Hotline 24/7
08983-08983

Thiếu máu não có gây đột quỵ?

Bác sĩ cho cháu hỏi bệnh thiếu máu não có nguy hiểm không? Bệnh này có nguy cơ đột quỵ không ạ. Cảm ơn bác sĩ.

Thưa bác sĩ! Cháu bị đau đầu cách đây 3 tháng và cháu có đi khám ở bệnh viện. Bác sĩ bảo cháu bị thiếu máu não. Cháu có uống thuốc và thấy đỡ hơn. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi bệnh thiếu máu não có nguy hiểm không? Bệnh này có nguy cơ đột quỵ không ạ. Cảm ơn bác sĩ.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn!

Thiếu máu não có thể gây đột quỵ. Một nghiên cứu cho thấy, khoảng 7% bệnh nhân gặp cơn thiếu máu não cục bộ thoáng qua sẽ bị đột quỵ trong vòng 1 tuần và 50% bệnh nhân khác bị đột quỵ trong vòng 1 năm.

Não tiêu thụ đến 20% dưỡng khí toàn cơ thể nên rất nhạy với tình trạng thiếu oxy. Chỉ không được máu cung cấp dưỡng khí trong 4 phút, các tế bào thần kinh đã bị huỷ hoại không phục hồi lại được. Vùng não bị tổn thương sẽ gây ra triệu chứng của phần cơ thể mà vùng não đó chi phối. Vì thế, cũng là thiếu máu não mà có người bị liệt, có người bị nói ngọng hoặc không nói được nữa, có người lại bị ngất, nhức đầu, yếu nhẹ, mắt bỗng không nhìn thấy, mất thăng bằng, chóng mặt, đi đứng không vững...

Trong cơ chế bệnh sinh của thiếu máu não, thành mạch máu thường là nơi bị tổn thương đầu tiên. Chính sự chuyển hóa liên tục nơi lớp nội mạch mạch máu mà rất nhiều gốc tự do sinh ra tại đây. Với đặc tính chuyên đi cướp electron của các nguyên tử khác, gốc tự do gây hại lên thành mạch bằng cách gây tổn thương cấu trúc tế bào thành mạch, dẫn đến sự hình thành và phát triển các mảng xơ vữa và cục huyết khối.

Trân trọng!

Bắt đầu từ 1/6 đến hết tháng 12/2018, AloBacsi phối hợp với nhãn hàng NattoEnzym của Công ty Dược phẩm Hậu Giang mở chuyên đề “Không còn nỗi lo đột quỵ” với tiêu chí: tư vấn - giải đáp câu hỏi hàng ngày, tổ chức các chương trình truyền hình trực tuyến, livestreams trò chuyện với bác sĩ về các vấn đề đột quỵ và tổ chức các sự kiện thực tế tại các TP lớn như TPHCM, Hà Nội, Cần Thơ...

Mời bạn đọc có các thắc mắc về bệnh tim mạch, nội thần kinh, đột quỵ, tai biến... gửi câu hỏi về email: tuvan@alobacsi.vn để được TS.BS Trần Chí Cường, TS.BS Lê Văn Tuấn và ThS.BS Bùi Diễm Khuê tư vấn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X