Hotline 24/7
08983-08983

Tây Ninh: Hai người ngộ độc rượu methanol suýt mất mạng

Hai người đàn ông 28 và 45 tuổi bị ngộ độc rượu công nghiệp methanol do uống một loại rượu không rõ loại, nguồn gốc.

Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh vừa tiếp nhận 2 trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc rượu. Trước khi nhập viện một ngày, hai bệnh nhân cùng uống một loại rượu không rõ loại và nguồn gốc. Sáng hôm sau, cả hai có biểu hiện nôn ói nhiều lần, mệt, thở nhanh, đến chiều thì rối loạn tri giác, tiếp xúc kém, khó thở nhiều phải nhập viện cấp cứu.

Qua quá trình thăm khám và hỏi kỹ bệnh sử, các bác sĩ đã phát hiện ra yếu tố dịch tễ là cả 2 bệnh nhân này đều có tiếp xúc, ăn uống và uống cùng với nhau một loại rượu không rõ nguồn gốc. Rất nhanh chóng các bác sĩ nhận định có thể nhanh chóng đây là một tình trạng ngộ độc.

Các xét nghiệm phát hiện cả hai gặp tình trạng toan chuyển hóa (nhiễm acid máu) nặng, tổn thương thận cấp, tăng kali máu nặng. Nguyên nhân do ngộ độc methanol - một loại cồn được sử dụng trong công nghiệp.

Hai bệnh nhân được chỉ định lọc máu cấp cứu, ngăn nguy cơ tử vong và di chứng về sau. Bệnh nhân đáp ứng điều trị, hiện đã ổn định sức khỏe.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau điều trị ngộ độc rượu. Ảnh: BVCC

Theo các bác sĩ, giữa ethanol và methanol thì chuyển hóa gây độc của methanol thường xuất hiện chậm hơn và biểu hiện muộn, nên có thể bỏ sót giai đoạn ngộ độc thực sự của methanol. Nếu ngộ độc methanol không được phát hiện hoặc phát hiện muộn sẽ dẫn đến trở nặng, và dễ tử vong.

Triệu chứng nhiễm độc methanol (cồn công nghiệp) có thể xuất hiện sau 30 phút hoặc có thể muộn hơn. Loại cồn này thường được sử dụng trong công nghiệp làm sơn, dung môi… và không được sử dụng để làm thức uống như ethanol, rất khó phân biệt hai loại rượu này. Bệnh nhân ngộ độc thường trong hai bối cảnh uống nhầm rượu kém chất lượng pha methanol và uống cồn y tế làm giả ethanol được thay bằng methanol.

Methanol thường được hấp thu nhanh và hoàn toàn qua đường tiêu hóa, phần lớn được chuyển hóa qua gan nhưng rất chậm. Sau đó, methanol được chuyển hóa thành acid formic, sau đó thành formate, chất này có tác hại gây nhiễm toan chuyển hóa, độc với thần kinh và thị giác, độc với các cơ quan trong cơ thể.

Cho đến nay, ngộ độc methanol vẫn là một vấn đề nhức nhối, hàng năm vẫn được ngành y tế tuyên truyền, cảnh báo nhưng tình trạng ngộ độc vẫn tiếp tục xảy ra.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X