chế như: Bánh mì trắng, cơm, mì ống,... sẽ giúp giảm lượng đường huyết trong máu, cũng như hạn chế sự hình thành lipid trong cơ thể.

Thịt đỏ

Theo giới chuyên gia, sự có mặt của các chất béo bão hòa sẽ làm gia tăng lượng mỡ tại gan cũng như các phủ tạng khác trong cơ thể. Trong khi đó, những loại thịt đỏ như: Thịt bò, thịt lợn, thịt nguội,... lại chứa một lượng chất béo bão hòa rất lớn. Vì vậy, thay thế nguồn protein bằng việc sử dụng thịt nạc, cá, đậu phụ,... sẽ là một lựa chọn tốt cho người bị gan nhiễm mỡ.

Thay đổi lối sống để cải thiện gan nhiễm mỡ hiệu quả

Bên cạnh việc kiêng không sử dụng những đồ ăn kể trên, để ngăn ngừa gan nhiễm mỡ, bạn cũng cần thay đổi một lối sống lành mạnh hơn. Cụ thể:

- Hạn chế hoặc không sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn, chất kích thích.

- Duy trì cân nặng hợp lý. Nếu bạn đang bị tăng cân thì nên áp dụng một số biện pháp giảm cân hợp lý nhé.

- Áp dụng chế độ ăn giàu dinh dưỡng, nhiều rau xanh, hoa quả chín, hạn chế chất béo bão hòa, đồ chiên rán và ngũ cốc tinh chế.

- Trong trường hợp bạn bị tiểu đường, cần kiểm soát đường huyết dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ và các chuyên gia y tế.

- Thăm khám sức khỏe định kỳ để kiểm soát lượng đường huyết, nồng độ cholesterol và các chỉ số mỡ máu khác.

- Tích cực tập luyện thể dục thể thao để tiêu hao năng lượng, ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Áp dụng những phương pháp trên sẽ giúp cải thiện phần nào tình trạng gan nhiễm mỡ. Bên cạnh đó, nhiều người còn sử dụng thêm các loại thảo dược từ thiên nhiên để giảm bớt lượng mỡ trong gan.

Phương pháp định chuẩn hướng gan, 7 thảo dược thiên nhiên cải thiện gan nhiễm mỡ

Trong kho tang y học Việt Nam có rất nhiều nghiên cứu về các loại thảo dược có tác dụng phục hồi chức năng gan hiệu quả, nên nhận thấy được điều này, công ty Dược phẩm Hậu Giang đã kết hợp cùng Viện Công Nghệ Sinh Học - thuộc Viện Hàn Lâm Khoa Học Việt Nam để bào chế và sản xuất đưa ra thị trường sản phẩm Naturenz Gold, ap dụng công nghệ “định chuẩn các hoạt chất hướng gan” giúp hỗ trợ giảm các dấu hiệu viêm gan và gan nhiễm mỡ.

Sử dụng thảo dược chữa gan đang là xu hướng hiện nay (Ảnh minh họa)

Naturenz Gold bao gồm các thảo dược quý, có hiệu quả tốt trong cải thiện gan nhiễm mỡ. Cụ thể:

- Nấm linh chi: Được xếp hạng Thượng dược trong Thần Nông bản thảo trong việc hỗ trợ bảo vệ, chống lại bệnh tật. Y học hiện đại cũng công nhận về hiệu quả của nấm linh chi trong việc hỗ trợ nâng cao sức đề kháng, miễn dịch của cơ thể, ức chế sự tấn công của virus gây viêm gan. Qua đó, giúp hạ men gan, tăng cường khả năng giải độc và phục hồi các mô, tế bào gan bị tổn thương.

- Núc nác: Theo Y học cổ truyền, núc nác là vị thuốc chủ lực trong nhiều bài thuốc cho người bị viêm gan, suy gan, vàng da. Hoạt chất bioflavonoid trong núc nác cũng có tác dụng thanh lọc và bảo vệ tế bào gan khỏi các chất độc hại.

- Đan sâm: Nghiên cứu năm 1980 và 1984 tại Trung Quốc đã chứng minh đan sâm có tác dụng trên cả viêm gan cấp và mạn tính. Theo Đông y, dược liệu này có tác dụng tăng cường lưu thông máu trong viêm gan, tích cực sản sinh máu mới. Qua đó, nuôi dưỡng các tế bào gan, tăng hiệu quả ức chế virus, phục hồi các tổn thương tại cơ quan này.

- Hoa Marigold: Giúp điều hòa chuyển hóa lipid và hoạt động của các enzyme tại gan nhờ sự có mặt của nhóm hoạt chất flavonoid. Hiệu quả ày đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu khoa học thực hiện tại Nga, Pháp, các nước Đông Âu.

- Hà thủ ô đỏ: Đây là vị thuốc có tác dụng bổ gan theo y học cổ truyền. Hà thủ ô có chứa rất nhiều hoạt chất có lợi khác nhau như: anthraquinon, stilbenes, flavonoid... Nhờ đó, tăng tích lũy glycogen tại gan hơn 6 lần, đồng thời hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm gan ứ mật, viêm gan nhiễm mỡ.

- Nấm bào ngư: Gián tiếp giảm bớt áp lực tại gan nhờ phòng và chữa các bệnh như: Béo phì, bệnh đường ruột,... lọc và loại bỏ các máu xấu. Đặc biệt, nấm bào ngư giảm thiểu nhiều tác hại đối với gan của nhiều thuốc, hạ men gan, tăng dự trữ glycogen tại cơ quan này.

- Hoài sơn: Giúp hạ áp, ngăn ngừa các bệnh đường ruột, khó tiêu. Tiêu hóa tốt sẽ giúp gan có đủ năng lượng và nguyên liệu để thực hiện nhiệm vụ thải độc của mình.

Naturenz Gold kết hợp 7 thảo dược tự nhiên cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ

Naturenz Gold - Hỗ trợ cho lá gan khỏe mạnh

Chế độ dinh dưỡng hiện nay khiến cho tỷ lệ người mắc gan nhiễm mỡ không ngừng gia tăng. Sự ra đời của Naturenz Gold là một giải pháp giúp bảo vệ toàn diện cho lá gan của bạn. Vận dụng và kế thừa những nghiên cứu của Viện Công Nghệ Sinh Học Việt Nam cùng 7 loại thảo dược quý kể trên đã giúp cho Naturenz Gold trở thành một trong những sản phẩm hàng đầu giúp bảo vệ lá gan của bạn.

Nghiêm ngặt ngay từ nguyên liệu sản xuất, Naturenz Gold được Dược Hậu Giang chọn lựa những nguyên liệu canh tác hữu, không dư lượng thuốc trừ sâu và hóa học. Đồng thời, áp dụng công nghệ hiện đại “định chuẩn các hoạt chất hướng gan” để chọn lựa đúng những thành phần, hàm lượng có lợi cho gan mật từ 7 loại thảo dược.

Bằng sự kết hợp của các thảo dược quý cùng công nghệ bào chế hiện đại, Naturenz Gold đem lại hiệu quả hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ, cải thiện các triệu chứng vàng da, ăn uống khó tiêu, cải thiện sức khỏe cho những người bị nhiễm độc hóa chất lâu ngày, người thường xuyên uống rượu bia, dùng thuốc tây dài ngày gây hại đến gan, suy nhược cơ thể, suy giảm chức năng gan. Đặc biệt, Naturenz Gold với thành phần hoàn toàn tự nhiên nên an toàn để sử dụng lâu dài.

GPQC số: 3827/2020/XNQC-ATTP

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X