Hotline 24/7
08983-08983

Tình yêu thực sự có thể hàn gắn trái tim tan vỡ

Nghiên cứu cho thấy “hormone âu yếm” oxytocin có thể sửa chữa các tế bào bị tổn thương sau cơn đau tim.

Một nghiên cứu cho thấy việc yêu thực sự có thể chữa lành một trái tim tan vỡ.

Oxytocin được sản xuất bởi cơ thể chúng ta khi chúng ta âu yếm, quan hệ tình dục và yêu. Giờ đây, các nhà khoa học ở Michigan đã phát hiện ra nó dường như cũng có khả năng sửa chữa các tế bào ở một trái tim bị thương.

Khi một người nào đó bị đau tim, các tế bào tim của họ - nơi cho phép nó co lại - chết đi với số lượng lớn.

Chúng là những tế bào chuyên biệt cao và không thể tự bổ sung

Nhưng các nhà nghiên cứu nhận thấy oxytocin kích thích các tế bào gốc ở lớp ngoài của tim, chúng di chuyển đến lớp giữa và biến thành các tế bào cơ tim.

Các phát hiện cho đến nay chỉ có ở cá ngựa vằn và tế bào người trong phòng thí nghiệm. Nhưng người ta hy vọng rằng một ngày nào đó hormone tình yêu có thể được sử dụng để phát triển một phương pháp điều trị.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Aitor Aguirre, một trợ lý giáo sư sinh học tại Đại học Bang Michigan, cho biết: “Ở đây chúng tôi cho thấy oxytocin có khả năng kích hoạt cơ chế sửa chữa tim ở những trái tim bị thương ở cá ngựa vằn và nuôi cấy tế bào người, mở ra cánh cửa tiềm năng mới liệu pháp tái tạo tim ở người”.

Cardiomyocetes thường chết đi rất nhiều sau một cơn đau tim và không thể được bổ sung.

Nhưng nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng một số tế bào ở lớp ngoài của tim có thể trải qua quá trình tái lập trình để trở thành các tế bào tim tạm thời.

Tuy nhiên, hiện tượng này không chỉ có ở con người.

Điều này khiến các nhà nghiên cứu tìm hiểu xem liệu cá ngựa vằn - loài có khả năng mọc lại các bộ phận cơ thể như não, xương và da độc đáo - có thể nắm giữ chìa khóa hay không. Cá ngựa vằn có thể tái tạo tới một phần tư cơ quan, do có rất nhiều cardiomyocetes và các tế bào khác có thể được lập trình lại.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong vòng 3 ngày kể từ khi bị chấn thương tim, nồng độ oxytocin trong não tăng lên tới 20 lần. Họ cũng chỉ ra rằng hormone này sau đó tham gia trực tiếp vào quá trình hàn gắn tim.

Điều quan trọng là, oxytocin có tác dụng tương tự đối với mô người trong ống nghiệm.

Tiến sĩ Aguirre nói thêm: “Oxytocin được sử dụng rộng rãi trong phòng khám vì những lý do khác, vì vậy việc tái sử dụng cho bệnh nhân sau khi bị tổn thương tim không phải là điều quá xa vời trong tưởng tượng.

“Ngay cả khi việc tái tạo tim chỉ là một phần, những lợi ích cho bệnh nhân có thể rất lớn”.

Các bước tiếp theo của các nhà nghiên cứu sẽ là xem xét tác động của oxytocin ở người sau khi bị thương ở tim.

Hormone sản sinh tự nhiên tồn tại trong thời gian ngắn trong cơ thể, có nghĩa là có thể cần dùng thuốc oxytocin lâu dài hơn.

Các phát hiện đã được công bố trên tạp chí Frontiers in Cell and Developmental Biology .

Oxytocin cũng được sử dụng để kích thích hoặc cải thiện các cơn co thắt trong quá trình chuyển dạ, cũng như làm giảm chảy máu sau khi sinh.

Theo Daily Mail

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X