Hotline 24/7
08983-08983

Tại sao tỷ lệ tử vong ở Đức thấp hơn Tây Ban Nha hay Ý?

Tỷ lệ tử vong của Đức do virus corona thấp hơn đáng kể so với ở Ý, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh. Điều này là do Đức đang thử nghiệm tới 120.000 người mỗi tuần, xác định nhiều trường hợp nhẹ không kết thúc bằng cái chết.

Bác sĩ người Đức Michael Grosse lấy một mẫu tại một điểm kiểm tra lái xe ở Halle, Đức. Ảnh: Getty

Virus corona chủng mới đang tàn phá các khu vực rộng lớn ở châu Âu, với Ý và Tây Ban Nha hiện là những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, Đức dường như đang đi ngược với 'xu hướng' này.

53.340 người Đức đã thử nghiệm dương tính với virus corona kể từ ngày 28/3, với 397 trường hợp tử vong, theo tờ báo Die Zeit của Đức. Điều đó có nghĩa Đức có tỷ lệ tử vong là 0,74%.

Tỷ lệ đó thấp hơn nhiều so với Tây Ban Nha, ở mức 7,82%, Trung Quốc ở mức 4,02% và Ý, ở mức 10,56%.

Điều này cho thấy rằng Đức đang làm một loạt chính sách đúng mà những nước khác thì không.

Đây là lý do tại sao Đức dường như đứng đầu trong việc kiềm chế đợt bùng phát virus corona và tại sao quốc gia này có thể làm những việc như tiếp nhận bệnh nhân virus corona từ những 'nước hàng xóm' đang gặp khó khăn.

Kiểm tra, kiểm tra, và kiểm tra

Yếu tố quan trọng nhất góp phần vào tỷ lệ tử vong thấp là Đức dường như đang thử nghiệm nhiều người hơn bất kỳ quốc gia châu Âu nào khác.

Các nhà khoa học đồng ý rằng một số lượng lớn - có thể là đa số - trong số tất cả các trường hợp virus corona không bao giờ được đưa vào số liệu chính thức vì không đủ nghiêm trọng để điều trị tại bệnh viện.

Các xét nghiệm quốc gia càng rộng rãi, thì càng có nhiều trường hợp nhẹ hơn.

Vì các trường hợp nghiêm trọng nhất hầu như luôn được kiểm tra, số ca tử vong do virus corona có thể sẽ giữ nguyên.

Hiệu quả ròng là thử nghiệm nhiều hơn dẫn đến tỷ lệ tử vong thấp hơn.

Christian Drosten, giám đốc viện virus học tại bệnh viện Charité của Berlin ước tính rằng Đức đang kiểm tra 120.000 người mỗi tuần. Hiệp hội bác sĩ Đức cho biết ít nhất 200.000 xét nghiệm virus corona đã được thực hiện trong những tuần gần đây, The Independent đưa tin.

Các nhân viên mặc quần áo bảo hộ làm xét nghiệm virus corona tại một phòng thí nghiệm ở Berlin, Đức, ngày 26/3/2020. Ảnh: REUTERS

"Tôi tin rằng chúng tôi chỉ đang thử nghiệm nhiều hơn ở các quốc gia khác và chúng tôi đang phát hiện sớm sự bùng phát", Drosten nói với NPR.

Tính đến ngày 28/3, Vương quốc Anh đã kiểm tra 113.777 người. Tây Ban Nha và Ý cũng không thử nghiệm nhiều.

Hoa Kỳ đã kiểm tra 626.667 người vào ngày 28/3, theo Dự án Theo dõi COVID. Con số này đã tăng lên đáng kể trong những ngày gần đây, nhưng vẫn chậm trễ so với Đức. Sự bùng phát của Mỹ hiện là lớn nhất trên thế giới.

Một bác sĩ cầm mẫu dịch để xét nghiệm virus corona. Ảnh: AP

Tây Ban Nha đã phân phối 650.000 bộ dụng cụ thử nghiệm, nhưng đã gửi lại một lô mua từ Trung Quốc vào thứ năm sau khi họ phát hiện ra chỉ xác định được 30% trường hợp dương tính. Vẫn chưa biết có bao nhiêu người kiểm tra đã được thực hiện ở đó.

Thị trấn Vó ở miền bắc Italy đã dập tắt một ổ dịch sau khi thử nghiệm không ngừng, nhưng cả nước vẫn chưa thể tái tạo hiện tượng này.

Vào thứ Sáu, tờ Süeddeutsche Zeitung đã báo cáo rằng Bộ Nội vụ Đức muốn tăng số lượng thử nghiệm hàng ngày lên 200.000.

Một hệ thống chăm sóc sức khỏe mạnh mẽ

Đức đang trong tình trạng tốt để chống lại sự bùng phát của virus corona bởi vì họ có một hệ thống chăm sóc sức khỏe phát triển và toàn diện, với cả hai lựa chọn công cộng và tư nhân.

Đức chi 4.714,26 đô la mỗi người mỗi năm cho chăm sóc sức khỏe, theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới năm 2016. Con số này cao hơn hầu hết các quốc gia khác.

Đức có các giường chăm sóc quan trọng thứ hai trên đầu người ở châu Âu, theo dữ liệu từ European Health for All. Các giường là rất cần thiết khi cố gắng chiến đấu với các trường hợp nghiêm trọng của virus corona.

Đức có 621 giường trên 100.000 dân. Ý có 275, và Tây Ban Nha là 293.

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: REUTERS

"Nói chung, chúng tôi có hệ thống chăm sóc đặc biệt khá tốt ở Đức," nhà virus học người Đức Martin Stürmer nói với Vox.

"Chúng tôi có các bác sĩ và cơ sở y tế cao, và có lẽ đó là một phần lý do tại sao bệnh nhân bị bệnh nặng của chúng tôi sống sót so với những người ở các quốc gia khác."

Người già ít nhiễm virus

Tuổi trung bình của một người Đức bị nhiễm virus corona là 46, trong khi ở Ý là 63, theo Wired.

Người già có nhiều khả năng tử vong do virus corona, và hầu hết các trường hợp tử vong xảy ra ở những người có tình trạng sức khỏe từ trước.

80% tất cả những người nhiễm bệnh ở Đức đều dưới 60 tuổi, Viện Robert Koch cho biết hôm thứ Hai, cho thấy rằng dịch bệnh chưa xảy ra ở người già - đới tượng có nguy cơ tử vong cao hơn nhiều.

Ở Tây Ban Nha, số lượng người trên 60 tuổi bị ảnh hưởng là khoảng 50%.

Đang ở giai đoạn đầu của đại dịch

So với các nước như Tây Ban Nha và Ý, Đức đang ở giai đoạn đầu của đợt bùng phát.

"Đức cũng sớm hơn một chút trong quá trình so với Ý", Martin Hibberd, giáo sư về các bệnh truyền nhiễm mới nổi tại Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Luân Đôn, nói với Wired. "Phải mất hai hoặc ba tuần chăm sóc tích cực trước khi mọi người thường chịu thua căn bệnh này."

Ngày 26/3 là ngày tồi tệ nhất của Đức cho đến nay với 6.615 trường hợp mới được báo cáo. Có vẻ như số lượng các trường hợp hàng ngày sẽ tiếp tục tăng.

Một công nhân vệ sinh quảng trường quảng trường quảng trường gần tháp Pisa ở Pisa, Ý vào ngày 17/3/2020. Ảnh: Getty

Thủ tướng Angela Merkel cho biết hôm thứ Năm rằng còn quá sớm để giảm bớt việc phong tỏa được đưa ra vào thứ ba, theo phát thanh viên Deutsche Welle của Đức. Tỷ lệ nhiễm vẫn đang tăng, Merkel nói, nhưng có khả năng giảm dần trong tuần đầu tiên của tháng Tư.

"Tỷ lệ tử vong ở Đức có thể sẽ tăng lên khi nhiều người già bị nhiễm bệnh", Keith Neal, giáo sư dịch tễ học về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Nottingham, nói với Sky News.

"Tỷ lệ tử vong thực sự có lẽ sẽ ở mức 1%."

Thi hành lệnh phong tỏa cứng rắn

Đức, giống như nhiều quốc gia khác, đã thi hành các quy định phong tỏa chặt chẽ, bắt đầu vào ngày 24/3.

Tập hợp được giới hạn trong 2 người, trừ khi tất cả họ là thành viên của cùng một gia đình cách ly cùng nhau.

Khoản tiền phạt cho việc vi phạm các quy tắc có thể lên tới 25.000 € (26.909 đô la.)

Chiến thuật trong tương lai?

Hôm thứ Sáu, Bộ Nội vụ Đức đã đưa ra ý tưởng theo dõi công dân của mình thông qua điện thoại thông minh của họ để xem ai đã tiếp xúc với người bị nhiễm virus corona, theo Reuters.

Thật dễ dàng để suy đoán về thành công của Đức, nhưng một số nhà khoa học đã nói rằng, vì sự bùng phát là chưa từng có, nên câu trả lời có thể không rõ ràng trong một thời gian.

Ngay cả một số chuyên gia về tiếng Đức đang tranh luận để thận trọng.

"Chúng tôi không biết lý do cho tỷ lệ tử vong thấp hơn", Marieke Degen, phó phát ngôn viên của Viện Robert Koch nói với Vox.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X