Hotline 24/7
08983-08983

Trầm cảm sau đột quỵ, làm sao cải thiện?

Đột quỵ có thể gây ra trầm cảm. Để cải thiện tình trạng trầm cảm sau đột quỵ, điều quan trọng là phải có cách chữa trị hiệu quả.

Chồng tôi năm nay 65 tuổi, bị tai biến 6 năm trước hiện đi có tật chân trái, tay trái, ăn được nhưng hay mất ngủ. Đặc biệt về đầu khi đi đứng bị lâng lâng, choáng thường xuyên, chỉ nằm ngủ thì không có. Xin hỏi BS:

- Phải khắc phục tình trạng lân lân như thế nào? Vì mỗi ngày đều uống thuốc của theo toa của BS nhưng 3 năm nay vẫn thế.
- Dạo đầu còn đi bộ, nay vì choáng nên không còn đi bộ nữa, tập vật lý thì không chịu. Động viên thì bực bội.
- Không thích uống thuốc Bắc, thuốc Đông y, mắt mờ thấy không rõ sợ đi té.
- Có trị bằng oxi cao áp như không hiệu quả về chứng lâng lâng.
- Phải làm thế nào để tránh bị trầm cảm? Nói lấp bắp lập lại cho 1 câu.
- Để tránh bị tái lại lần 2 gia đình nên làm gì?
Xin cảm ơn bác sĩ.


Chào bạn!

Để phòng tai biến mạch máu não, cần chú ý đến nguy cơ từ đó tìm cách phòng tránh. Các yếu tố này gồm tuổi, cao huyết áp, tiểu đường, rối loạn mỡ máu, đau nửa đầu…

Do đó, để ngăn chặn kịp thời đột quỵ cần tầm soát sức khỏe định kỳ, xây dựng lối sống khoa học, ăn uống đủ chất và rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên. Những phương pháp đó sẽ giúp kiểm soát các yếu tố nguy cơ của đột quỵ và tốt cho sức khỏe toàn thân.

Ngoài ra, đột quỵ có thể gây ra trầm cảm. Để cải thiện tình trạng trầm cảm sau đột quỵ, điều quan trọng là phải có cách chữa trị hiệu quả.

Bạn nên đưa người nhà tham gia vào một nhóm hỗ trợ hoặc tìm những sự trợ giúp từ các chuyên gia trị liệu tâm lý hoặc bác sĩ tâm thần thông qua những buổi tư vấn. Bác sĩ có thể cho lời khuyên về những thay đổi trong cách sống, ví dụ như giảm việc sử dụng thức uống có cồn, thay đổi chế độ ăn uống của bạn hoặc tập thể dục nhiều hơn. Thỉnh thoảng làm xét nghiệm y khoa có thể cho thấy nguyên nhân khiến bạn trầm cảm - như bị mất cân bằng nội tiết tố hoặc rối loạn giấc ngủ. Một số dược phẩm có tác dụng phụ là gây ra trầm cảm có thể được bác sĩ xem xét về việc chuyển sang thuốc khác nếu bạn đang bị trầm cảm do tác dụng phụ của thuốc. Thuốc chống trầm cảm có thể làm giảm nhẹ triệu chứng trầm cảm ở bạn.

Điều cốt yếu là không nên tự giải quyết một mình nếu bạn của bạn hoặc người thân trong gia đình bị trầm cảm sau đột quỵ. Thay vào đó, hãy cố gắng giúp đỡ hướng dẫn người thân yêu của bạn có những phương pháp điều trị bệnh trầm cảm tốt nhất sau khi đột quỵ.

Trân trọng!

Bắt đầu từ 1/6 đến hết tháng 12/2018, AloBacsi phối hợp với nhãn hàng NattoEnzym của Công ty Dược phẩm Hậu Giang mở chuyên đề “Không còn nỗi lo đột quỵ” với tiêu chí: tư vấn - giải đáp câu hỏi hàng ngày, tổ chức các chương trình truyền hình trực tuyến, livestreams trò chuyện với bác sĩ về các vấn đề đột quỵ và tổ chức các sự kiện thực tế tại các TP lớn như TPHCM, Hà Nội, Cần Thơ...

Mời bạn đọc có các thắc mắc về bệnh tim mạch, nội thần kinh, đột quỵ, tai biến... gửi câu hỏi về email: tuvan@alobacsi.vn để được TS.BS Trần Chí Cường, TS.BS Lê Văn Tuấn và ThS.BS Bùi Diễm Khuê tư vấn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X