Hotline 24/7
08983-08983

Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố virus corona là đại dịch

Tổ chức Y tế Thế giới hôm thứ Tư tuyên bố virus corona là đại dịch. Chủng virus corona xuất hiện ở Trung Quốc năm ngoái đã làm hơn 121.000 người mắc bệnh, giết chết hơn 4.300 người, và đã lan rộng đến hơn 100 quốc gia trên toàn cầu.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Reuters

Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố virus corona (SARS-CoV-2) là đại dịch vào thứ Tư khi nó lan rộng ở hơn 100 quốc gia trên thế giới.

WHO định nghĩa một đại dịch là "sự lây lan của một căn bệnh mới trên toàn thế giới". Việc xác định dựa trên sự lan truyền địa lý của một căn bệnh, mức độ nghiêm trọng của bệnh tật và tác động của nó đối với xã hội.

COVID-19, căn bệnh do virus corona chủng mới gây ra, đã làm hơn 121.000 người mắc bệnh và giết chết hơn 4.300 người.

Hôm thứ Tư, WHO cho biết họ rất quan tâm đến "mức độ đáng báo động" về sự bùng phát của virus corona nhưng mô tả thuật ngữ "đại dịch" vừa là "đặc tính" vừa là "kêu gọi hành động".

Từ "đại dịch" xuất phát từ "pan" và "demos" trong tiếng Hy Lạp, có nghĩa là "tất cả mọi người", nhưng sử dụng nó không thay đổi nhiều từ quan điểm chống bệnh hiện nay. WHO đã do dự khi coi sự bùng phát virus corona là một đại dịch trong những tuần gần đây, vì sợ rằng hai từ này sẽ dẫn đến sự hoảng loạn lan rộng và nói rằng có lẽ chưa được bảo đảm.

"Nếu đây là dịch cúm, chúng tôi dự kiến ​​sẽ thấy sự lây lan rộng rãi trong cộng đồng trên toàn cầu và những nỗ lực làm chậm hoặc ngăn chặn nó sẽ không khả thi", Tổng giám đốc của WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus nói tuần trước. "Nhưng việc ngăn chặn COVID-19 là khả thi và phải là ưu tiên hàng đầu của tất cả các quốc gia."

Tổ chức này hồi tháng 1 tuyên bố dịch virus corona là "tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu", mức báo động cao nhất, dự báo cho những đợt bùng phát bất ngờ, nghiêm trọng nhất, vượt qua biên giới quốc tế và có thể cần có phản ứng phối hợp giữa các quốc gia. Đây là lần đầu tiên chỉ định đại dịch được sử dụng cho một loại virus corona. Lần cuối cùng một đại dịch cúm nổi lên là vào năm 2009.

"Không có định nghĩa bằng số về một đại dịch - giống như vẻ đẹp, nó nằm trong mắt của kẻ si tình", William Schaffner, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y khoa Vanderbilt, trước đây nói với Business Insider.

Ngược lại, một dịch bệnh đề cập đến sự bùng phát cục bộ hoặc khu vực hơn là toàn cầu.

Không có cách chữa trị cho COVID-19 và không có vắc-xin. Biện pháp phòng ngừa tốt nhất đối với COVID-19 là rửa tay kỹ lưỡng, thường xuyên.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X