Hotline 24/7
08983-08983

ThS.BS Lê Vũ Tân: Yếu sinh lý - nỗi niềm của phái mạnh

Yếu sinh lý là nỗi lo của cánh mày râu khi không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý người đàn ông mà còn ảnh hưởng đến đời sống "chăn gối" cũng như hạnh phúc lứa đôi. ThS.BS Lê Vũ Tân - Khoa Nam Học, Bệnh viện Bình Dân TPHCM đã giải tỏa những khúc mắc khó nói này đến bạn đọc, đặc biệt là phái mạnh qua bài viết sau.

ThS.BS Lê Vũ Tân công tác ở Khoa Nam Học tại Bệnh viện Bình Dân TPHCM

Giấc ngủ ảnh hưởng quá trình sinh tinh ở nam giới

Ngủ trong môi trường quá ồn dễ gây vô sinh ở nam?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, vô sinh nam là trường hợp một cặp vợ chồng không áp dụng biện pháp ngừa thai nào trong vòng 1 năm nhưng không có con.

Có rất nhiều nguyên nhân gây vô sinh, trong đó yếu tố sinh hoạt, lối sống hoặc thức ăn cũng ảnh hưởng khá nhiều đến vô sinh ở nam giới.

Giấc ngủ rất quan trọng không chỉ trên chức năng sinh tinh của tinh hoàn mà còn rất tốt cho cơ thể. Khi chúng ta ngủ đó chính là thời gian nghỉ ngơi, phục hồi toàn bộ chức năng trên cơ thể.

Do đó, nếu bạn ngủ trong môi trường ồn ào thì giấc ngủ của bạn sẽ không sâu dẫn đến sự hồi phục của cơ thể không tốt bằng những giấc ngủ sâu.

Chính giấc ngủ không sâu này cũng ảnh hưởng sự sinh tinh của tinh hoàn. Điều này đã được rất nhiều nghiên cứu trên thế giới ghi nhận giấc ngủ liên quan rất nhiều đến quá trình sinh tinh ở tinh hoàn.

Cho nên, ở những trường hợp vô sinh, bác sĩ đều khuyên bệnh nhân cải thiện lối sống.

Ngoài thực phẩm, chế độ ăn uống thì việc ngủ sớm, ngủ sâu và ngủ trong không gian yên tĩnh cũng giúp cho việc sinh tinh của các bệnh nhân vô sinh sẽ tốt hơn.

Yếu sinh lý có phải do nguyên nhân từ thận?

Yếu sinh lý có phải nguyên nhân tại quả thận?

Yếu sinh lý là một từ dân gian chung để chỉ rối loạn xuất tinh, rối loạn cương.

Các bệnh nhân khi đi khám thường hỏi bác sĩ là yếu sinh lý như vậy thì thận có vấn đề gì không? Bác sĩ cho tôi khám, đánh giá chức năng thận xem có suy thận không?

Đông y của chúng ta hay có quan niệm rằng vấn đề yếu sinh lý nguyên nhân là hệ thận bị suy, dẫn đến một số phương pháp điều trị theo dân gian là các loại thuốc bổ thận tráng dương, tăng cường sinh lực như hàu, các loại sâm, nấm, rượu ngâm…

Hiện nay, chưa có nghiên cứu nào đánh giá vai trò của các loại thực phẩm bổ sung trên đối với chức năng sinh dục của nam giới.

Khái niệm nếu bị yếu sinh lý như rối loạn cương, rối loạn xuất tinh chẳng hạn thì thận bị suy, là không đúng.

Có thể ở những bệnh nhân suy thận có kèm những rối loạn tình dục như rối loạn cương dương hay gặp, tuy nhiên ở những bệnh nhân rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh đặc biệt là xuất tinh sớm thì không có sự liên quan nào giữa việc mắc các bệnh lý này mà thận có vấn đề.

Mọi người cần thay đổi quan niệm này và nhìn nhận một cách đúng hơn. Nếu các bạn có rối loạn sinh lý thì nên đến khám tại các trung tâm Nam khoa uy tín.

Những trường hợp này bác sĩ sẽ đánh giá và cho bệnh nhân thử chức năng thận, gan, cũng như các rối loạn chuyển hóa, rối loạn mỡ máu, bệnh tim mạch… Khi bác sĩ tầm soát vấn đề này rồi, nếu bạn có kèm giữa rối loạn tình dục đồng thời với các bệnh lý này thì bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn điều trị bệnh lý nền kèm theo điều trị rối loạn tình dục, chứ không hẳn là các bạn yếu sinh lý thì các bạn đang/sẽ suy thận.

Nam giới yếu sinh lý nên kiêng thực phẩm nào?

Yếu sinh lý là một từ dân gian và khái niệm rất chung về các rối loạn tình dục.

Có hai rối loạn tình dục thường gặp nhất đó là rối loạn cương và rối loạn xuất tinh, đặc biệt là xuất tinh sớm.

Có rất nhiều nam giới mắc phải rối loạn này thường thắc mắc vấn đề ăn uống ra sao để tốt hơn cho việc điều trị.

Hiện tại, bệnh lý rối loạn cương là trường hợp không duy trì được tình trạng cương hoặc không thể cương cứng trong quá trình quan hệ tình dục.

Vấn đề này có rất nhiều nguyên nhân, một trong số đó có thể dẫn tới rối loạn cương là các bệnh lý nội khoa kèm theo như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, tim mạch…

Nếu một người nam giới có các bệnh trên thì rối loạn cương chính là hồi chuông báo động đến tình trạng sức khỏe của chúng ta, đòi hỏi chúng ta phải kiểm soát được các bệnh lý trên thật tốt.

Về chế độ ăn người bệnh cũng cần đặc biệt chú ý, vì nó sẽ ảnh hưởng tới các bệnh lý nền và khi tình trạng bệnh lý nền trầm trọng hơn thì việc điều trị rối loạn cương sẽ càng khó khăn hơn.

Do đó, chúng ta phải lưu ý đến tác nhân gây hại mà đa phần nam giới rất hay sử dụng trong lối sống hàng ngày là bia rượu, thuốc lá và những chất gây nghiện, chất kích thích.

Nhưng ai có bệnh lý rối loạn tình dục này mà không chú ý đến việc cải thiện sức khỏe, sử dụng hoài các chất kích thích trên, thì sẽ ảnh hưởng lâu dài không chỉ tình trạng rối loạn tình dục mà còn tổng thể sức khỏe nam giới.

Còn về vấn đề rối loạn xuất tinh, đặc biệt là xuất tinh sớm thì theo như nhiều báo cáo, tài liệu của các tác giả trên thế giới thống kê ghi nhận chưa có mối liên quan giữa chế độ ăn uống, sinh hoạt với bệnh lý xuất tinh sớm.

Tuy nhiên, một số trường hợp nam giới sử dụng chất kích thích, đặc biệt bia rượu và thuốc lá để kéo dài thời gian xuất tinh hơn. Điều đó là có, vì 1 đặc điểm chung của bia rượu hoặc các chất kích thích sẽ tác dụng làm giảm sự hưng phấn, tiết chế cảm xúc khi chúng ta quan hệ.

Nhưng nếu không điều trị bệnh gốc xuất tinh sớm mà chỉ tập trung vào sử dụng các chất kích thích này, về lâu dài có thể kiểm soát được 1 phần nào đó việc xuất tinh sớm, nhưng tác hại trên tổng thể sức khỏe của chúng ta là rất nguy hại và càng ngày càng dẫn đến sự suy kiệt cơ thể.

Nhìn chung, nếu nam giới có vấn đề rối loạn xuất tinh hoặc rối loạn cương thì nên hạn chế các chất kích thích, bia rượu, đặc biệt là các chất gây nghiện như ma túy, ma túy đá tổng hợp… vì nó sẽ ảnh hưởng đến toàn cơ thể nói chung và rối loạn tình dục nói riêng.

ThS.BS Lê Vũ Tân có nhiều năm tu nghiệp về Nam khoa tại nước ngoàiThS.BS Lê Vũ Tân có nhiều năm tu nghiệp về Nam khoa tại nước ngoài cùng những giáo sư hàng đầu về chuyên ngành này

Phụ nữ nên làm gì khi chồng bị rối loạn cương dương?

Anh xã trên bảo dưới không nghe, tình cảm đôi bên có bị ảnh hưởng?

Trường hợp người chồng bị “trên bảo dưới không nghe” đó là một từ dân gian mà thường để chỉ những bệnh nhân bị rối loạn cương.

Bệnh lý này ngoài việc gây ảnh hưởng trên sinh lý của người chồng đó là không thể cương cứng dương vật được, mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của phái mạnh.

Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng rất rõ rệt trên mối quan hệ giữa người chồng và vợ, người nam giới và bạn tình. Theo các tổ chức Nam khoa trên thế giới, người ta đưa ra các thang điểm giữa mối quan hệ vợ chồng khi đánh giá về tình trạng rối loạn cương thì trường hợp rối loạn cương hay rối loạn xuất tinh, đặc biệt là xuất tinh sớm đều có sự ảnh hưởng 1 mặt nhất định trên tâm lý người phụ nữ.

Ngoài việc đánh giá về nhu cầu sự thỏa mãn khi chúng ta quan hệ tình dục thì chúng ta sẽ đánh giá về tâm lý hoặc mối liên hệ giữa người phụ nữ và người nam giới mắc rối loạn này, thì hậu quả nghiêm trọng nhất là sự kết thúc mối quan hệ của cặp đôi, hoặc có gia đình rồi sẽ có thể đưa đến đổ vỡ hôn nhân, ly dị.

Như vậy, vấn đề yếu sinh lí hoặc rối loạn cương, rối loạn xuất tinh, đặc biệt xuất tinh sớm nó ảnh hưởng không nhỏ đến mối quan hệ giữa người nam giới và người phụ nữ.

Nếu chẳng may chồng mình hoặc bạn trai bị các vấn đề này thì người phụ nữ nên làm gì?

Điều đầu tiên, người phụ nữ phải thông cảm với bạn trai của mình. Đặc biệt nam giới có mắc rối loạn này thì sự chia sẻ, đồng cảm của người phụ nữ sẽ giúp cho nam giới tự tin hơn, có động lực để đến khám tại các trung tâm nam khoa uy tín.

Tuy nhiên, người phụ nữ Á Đông thường cảm thấy vấn đề quan hệ tình dục là một việc tế nhị, ngại khi chia sẻ với người nam giới hoặc bạn tình về việc cậu nhỏ của bạn trai không cương cứng hoặc thời gian xuất tinh của chồng/bạn tình quá sớm. Nếu nữ giới mạnh dạn chia sẻ điều này thì người nam giới lại đánh giá người này không tốt.

Tuy nhiên, theo quan điểm hiện đại và quan niệm về rối loạn tình dục trong nam khoa thì mối quan hệ và sự đồng cảm, chia sẻ của người phụ nữ và người nam giới cực kỳ quan trọng. Do đó, các chị em nên mạnh dạn bày tỏ trong quá trình quan hệ tình dục khi nam giới có những vấn đề này, vấn đề kia để họ tới các phòng khám, trung tâm nam khoa uy tín. Nếu được, các chị em cũng nên sắp xếp đi cùng với người chồng hoặc bạn trai.

Hiện tại, khi tôi khám bệnh tại bệnh viện, tôi nhận thấy số lượng phụ nữ đi cùng người nam giới cùng bác sĩ nam khoa ngày càng tăng. Trước đây thì việc này rất hiếm, nhưng hiện nay càng lúc càng nhiều hơn cũng là một tín hiệu tốt vì phụ nữ đã cởi mở hơn khi đồng hành cùng người đàn ông của mình trong vấn đề tế nhị này.

Trong việc thăm khám và nói chuyện với bác sĩ nam khoa thì bác sĩ sẽ giải thích bệnh tình cho cả nam giới và cả người phụ nữ. Vì có những bài tập khi quan hệ như liệu pháp tâm lí hành vi đòi hỏi phải có sự phối hợp giữa nam và nữ.

Khi người phụ nữ đi cùng như vậy người nam giới sẽ thấy được sự đồng cảm, sự sẻ chia và có một sự hiệp đồng trong việc cả 2 cùng tham gia vào quá trình điều trị các bệnh lý rối loạn tình dục.

Rối loạn cương dương khi nào cần gặp bác sĩ?

Theo sự đồng thuận của các Hội Nam khoa có uy tín trên thế giới, một trường hợp rối loạn cương dương bất kể độ tuổi nào thì các bạn nên tới khám và tư vấn sớm bởi các bác sĩ nam khoa.

Nếu trường hợp rối loạn cương ở những người trẻ, đa phần là do tâm lí thì nếu không tới khám và tư vấn sớm để chữa trị sẽ gây ra hậu quả các bạn không tự tin trước người bạn tình của mình. Nếu để kéo dài gây sự mặc cảm, chán chường không muốn quan hệ với bạn tình và gây rạn nứt mối quan hệ giữa 2 người, hoặc có gia đình sẽ dẫn đến đổ vỡ hôn nhân.

Một số trường hợp rối loạn cương ở những người lớn tuổi hơn (trên 40 tuổi) thì đây là hồi chuông cảnh báo tình trạng sức khỏe của chúng ta đã có vấn đề. Đòi hỏi phải đi thăm khám để xem xét ngoài rối loạn cương dương còn mắc các bệnh lý kèm theo khác như tăng huyết áp, đái tháo đường, rồi loạn mỡ máu, tim mạch…

Tôi rất hay gặp những bệnh nhân có sự liên quan giữa rối loạn cương và các bệnh lý nền trên. Do vậy, một số trường hợp đến khám chỉ với triệu chứng rối loạn cương thôi, mà sau khi khám và cho xét nghiệm phát hiện ra bệnh nhân có bệnh lý đái tháo đường rất nặng, đường huyết lên rất cao gấp 3, 4 lần bình thường.

Trong tình huống này, đòi hỏi phải điều trị cả rối loạn cương và bệnh đái tháo đường. Vì nếu có bệnh đái tháo đường mà không điều trị thì sẽ về lâu dài dẫn đến trường hợp rối loạn cương. Đặc biệt, nếu không kiểm soát được đường huyết thì tình trạng rối loạn cương không thể hồi phục.

Tóm lại, rối loạn cương ở bất cứ lứa tuổi nào cũng nên đến khám bởi bác sĩ chuyên khoa và các bác sĩ Nam khoa sẽ đưa ra một lựa chọn tốt nhất dành cho bệnh nhân, để giải quyết tình trạng rối loạn cương này và cũng xem xét có những bệnh lý nền kèm theo hay không.

Có nhiều trường hợp người nam giới bị rối loạn sinh lý hay rối loạn cương dương, xuất tinh sớm lại ngại đến phòng khám nam khoa, mà lên mạng tìm hiểu và mua một số thực phẩm chức năng nhằm hy vọng cứu vãn tình hình mà không cần đến bệnh viện nhưng những sản phẩm này đa phần bổ sung chất oxy hóa cho cơ thể và không giải quyết được nguồn gốc gây nên bệnh lý rối loạn tình dục.

Rối loạn tình dục có rất nhiều bệnh lý như chúng ta hay gặp nhất là rối loạn cương và rối loạn xuất tinh.Nhóm rối loạn xuất tinh có rất nhiều, chẳng hạn như xuất tinh sớm, xuất tinh muộn hoặc không xuất tinh.

Do đó, có rất nhiều nguyên nhân của rối loạn tình dục mà bạn không chữa nguyên nhân triệt để, lại cứ mua thực phẩm chức năng thì chỉ bổ sung chất chống oxy hóa cho cơ thể thì không thể nào điều trị tận gốc vấn đề, không cải thiện được chức năng tình dục.

Trong khi đó, việc mua các thực phẩm chức năng này sẽ tốn rất nhiều tiền, nên thay vì bạn đầu tư tiền của mình vào những sản phẩm này, sao không mạnh dạn tới gặp và khám bởi bác sĩ chuyên khoa sẽ được tư vấn và điều trị triệt để đúng nguyên nhân và căn bệnh rối loạn tình dục nhằm hiệu quả tốt hơn và tiết kiệm tiền bạc?

Quan hệ tình dục hoặc thủ dâm quá nhiều có ảnh hưởng sức khỏe?

Làm sao để “ôm” nhiều mà không “yếu”?

“Yêu nhiều thì ốm, ôm nhiều thì yếu” hàm ý là khi quan hệ tình dục hoặc thủ dâm quá nhiều lần như vậy có ảnh hưởng sức khỏe không? Cần phải phân tích 2 vấn đề như sau:

Đầu tiên, về quá trình sinh tinh sẽ diễn ra trong suốt cuộc đời của nam giới, do đó dù chúng ta có quan hệ hay thủ dâm nhiều đi chăng nữa cũng không ảnh hưởng đến khả năng có con về sau này.

Thứ 2, khả năng ham muốn của người nam giới được duy trì, điều hòa bởi hormone sinh dục nam (còn gọi hormone testosterone). Hormone này được tiết ra bởi hai tinh hoàn, ngoài việc duy trì khả năng ham muốn, độ cương còn tham gia chuyển hóa trên các hệ khác của cơ thể.

Quan hệ tình dục hoặc thủ dâm nhiều không ảnh hưởng đến nhịp sống và công việc, nghĩa là không gây sự mệt mỏi, cảm giác kiệt sức khi làm việc thì các bạn hoàn toàn có thể quan hệ/thủ dâm tùy theo nhu cầu của mình.

Về khía cạnh mệt mỏi và kiệt sức? Thỉnh thoảng tôi cũng gặp một số bệnh nhân tới khám, đặc biệt các bệnh nhân rất nghiện việc thủ dâm, xem phim kích thích trên mạng thì những người này có thể thủ dâm 5-6 lần/ngày. Và nếu bệnh nhân không thủ dâm được sẽ dẫn tới vấn đề không tập trung làm việc hay không ăn uống, sinh hoạt bình thường.

Đối với trường hợp này, sau khi bác sĩ thăm hỏi tiểu sử sẽ giải thích cho bệnh nhân hiểu thủ dâm không gây ảnh hưởng tổng thể sức khỏe cơ thể, tuy nhiên nếu lạm dụng quá mức thì sẽ ảnh hưởng đến lối sống vì người bệnh không có thời gian nghỉ ngơi, cơ thể không hồi phục được năng lượng cho ngày hôm sau.

Do đó, bệnh nhân phải thay đổi thời khóa biểu sinh hoạt cũng như tần suất thủ dâm. Các trường hợp này đa phần sau khi cải thiện sẽ cảm thấy sống lành mạnh hơn và có suy nghĩ thấu đáo, hòa nhập với công việc tốt hơn, và không xuất hiện luồng tư tưởng thủ dâm trong đầu. Người bệnh sẽ hiểu khi lạm dụng thủ dâm quá mức sẽ ảnh hưởng công việc và sức khỏe chung về sau.

Tóm lại, nếu tần suất quan hệ bình thường, tùy thuộc vào tổng trạng và nhu cầu cá nhân sẽ không ảnh hưởng sức khỏe, vẫn làm việc tốt, ăn uống sinh hoạt điều độ, chơi thể thao… thì các bạn cứ duy trì cách sinh hoạt và tần suất sinh hoạt này, mà không sợ quan hệ nhiều thì khả năng sinh tinh, nội tiết tố nam sẽ giảm.

Sextoy có giúp cải thiện rối loạn cương dương?

Một số bệnh nhân rối loạn cương, đặc biệt bệnh nhân bị rối loạn xuất tinh, xuất tinh sớm trước nay không dám đi khám, chỉ có thể làm thỏa mãn vợ khi quan hệ bằng cách sử dụng thêm loại dụng cụ sextoy, vì chức năng cương không thể duy trì trong suốt thời gian quan hệ.

Trong thời gian dài sử dụng sextoy như vậy thì liệu có ảnh hưởng đến bệnh nhân và bạn tình hay không hoặc làm vậy có tốt không?

Đầu tiên, bệnh nhân có thể mắc rối loạn cương hoặc xuất tinh sớm, tuy nhiên cũng không cần sử dụng các sextoy như vậy trong quá trình quan hệ tình dục vì nhưng bệnh lý này nếu đến khám và tư vấn với bác sĩ Nam khoa thì bác sĩ sẽ chẩn đoán xác định bệnh nhân có rối loạn tình dục thể nào, tùy thuộc vào nhóm bệnh rối loạn tình dục nào bác sĩ sẽ điều trị để tăng cường độ cương và cả thời gian quan hệ.

Những trường hợp nếu duy trì được độ cương, quan hệ tốt, thỏa mãn được người phụ nữ trong suốt quá trình quan hệ tình dục như vậy thì không cần sử dụng sextoy.

Một điều nữa là khi chúng ta sử dụng những dụng cụ hỗ trợ trong lúc quan hệ như vậy sẽ ảnh hưởng đến tâm lí của người phụ nữ rằng tại sao chồng mình không thể quan hệ trong suốt quá trình “yêu” như vậy mà lại sử dụng các dụng cụ khác.

Và khi sử dụng, nam giới phải chú ý tâm lí của phụ nữa Á Đông ngại khi tiếp xúc các dụng cụ như vậy. Một số phụ nữ thấy các hỗ trợ kèm theo thì người ta lại đánh giá người nam giới có sự lệch lạc trong suy nghĩ về tình dục. Và sẽ không hiểu nam giới sử dụng bộ dụng cụ này nhằm che lấp việc rối loạn tình dục đâu mà sẽ nghĩ chúng ta có suy nghĩ lệch trong vấn đề quan hệ.

Lâu dần, tình trạng đôi bên không thấu hiểu nhau sẽ đưa tới việc rạn nứt trong mối quan hệ 2 người cũng như nếu có gia đình có thể dẫn tới ly hôn.

Tóm lại, nếu nam giới có vấn đề rối loạn tình dục thì đừng nên dụng cụ hỗ trợ để che lấp khoảng trống khiếm khuyết về tình dục, mà nên đến khám và tư vấn bởi các bác sĩ nam khoa. Các bác sĩ sẽ giúp bạn cải thiện độ cương hoặc thời gian xuất tinh, và các bạn không cần dùng sextoy này nữa.

BS Vũ Tân cùng người bạn cùng khoa trong thời gian học tập ở nước ngoài

Có nên sử dụng thuốc kích dục tăng cường ham muốn?

Một số loại thực phẩm chức năng hoặc loại thuốc kích dục không có nguồn gốc, không được bác sĩ kê toa thì khi uống vào có giúp chúng ta tăng cường sự ham muốn, tăng cường độ cương cũng như thời gian xuất tinh theo như quảng cáo, thì liệu có nên sử dụng hay không?

Câu trả lời của tôi là các bạn nên đến khám bởi bác sĩ Nam khoa uy tín. Vì loạn chức năng tình dục có rất nhiều loại bệnh như rối loạn cương, rối loạn xuất tinh (xuất tinh sớm/muộn/không xuất tinh),…

Những trường hợp này đòi hỏi phải được chẩn đoán xác định là thể bệnh gì thì các bác sĩ nam khoa mới điều trị,và kê cho nhóm thuốc sao cho phù hợp.

Trường hợp nếu chẳng may bạn bị rối loạn cương dương nhưng lại mua nhầm thuốc xuất tinh sớm thì có hiệu quả trong việc điều trị gốc không?

Nếu bạn mua thực phẩm chức năng hoặc thuốc kích dục trôi nổi trên thị trường thì chắc chắn sẽ điều trị không đúng căn bệnh và có thể vừa tốn tiền mà bệnh cũng không hết.

Đa phần các loại thuốc bác sĩ sử dụng trong bệnh viện đều là nhóm thuốc đã được nghiên cứu và kiểm định kỹ càng về hiệu quả cũng như tác dụng phụ trên bệnh nhân.

Đối với các loại thuốc kích dục hiện nay, mọi người mua rất dễ dàng và không cần bác sĩ kê toa, cũng không biết thành phần bên trong gồm những gì, có gây hại trên gan, thận đối với những người suy gan hoặc suy thận, tim mạch kèm theo.

Khi các bạn mua mà chẳng may có vấn đề nào đó gây biến cố nguy hiểm cho sức khỏe thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho các bạn?

Tóm lại, khi có rối loạn về tình dục thì đừng nên nghe những lời quảng cáo trên mạng mà mua thực phẩm chức năng hoặc thuốc kích dục bởi vì nó sẽ đưa đến nhiều hệ lụy cho bản thân. Vừa tốn tiền lại không trị tận gốc bệnh và có hệ lụy sẽ không có ai chịu trách nhiệm.

Đẩy lùi yếu sinh lý và “nỗi niềm” của cánh mày râu

Đối với bệnh nhân rối loạn tình dục, ngoài việc bác sĩ kê các loại thuốc cụ thể cho từng loại rối loạn tình dục như rối loạn cương hay xuất tinh sớm, thì sẽ phải tư vấn rất kỹ cho bệnh nhân về khía cạnh tâm lý.

Với rối loạn cương, người nam giới mắc phải sẽ rất mặc cảm, bác sĩ sẽ phân tích rõ cho bệnh nhân biết nguyên nhân có thể do tâm lí hoặc có bệnh lí nền kèm theo. Đây là bệnh rất phổ biến mà không chỉ 1, 2 người mới mắc phải và bản thân người bệnh cũng không mong muốn mắc bệnh này.

Do đó, đòi hỏi nếu bệnh nhân càng lo lắng càng ảnh hưởng tâm lí thì vấn đề rối loạn cương sẽ càng trầm trọng hơn. Và đưa đến tâm lý mặc cảm là không dám quan hệ với bạn tình hoặc vợ của mình. Đa phần sau khi được các bác sĩ phân tích, chia sẻ bệnh nhân sẽ thấy được cảm thông và cải thiện tâm lí.

Ngược lại nếu bệnh nhân vẫn giữ sự tự ti thì sẽ không thể hỗ trợ phối hợp với bác sĩ điều trị tốt căn bệnh này và các bạn cũng không quan hệ tình dục tốt với bạn tình/vợ của mình. Và lâu dần nó không chỉ ảnh hưởng đến tâm lí riêng của người nam giới đâu mà còn ảnh hưởng trên người phụ nữ/ vợ của mình nữa. Cuối cùng đưa tới sự rạn nứt, đổ vỡ trong mối quan hệ của mình.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X