Hotline 24/7
08983-08983

Thận yếu có ảnh hưởng đến “chuyện ấy”?

Thận yếu là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt các vấn đề về sinh lý ở phái mạnh như viêm cầu thận, suy thận, sỏi thận... Bên cạnh đó, nó còn khiến nam giới suy nhược cơ thể, mệt mỏi và sinh ra áp lực về tâm lý, uể oải cả trước, trong và sau khi “lâm trận”.

Để hiểu rõ hơn vấn đề này, mời quý bạn đọc cùng theo dõi phần tư vấn của ThS.BS Lê Vũ Tân - Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân TPHCM.

1. Thận yếu là gì?

Thưa bác sĩ, trong đời sống tình dục, 1 cụm từ khiến nhiều quý ông khá ám ảnh đó chính là thận yếu. Xin bác sĩ giải thích rõ thận yếu là gì mà đáng sợ vậy?

ThS.BS Lê Vũ Tân trả lời: Theo quan điểm Đông y, thận ở nam giới là một hệ tạng có rất nhiều cơ quan bên trong như: thận, niệu quản, bàng quang, hệ sinh dục, hệ nội tiết… . Còn theo quan điểm Tây y, thận là cơ quan tham gia vào chức năng lọc máu và bài tiết nước tiểu.

Thận yếu có rất nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như: bị sỏi thận, đi tiểu nhiều, chức năng sinh lý giảm… Bởi vì thận yếu là một khái niệm rất chung chung, vì thế chúng ta nên phân biệt rõ mình đang gặp phải nhóm bệnh nào.

ThS.BS Lê Vũ Tân - Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân TPHCM

2. Thận yếu liên quan gì đến “chuyện ấy”?

Có phải cứ bệnh thận là liên quan đến chuyện ấy? Bởi nhiều người hễ có bệnh thận là kiêng luôn cả quan hệ vợ chồng, điều này có nên không ạ?

ThS.BS Lê Vũ Tân trả lời: Theo quan điểm Đông y, một người đang gặp phải thận yếu thì họ sẽ kiêng nhiều thứ. Còn đối với Tây y thì thận chỉ là một cơ quan bài tiết nước tiểu, còn các vấn đề về sinh lý, sinh dục thì nó lại liên quan đến dương vật và tinh hoàn của nam giới. Có rất nhiều trường hợp nam giới bị suy thận, sỏi thận, thận ứ nước, nhiễm trùng niệu… nhưng họ vẫn có chức năng tình dục bình thường không bị vấn đề gì.

3. Nam giới bệnh thận, sinh sản được không?

Bị thận yếu có nên quan hệ thường xuyên không? Và liệu bệnh có ảnh hưởng đến khả năng có con không bác sĩ?

ThS.BS Lê Vũ Tân trả lời: Vấn đề sinh sản ở nam giới do chức năng của tinh hoàn, hoặc đường dẫn tinh chứ không phụ thuộc vào thận. Có rất nhiều nam giới mắc phải các căn bệnh về thận như: sỏi thận, nhiễm trùng đường tiểu, suy thận… nhưng họ vẫn có thể có con bình thường.

4. Thận yếu có làm nam giới bị rối loạn tình dục?

Bị thận yếu có khiến nam giới bị rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, Khó hay thậm chí là không thể xuất tinh hoặc các vấn đề gì về tình dục không?

ThS.BS Lê Vũ Tân trả lời: Nếu xét về khía cạnh Đông y, những vấn đề như: xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, yếu sinh lý… đều được quy ra là thận yếu. Còn đối với quan niệm về Tây y, đặc biệt là khoa Nam học thì những vấn đề rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, giảm ham muốn, thậm chí là hiếm muộn đều có những nhóm nguyên nhân khác nhau gây ra, chứ không phải do thận gây nên.

5. Tiểu đêm nhiều lần có phải do thận yếu?

Em chào bác sĩ! Em 33 tuổi, hay bị đi tiểu nhiều lần trong một ngày có phải do thận yếu không ạ? Mỗi lần quan hệ với vợ em cũng hay mắc tiểu. Em phải làm sao? Mong bác sĩ tư vấn giúp. Em cảm ơn. (Nguyễn Văn Thắng)

ThS.BS Lê Vũ Tân trả lời: Chào bạn, theo như mô tả của bạn có thể bạn đang gặp phải tình trạng viêm nhiễm đường tiết niệu hoặc có thể bạn đang gặp phải những rối loạn thần kinh trong bàng quang, khiến việc co bóp trong bàng quan diễn ra bất thường và đi tiểu nhiều lần.

Bác sĩ có lời khuyên cho bạn là nên sắp xếp thời gian đến bệnh viện thăm khám ở những chuyên khoa Tiết niệu hoặc Nam khoa để làm các xét nghiệm xem bạn có bị nhiễm trùng tiểu hay không. Nếu bạn có bị nhiễm trùng thì các bác sĩ sẽ điều trị cho bạn, còn trong trường hợp nếu như bạn không bị nhiễm trùng đường tiểu thì các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám chuyên sâu hơn để đo áp lực đồ thần kinh trong bàng quang, từ đó biết được nguyên nhân và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X