Hotline 24/7
08983-08983

Thái Lan sẽ coi COVID-19 như bệnh cúm; Anh phê duyệt vắc xin đặc hiệu với biến chủng Omicron

Thái Lan sẽ hạ cấp Covid-19 từ một bệnh truyền nhiễm “nguy hiểm” xuống một bệnh “cần theo dõi”, tương đương với cúm. Anh trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt loại vắc xin mới của Moderna có thể ngăn ngừa cả Omicron và biến chủng SAR-CoV-2 gốc.

Thái Lan hạ COVID-19 xuống cùng loại với bệnh cúm

Thái Lan sẽ hạ cấp Covid-19 từ một bệnh truyền nhiễm “nguy hiểm” xuống một bệnh “cần theo dõi” bắt đầu từ tháng 10, vì tình hình virus của nước này đã bắt đầu ổn định, theo Bộ Y tế Công cộng.

Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirakul cho biết, động thái này sẽ loại bỏ Covid-19 khỏi cùng nhóm với bệnh dịch hạch và bệnh đậu mùa xuống cùng mức với bệnh cúm và bệnh sốt xuất huyết, nhằm phản ánh thực tế tình hình ở Thái Lan.

Động thái này phản ánh sự sẵn sàng của hệ thống y tế Thái Lan, sự sẵn có của các phương pháp điều trị và “hành vi tự bảo vệ phù hợp” của người dân trên khắp đất nước, Anutin cho biết. Ông nói, Thái Lan cũng sẽ điều chỉnh kế hoạch quản lý sau đại dịch của đất nước để cho phép các bệnh viện tư nhân bắt đầu trực tiếp mua thuốc kháng virus thay vì thông qua các kênh của chính phủ.

Các nhà chức trách tuần trước cho biết Thái Lan sẽ bắt đầu chứng kiến ​​sự sụt giảm các trường hợp mắc và tử vong do Covid-19 nghiêm trọng vào giữa tháng 8. Thái Lan vào ngày 1/7 đã dỡ bỏ hầu như tất cả các hạn chế đi lại và bắt buộc đeo khẩu trang ngoài trời.

Vương quốc Anh phê duyệt vắc xin Moderna nhắm vào các gốc biến thể và Omicron của Covid-19

Quyết định do Cơ quan Quản lý Dược phẩm Anh (MHRA) đưa ra ngày 15/8, dựa trên thử nghiệm lâm sàng. Thử nghiệm cho thấy vắc xin khi sử dụng làm liều tăng cường có thể kích hoạt "phản ứng miễn dịch mạnh mẽ", chống lại cả Omicron (biến chủng BA.1) và virus gốc năm 2020. Đây được gọi là loại vắc xin "hai giá trị" và là vắc xin Covid-19 đầu tiên được phê duyệt "đặc hiệu" với biến chủng Omicron.

MHRA cũng trích dẫn một phân tích cho thấy vắc xin tạo phản ứng miễn dịch tốt trước các biến chủng phụ khác của Omicron như BA.4 và BA.5.

"Thế hệ vắc xin Covid-19 đang được sử dụng ở Anh vẫn tiếp tục bảo vệ mạnh mẽ, chống lại virus và cứu sống nhiều người. Vắc xin hai giá trị mới là công cụ sắc bén, bổ sung vào kho vũ khí, giúp chúng tôi bảo vệ người dân khi virus tiếp tục phát triển", giám đốc MHRA, June Raine, cho biết.

Theo Peter Piot, cựu Giám đốc Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London, trong cuộc họp để đánh giá loại vắc xin thích hợp, các chuyên gia châu Âu chấp thuận tiêm thêm hai liều vắc xin mới để ngăn ngừa Omicron. Họ cho rằng "điều quan trọng là phải tiêm phòng đủ sớm trước khi làn sóng lây nhiễm kéo đến", thay vì hành động khi dịch đã đạt đỉnh như trước đây. "Thành thật mà nói, nếu tiêm vắc xin vào thời kỳ cao điểm, mọi thứ sẽ quá muộn", tiến sĩ Piot nhận định.

Trong nghiên cứu lâm sàng, các chuyên gia đã xét nghiệm mẫu máu của các tình nguyện viên để quan sát mức độ hiệu quả của vắc xin trước biến chủng BA.1 và những biến chủng phụ khác.

Đại diện Moderna cho biết các mũi tiêm làm tăng mức độ kháng thể chống lại tất cả biến chủng đang được quan tâm so với vắc xin ban đầu. Ngoài ra, nó kích thích phản ứng kháng thể trung hòa mạnh mẽ đối với BA.4 và BA.5.

(Tổng hợp)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X