Hotline 24/7
08983-08983

TPHCM tiếp tục giãn cách xã hội đến cuối tháng 9

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết toàn TPHCM sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thỉ 16 đến 30/9. Một số địa phương tùy mức độ kiểm soát dịch sẽ thực hiện Chỉ thị 16 (-) hoặc Chỉ thị 16 (+).

Chiều 13/9, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì họp báo cung cấp thông tin về kế hoạch giãn cách xã hội của TPHCM sau 15/9.

Ông Mãi nhận định so sánh với mục tiêu Nghị quyết 86 đề ra và tiêu chí của Bộ Y tế thì thành phố còn một số nội dung chưa đạt. Chính vì thế, để đảm bảo kết quả phòng chống dịch bền vững hơn và từng bước nới lỏng, phục hồi hoạt động kinh tế xã hội sao cho hài hòa giữa an toàn phòng chống dịch và mở lại các hoạt động kinh tế, thành phố quyết định tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16, dự kiến đến cuối tháng 9.

Theo ông Phan Văn Mãi việc chuẩn bị như trên của TP là để đảm bảo kết quả phòng chống dịch bền vững; có sự chuẩn bị cần thiết cho giai đoạn mở cửa sau dịch bệnh.

Đồng thời, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết một số hoạt động TP sẽ tập trung thực hiện đến cuối tháng 9 như: tiêm vắc xin, qua đó sẽ tập trung đạt tỷ lệ cao nhất và đẩy nhanh tiêm mũi 2 khi tới hạn, hoặc rút ngắn thời gian từ 8 - 12 tuần xuống còn 6 tuần. Đây là điều kiện để nhanh chóng mở cửa trở lại các hoạt động bình thường. TPHCM cũng sẽ tập trung củng cố năng lực hệ thống y tế, cơ sở; chuẩn bị kỹ kế hoạch phục hồi kinh tế sau tháng 9 trở đi.

Tại buổi họp báo, ông Phan Văn Mãi thông tin một số kết quả nổi bật trong thời gian TPHCM tăng cường phòng chống dịch vừa qua.

Thứ nhất, thời gian qua, TP nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, chia sẻ, tạo điều kiện của Trung ương, các địa phương bạn, người dân trong TP và người dân TP ở nước ngoài.

TP cũng nhận được sự ủng hộ cao của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả của hệ thống chính trị cơ sở giúp pháp đài xã phường thị trấn, doanh nghiệp phòng chống dịch tốt hơn. Đây là những kết quả quan trọng, có tính chất nền tảng.

Thứ 2, công tác giãn cách xã hội thực hiện nghiêm túc và đạt kết quả. Chẳng hạn tỷ lệ vùng đỏ, cam thu hẹp khó rõ, vùng xanh mở rộng hơn. Đến nay, có 53% Tổ dân phố, tổ nhân dân tự quản là vùng xanh. Sắp tới hy vọng vùng xanh sẽ mở rộng hơn nữa.

Củ Chi, Cần Giờ, quận 7 đạt được các kết quả tích cực. Chiếu theo tiêu chí Bộ Y tế, thì đây là những địa phương cơ bản kiểm soát được dịch. Còn Phú Nhuận, Nhà Bè, quận 5, quận 11 cũng đạt được những kết quả tích cực. Và trong số này dự kiến một số địa phương sẽ công bố kết quả đạt được như Củ Chi, Cần Giờ, quận 7 trong thời gian vừa qua.

Thứ ba là công tác quản lý, thu dung, điều trị F0 có cải thiện đáng kể. F0 được phân loại, tư vấn thường xuyên, tiếp cận thuốc sớm và được hỗ trợ y tế khi có nhu cầu.

Chính vì thế, việc quản lý, thu dung, điều trị F0 tại nhà bằng cách tăng trạm y tế lưu động, sự hiện diện của tổ quân y đã giúp quản lý, thu dung, hỗ trợ F0 trở nên hiệu quả. Bên cạnh đó, năng lực điều trị tại các tầng và kết quả dùng thuốc, sự liên thông giữa các tầng cũng tốt hơn. Nhờ đó, công tác quản lý, thu dung F0 đạt kết quả tốt.

Thứ 4 là tiêm vắc xin. Đến nay, thành phố đã đạt trên 6,5 triệu người tiêm mũi 1 - trên 90% dân số trên 18 tuổi. Mũi 2 đạt trên 1,3 triệu mũi - tương đương 19% dân số trên 19 tuổi. Mức độ tiếp cận bao phủ vắc xin là điều kiện quan trọng để khôi phục cuộc sống bình thường mới và mở rộng kinh tế xã hội sau này.

Thứ 5 là trong quá trình thành phố tăng cường siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội thì từng lúc, từng địa bàn, thành phố đã mở ra một số dịch vụ.

Ví dụ như thành phố đã mở rộng hoạt động của siêu thị ở xã, phường, thị trấn gắn với shipper. Với sự tham gia của hệ thống siêu thị và shipper thì việc cung ứng đơn hàng đã tăng đáng kể, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa. Cùng với đó, dịch vụ ăn uống mang về sau này cũng được mở rộng, đáp ứng nhu cầu ăn uống của bà con.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X