Hotline 24/7
08983-08983

Thực hư chuyện thuốc ngừa thai trị mụn trứng cá

Tình trạng mất cân bằng nội tiết tố được cho là nguyên nhân gây ra tình trạng mụn trứng cá và thuốc ngừa thai có thể giúp bạn giải quyết tình trạng này. Vậy thực hư về vấn đề này như thế nào, hãy cùng tham khảo qua bài viết bên dưới nhé.

Định nghĩa thuốc ngừa thai và mụn trứng cá

Thuốc ngừa thai là thuốc có thành phần nội tiết tố nữ estrogen và progestin, có tác dụng ngừa thai do ngăn cản quá trình rụng trứng, làm dày đặc chất nhầy ở cổ tử cung khiến tinh trùng không thể bơi về phía tử cung để thụ tinh. Mặt khác, thuốc này cũng làm biến đổi nội mạc tử cung không cho trứng làm tổ. Bên cạnh đó, thuốc ngừa thai cũng có một số tác dụng khác như:

  • Điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh
  • Giảm nguy cơ ung thư buồng trứng, tử cung hay ung thư ruột
  • Cải thiện mụn trứng cá

Mụn trứng cá là bệnh da liễu đặc trưng bởi tình trạng viêm khu trú vùng nang lông - tuyến bã. Bệnh lý thường xảy ra ở tuổi dậy thì. Dù bệnh không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến thẩm mỹ nếu không được xử lý đúng cách. Cơ chế gây ra mụn được xác định là do 4 yếu tố sau đây:

  • Sự tăng tiết bã nhờn
  • Sự sừng hóa (keratin hóa) bất thường của phễu nang lông
  • Sự liên quan của trực khuẩn kị khí gram dương Propionibacterium acnes
  • Các loại phản ứng viêm

Trong đó sự tăng tiết bã nhờn được coi là điều kiện cần của mụn trứng cá, còn phản ứng viêm được xem là yếu tố then chốt. Các bác sĩ lâm sàng thường chia những tổn thương gây ra mụn thành hai loại:

  • Tổn thương viêm: mụn bọc, mụn mủ
  • Tổn thương không viêm: Mụn đầu trắng, mụn đầu đen

Cơ sở khoa học của việc thuốc ngừa thai trị mụn

Mụn trứng cá thường xuất hiện khi có sự mất cân bằng nội tiết tố (steroid sinh dục) trong cơ thể, cụ thể là androgen và estrogen. Androgen sẽ gây ra tình trạng tăng tiết bã nhờn, nhất là những bạn đang ở độ tuổi dậy thì.

Thuốc ngừa thai làm giảm việc lưu thông của androgen trong máu, do đó sẻ làm giảm sự tăng tiết bã nhờn. Loại viên ngừa thai được chỉ định điều trị mụn trứng cá phải chứa loại progestin có đặc tính androgen thấphoặc kháng androgen càng tốt.

Dựa vào những phân tích trên, khi cơ thể không có hiện tượng tăng tiết bã nhờn, không sừng hóa nang lông, ngăn chặn sự xâm nhập và phát triển của vi khuẩn thì đồng nghĩa với việc không có mụn xuất hiện. Nhưng thuốc ngừa thai chỉ có tác dụng duy nhất trên yếu tố tăng tiết bã nhờn

Vì thế, trên thực tế lâm sàng khi điều trị mụn trứng cá, những bác sĩ chuyên khoa thường dùng các loại thuốc phối hợp với thuốc ngừa thai kết hợp (đối với phái nữ) vì thuốc ngừa thai thường giúp cơ thể của nữ cân bằng nội tiết tố trong cơ thể và hạn chế sự tăng tiết bã nhờn (điều kiện cần phải có của mụn trứng cá).

Những loại thuốc ngừa thai trị mụn trên thị trường hiện nay

Các bác sĩ da liễu đã sử dụng thuốc tránh thai trị mụn nội tiết ở phụ nữ trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) chỉ phê duyệt các dạng thuốc sau được sử dụng trong điều trị mụn trứng cá

  • Beyaz, kết hợp drospirenone, ethinyl estradiol và levomefolate canxi
  • Estrostep Fe, kết hợp norethindrone acetate, ethinyl estradiol và fumarate sắt
  • Ortho Tri-Cyclen, kết hợp giữa norgestimate và ethinyl estradiol
  • Yaz, kết hợp drospirenone và ethinyl estradiol

Nhiều thử nghiệm lâm sàng, đưa ra kết luận rằng các progestin thế hệ thứ tư (drospirenone) có tác dụng vượt trội hơn những thế hệ khác trong việc giải quyết sự mất cân bằng nội tiết tố và sự tăng tiết bã nhờn.

Các progestin này có tác dụng dược lực tương tự progesterone tự nhiên nhưng có thêm hoạt tính kháng androgen làm giảm tăng tiết bã nhờn giúp giảm mụn, đẹp da. Vậy nên các loại thuốc có thành phần drospirenone (ví dụ: Rosina) thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị mụn cho các bé gái ở tuổi dậy thì (từ 14 tuổi trở lên) và phụ nữ đã trưởng thành, có thể làm giảm đáng kể sự tái phát và tình trạng mụn cũng ít nghiêm trọng hơn

Tuy việc sử dụng viên thuốc tránh thai phối hợp trong điều trị mụn trứng cá có thể giúp bạn hạn chế yếu tố gây ra mụn, cụ thể là tăng tiết bã nhờn, nhưng không có nghĩa là chỉ dùng thuốc tránh thai thì có thể khỏi mụn. Cũng như những loại thuốc khác, sử dụng thuốc tránh thai có thể gây ra những tác dụng phụ nhất thời, do đó bạn nên gặp bác sĩ trước khi áp dụng biện pháp này nhé!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X