Hotline 24/7
08983-08983

TPHCM chuẩn bị giảm dần khu cách ly, bệnh viện dã chiến

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết ngành y tế đang tính toán giảm dần một số cơ sở cách ly tập trung tại các quận huyện và bệnh viện dã chiến khi TP dần "mở cửa". Một số cơ sở y tế sẽ trở về công năng điều trị ban đầu.

Ngành y tế TPHCM đang tính toán giảm dần một số cơ sở cách ly tập trung tại các quận huyện và bệnh viện dã chiến khi TP dần "mở cửa", một số bệnh viện dã chiến hoàn thành "sứ mệnh" tiếp nhận chăm sóc điều trị bấy lâu nay.

Các trường học, ký túc xá, chung cư, nhà văn hóa, một phần các bệnh viện... sẽ được trở về chức năng ban đầu trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 (F0) tại TP đang được chăm sóc điều trị tại nhà ngày một lớn (ước tính trên 40% tổng ca đang điều trị) và tỉ lệ số ca khỏi bệnh xuất viện ngày một tăng (169.201 người).

Đây là thông tin được TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết tại họp báo định kỳ thông tin tình hình dịch chiều 21/9 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM.

Theo đó, Sở Y tế TPHCM sẽ lên lộ trình để từng bước thu hẹp dần số lượng khu cách ly, bệnh viện dã chiến. Điều này phù hợp với mục tiêu điều trị của thành phố trong thời gian tới là tăng cường điều trị tại cộng đồng (tại nhà) và tập trung điều trị chuyên sâu với F0 có bệnh lý nền, chuyển nặng.

Cụ thể, một số khu cách ly tại ký túc xá, trường đại học sẽ được giảm dần số lượng. Bên cạnh đó, Sở Y tế TP.HCM cũng sẽ lên lộ trình để xây dựng lại hệ thống điều trị sau 30/9. Trước mắt, một số bệnh viện đang chuyển đổi công năng sang điều trị COVID-19 sẽ được trở lại hoạt động bình thường, phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn.

Hiện, Sở Y tế TPHCM đang có kế hạch chuyển đổi 3 cơ sở y tế là Bệnh viện Đa khoa quận 7, Bệnh viện Đa khoa huyện Củ Chi và và Bệnh viện Đa khoa huyện Cần Giờ.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, dù chuyển đổi công năng trở về khám, chữa bệnh bình thường, các cơ sở y tế tại thành phố đều tuân thủ quy định về kiểm soát lây nhiễm, vẫn phải xây dựng khu cách ly từ 10-20 giường có đầy đủ oxy, kịp thời hồi sức cho bệnh nhân nặng trước khi chuyển đến bệnh viện COVID-19 chuyên sâu.

Theo thống kê, toàn TPHCM hiện có 191 cơ sở cách ly tập trung ở tầng 1 với 35.369 giường. 81 bệnh viện tầng 2 có tổng cộng 64.400 giường. 10 bệnh viện, trung tâm hồi sức chuyên sâu thuộc tầng 3 với 4.600 giường. Theo đánh giá của các chuyên gia, khi TP mở cửa hoạt động được trở lại bình thường, việc tính toán "gom" hoặc trả lại các cơ sở này là điều cần thiết.

Trong khi đó, theo tính toán sơ bộ của ngành y tế TP, khi cơ bản kiểm soát được dịch (TP phấn đấu đến 30/9), sẽ tính toán hoàn trả dần các cơ sở cách ly tập trung và bệnh viện dã chiến của quận, huyện đặt tại các trường học nhằm khôi phục việc học tập cho học sinh. Các bệnh viện dã chiến sẽ được sắp xếp theo hướng "2 trong 1", tức đủ 2 tầng điều trị trong 1 bệnh viện (tầng 2 và tầng 3).

Cụ thể các trung tâm hồi sức sẽ được "lồng ghép" trong các bệnh viện dã chiến 13, 14, 16... để tiếp nhận các trường hợp bệnh nặng và trung bình; đồng thời tiếp tục duy trì một số bệnh viện dã chiến tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 mức độ nhẹ tại huyện Củ Chi và huyện Cần Giờ. "Vẫn phải đảm bảo duy trì khu cách ly điều trị dành cho người mắc COVID-19 với quy mô tối thiểu 20 - 40 giường có oxy" - một lãnh đạo Sở Y tế nói.

Ngoài ra cơ sở hạ tầng của các trung tâm hồi sức quốc gia (Bạch Mai, Việt Đức, Trung ương Huế) vẫn sẽ được giữ lại nguyên trạng để sẵn sàng hoạt động lại khi tình hình dịch COVID-19 có diễn biến mới.

Trao đổi vào ngày 20/9, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn - trưởng Bộ phận thường trực phòng chống COVID-19 của Bộ Y tế tại TPHCM khẳng định thời gian tới chắc chắn TPHCM phải cơ cấu lại hệ thống điều trị bệnh nhân COVID-19, trong đó đặc biệt là các bệnh viện dã chiến.

Bởi bệnh viện dã chiến, như tên gọi, vẫn là cơ sở xây dựng cho mục tiêu điều trị trong nhất định. Việc cơ cấu lại, thu hẹp dần, khu cách ly, bệnh viện dã chiến là hợp lý nhằm tập trung mục tiêu chăm sóc F0 tại nhà, điều trị ca bệnh nặng và hạn chế tử vong. Ngoài ra, việc khám, chữa bệnh cho người dân cũng cần được tái hoạt động, không thể ngắt quãng trong thời gian quá dài.

Với lượng F0 điều trị tại nhà rất lớn, ngành y tế TP cho biết hiện nay toàn TP đã có trên 500 trạm y tế lưu động, với nòng cốt là các bác sĩ quân y.

Với các hiệu quả tích cực thời gian qua, Sở Y tế cho hay mô hình trạm y tế lưu động sẽ tiếp tục được duy trì với nhân lực tăng cường và luân phiên từ các bệnh viện của TP và các quận, huyện. Các "tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng" cũng sẽ đi vào hoạt động với chức năng theo dõi, hỗ trợ điều trị; xét nghiệm test nhanh và hỗ trợ tiêm vắc xin.

Ngoài ra sẽ huy động nhiều thành phần, trong đó đề xuất các cơ chế để hệ thống y tế tư nhân tham gia công tác chăm sóc F0 tại nhà, tại các cơ sở cách ly tập trung.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X