Hotline 24/7
08983-08983

Thiểu năng tuần hoàn não và thiếu máu não có phải là một?

TS.BS Đinh Vinh Quang, trưởng khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Nhân dân 115 chỉ ra cách hiểu đúng về thiểu năng tuần hoàn não và thiếu máu não, cách nhận diện triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn não.

Hiểu như thế nào cho đúng về thiểu năng tuần hoàn não và thiếu máu não?

Thiểu năng tuần hoàn não là chức năng cung cấp máu cho não bị thiếu, thiếu chức năng đó chúng ta gọi đó là thiểu năng. Trong dân gian, họ gọi đó là tình trạng thiếu máu não.

Đôi khi chúng ta dùng chữ thiếu máu não để chỉ thiểu năng tuần hoàn não giống như trong y học. Đó là tình trạng máu cung cấp lên não bị thiếu, nó làm cho máu, các chất dinh dưỡng, nồng độ oxy cung cấp cho tế bào não bị thiếu. Nó sẽ gây ra tình trạng thiểu năng tuần hoàn não.

Cách nhận diện triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn não?

Tình trạng thiểu năng tuần hoàn não sẽ diễn tiến ngày này sang ngày khác. Đôi khi nó cũng gây ra tình trạng thiếu máu não thoáng qua, nó có thể khiến cho bệnh nhân cảm thấy choáng váng, đau đầu, buồn nôn, tê yếu tay chân.

Các yếu tố trên sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng tế bào não, khiến cho kém đi và nó sẽ gây ra tình trạng trầm trọng hơn.

Người ta sẽ suy nghĩ kém đi, khó tập trung khi làm việc, mau quên hoặc khiến cho người đó chậm chạp, không còn hứng thú trong công việc, giấc ngủ sẽ bị rối loạn và các triệu chứng thường gặp nhất là đau đầu trong tuần hoàn não.

Nghiên cứu cho thấy 90% bệnh nhân thiểu năng tuần hoàn não sẽ bị đau đầu. Tình trạng này thường xuất hiện ở vùng phía sau như sau gáy, vùng chẩm sau đầu. Bệnh nhân bị đau theo tình trạng căng thẳng, đặc biệt khi bệnh nhân tập trung hay chú ý vào một công việc, nó gây đau đầu nặng hơn.

Tình trạng thứ hai bệnh nhân thiểu năng tuần hoàn não thường gặp là choáng váng, chóng mặt và xây xẩm, đặc biệt khi bệnh nhân thay đổi tư thế từ nằm sang ngồi hoặc ngồi sang đứng. Nếu bệnh nhân làm nhanh, bệnh nhân sẽ bị chóng mặt thỉnh thoảng họ bị té.

Khi bệnh nhân gặp tình trạng như vậy, chúng ta cần làm thay đổi tư thế chậm để đáp ứng tình trạng thiểu năng não. Bệnh nhân có thể tê tay chân, châm chích, kiến bò trong tay hay chân, ở vùng tai bệnh nhân có thể nghe tiếng vo ve hay tiếng máy xay lúa… Bệnh nhân có thể có cơn cáu gắt hoặc không thể kiềm chế được cảm xúc của bản thân. Trước đây, bệnh nhân có thể kiềm chế được cơn giận của bản thân nhưng khi thiếu máu não bệnh nhân sẽ thay đổi tính tình, hành vi. Đó là các biểu hiện thông thường nhất.

Nếu thiểu năng tuần hoàn não kéo dài, bệnh sẽ gây ra tình trạng đột quỵ,  gây ra tình trạng thiếu máu trầm trọng và ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân.

Trích livestream: Thiểu năng tuần hoàn não - những điều chưa biết

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X