Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc lá, rượu bia - Bộ đôi nguy cơ đột quỵ

Thuốc lá, rượu bia là hai yếu tố đứng đầu bảng trong danh sách thói quen xấu dẫn đến nguy cơ đột quỵ. Song, đáng báo động hơn, Việt Nam là 1 trong 15 nước có tỷ lệ hút thuốc cao nhất thế giới, và cũng xếp thứ 2 trong các nước khu vực Đông Nam Á, xếp thứ 3 châu Á về mức tiêu thụ bình quân rượu bia/người.

Thuốc lá, rượu bia - chất dẫn đến đột quỵ nhiều hơn, nhanh hơn

Thuốc lá, rượu bia - bộ đôi kết hợp trên bàn tiệc của nhiều quý ông (Ảnh minh họa)

Bộ đôi thuốc lá, rượu bia được nhiều nghiên cứu trên thế giới chứng minh có mối liên quan mật thiết với bệnh đột quỵ, vì có thể khiến cho bệnh nhân tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa lipid máu và xơ vữa mạch máu, hệ quả cuối cùng là bệnh lý gây ám ảnh cho mọi lứa tuổi.

Theo Healthline, nghiên cứu trên 500.000 người suốt 10 năm của Đại học Oxford và Đại học Bắc Kinh cho thấy, trung bình những người đàn ông uống 4 ly rượu hoặc bia mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ cao hơn 38% so với người bình thường.

Bên cạnh rượu, kết quả của 141 nghiên cứu trên 12 triệu người hút thuốc lá được Đại học London và Đại học Hồng Kông tổng hợp ghi nhận, chỉ cần hút một điếu thuốc mỗi ngày cũng làm nguy cơ đột quỵ tăng lên 48%. Nguy cơ này cao gấp 200% nếu hút 20 điếu mỗi ngày.

Ngoài ra, một nghiên cứu được thực hiện với hơn 1.000 người Mỹ bị đột quỵ trước tuổi 55 cũng cho thấy kết quả tương tự, đó là việc lạm dụng thuốc lá hoặc rượu bia ảnh hưởng xấu tới hệ tuần hoàn có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. Nghiên cứu này cũng chỉ ra, cứ 5 người thì có một người sử dụng một loại ma túy như cần sa và cocaine. 13% những người này đã sử dụng ma túy hoặc uống rượu bia trong vòng 24 giờ trước khi bị đột quỵ.

Rượu bia, thuốc lá “thu hẹp” cơ hội sống của bệnh nhân đột quỵ

Thuốc lá, rượu bia sẽ đánh chặn cơ hội sống của bạn nếu chẳng may bị đột quỵ (Ảnh minh họa)

Thực tế, tại Việt Nam, những trường hợp bị đột quỵ do nghiện thuốc lá, lạm dụng rượu bia không hiếm. Bệnh viện Quân Y 103 (Hà Nội) đã từng tiếp nhận bệnh nhân nam 45 tuổi đột quỵ ngay dịp Tết với tiền sử mỗi ngày hút khoảng 1 bao thuốc lá; hay trường hợp khác bệnh nhân nữ 74 tuổi cũng nghiện rượu và hút thuốc lá nhiều năm (trung bình mỗi ngày hút hơn 1 bao thuốc và uống 1/3 lít rượu).

Tại Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ cũng liên tiếp ghi nhận 3 trường hợp đột quỵ ở các độ tuổi 27, 39, 49 có tiền sử hút thuốc lá liên tục và trong nhiều năm liền. Một bệnh nhân được Bệnh viện Nhân dân 115 tiếp nhận trong thời gian vàng - chỉ 3 giờ từ lúc khởi bệnh, nhưng tế bào não của bán cầu não phải đã chết, không còn cách cứu vãn, khi không còn chỉ định tiêu sợi huyết cũng như can thiệp mạch máu để lấy huyết khối.

Bộ não của con người có hàng tỷ tỷ hệ thống mạch máu đan xen, thông nối hỗ trợ nhau. Nhờ những cầu nối này (tuần hoàn phụ, tuần hoàn bàng hệ…), khi xảy ra đột quỵ, tắc một mạch máu chính thì các nhánh phụ bắc cầu ngang qua sẽ thay mạch máu chính nuôi phần nào đang “thoi thóp”. Mặc dù máu do nhánh phụ cung cấp vẫn không đủ, nhưng cũng có thêm thời gian trì hoãn để bác sĩ can thiệp.

Song, thói quen lạm dụng thuốc lá, rượu bia đã làm hư hại các mạch máu. Đặc biệt các mạch máu nhỏ sẽ bị ảnh hưởng trước tiên. Điều này đã “bóp nghẹt” những mạch máu cứu mạng cuối cùng, khiến bác sĩ có muốn cũng không trở tay kịp.

Chủ động phòng ngừa đột quỵ, đừng để quá muộn màng

Bạn cần nâng niu sức khỏe của bộ não trước bác sĩ (Ảnh minh họa)

Muốn các bác sĩ giúp, bệnh nhân trước tiên hãy tự cứu lấy mình. Bỏ thuốc lá điều kiện tiên quyết để ngăn ngừa đột quỵ và nguy cơ tái phát. Sau khi ngừng hút thuốc lá, cơ thể của người hút bắt đầu có những bước phục hồi đáng chú ý.

Sau 20 phút không sử dụng thuốc lá huyết áp và mạch giảm dần tới mức bình thường. 8 giờ không hút thuốc lá đối với người sử dụng thuốc thường xuyên, lượng oxy trong máu trở về trạng thái bình thường.

Một tuần sau khi cai thuốc, giấc ngủ trở lại bình thường. Từ 2 tuần đến 3 tháng, sự lưu thông máu trong cơ thể và chức năng thông khí được cải thiện. Và nguy cơ đột quỵ giảm tới mức như người không hút thuốc sau 5 - 15 năm cai thuốc.

Bên cạnh đó, để bảo vệ sức khỏe cũng cần giảm tần xuất sử dụng các chất kích thích xuống mức tối đa, dần thay thế bằng các loại nước không cồn... Đồng thời, kiểm tra sức khỏe định kỳ, tìm kiếm thêm sự hỗ trợ từ sản phẩm phòng ngừa đột quỵ chất lượng, uy tín.

Chuyên đề Bệnh Đột quỵ có sự đồng hành của Nhãn hàng NattoEnzym - Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang - sản phẩm duy nhất tại Việt Nam có chứng nhận đạt chuẩn Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản (JNKA), nơi quản lý 90% nattokinase trên thế giới.

Bộ ba sản phẩm NattoEnzym, NattoEnzym 1000 và NattoEnzym Red Rice với thành phần chính là nattokinase được nhiều nghiên cứu chứng minh có khả năng tiêu sợi huyết, chống hình thành huyết khối, ngăn ngừa đột quỵ.

Điều đáng nói ở đây là tổng thời gian từ lúc khởi bệnh của bệnh nhân này chỉ 3 giờ, nếu so với thời gian “cửa sổ vàng” để cấp cứu bệnh nhân đột quỵ là 4 giờ 30 phút, thì hẳn còn đến 90 phút để cứu vãn, thế sao tế bào não lại chết nhanh như vậy?

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X