Hotline 24/7
08983-08983

Tại sao các nhạc sĩ và vũ công cần điều trị chuyên biệt?

Chế độ luyện tập hà khắc, những bài tập lạm dụng cơ bắp, căng cơ đầu gối và lưng, luyện giọng trong nhiều giờ… có thể gây tổn hại đến sức khỏe của các nghệ sĩ.

Vì sao nghệ sĩ cần khám sức khỏe?

Bác sĩ Mandy Zhang của Bệnh viện Đa khoa Changi giải thích: Nghệ sĩ có ngoại hình và âm thanh tốt trên sân khấu và có thể khiến khán giả thán phục vì họ đã dành nhiều giờ để mài giũa kỹ năng của mình. Nhưng tất cả những khóa đào tạo chuyên sâu đó có thể gây ảnh hưởng nặng nề đến cơ thể của người biểu diễn, đôi khi dẫn đến chấn thương cần được quản lý cụ thể.

Cần có đội ngũ chuyên gia đa ngành để giải quyết các nhu cầu về sức khỏe và sức khỏe của các nghệ sĩ biểu diễn ở tất cả các cấp thông qua đánh giá toàn diện, phòng ngừa chấn thương, điều trị, phục hồi chức năng và giáo dục về cơ học cơ thể và tư thế .

Bác sĩ Mandy Zhang, chuyên gia tư vấn tại Khoa Y học Thể dục Thể thao của Bệnh viện Đa khoa Changi, giải thích cách thức lĩnh vực chăm sóc sức khỏe này được phục vụ cho các nghệ sĩ biểu diễn. Cô cũng sẽ phát biểu tại Hội nghị Y học + Thể thao vào ngày 1 tháng 9 tại Medical Fair Asia 2022, diễn ra từ ngày 31/8 đến ngày 2/9 tại Marina Bay Sands, Singapore.

Những khóa đào tạo chuyên sâu đó có thể gây ảnh hưởng nặng nề đến cơ thể của người biểu diễn - Ảnh: Straits Times

Y học nghệ thuật biểu diễn là gì?

Y học nghệ thuật biểu diễn phục vụ cho các nhu cầu sức khỏe đặc biệt dành riêng cho các nghệ sĩ biểu diễn như vũ công, nghệ sĩ nhạc cụ và ca sĩ thanh nhạc.

Những nghệ sĩ biểu diễn này là những cá nhân đặc biệt có những nét đặc biệt của cả vận động viên và nghệ sĩ.

Khi họ trải qua quá trình đào tạo chuyên sâu và sâu rộng cho các buổi biểu diễn và thi đấu, họ có nguy cơ bị chấn thương cao hơn do sử dụng quá mức các cơ và khớp giống nhau thông qua các chuyển động lặp đi lặp lại.

Loại thể thao hoặc hoạt động biểu diễn nào được coi là có nhiều rủi ro hơn?

Các hoạt động thể thao hoặc biểu diễn có nguy cơ cao là những hoạt động có tải trọng tim mạch cao và được thực hiện ở cường độ cao.

Chúng cũng là những hoạt động gây rủi ro đáng kể cho người do va chạm cơ thể, giữa những người biểu diễn hoặc giữa người biểu diễn và mặt đất.

Những chấn thương mà người biểu diễn dễ mắc phải là gì?

Các vũ công phải trải qua thời gian luyện tập cao do các chuyển động lặp đi lặp lại, trong khi các nhạc sĩ phát triển các kỹ năng vận động tâm lý phức tạp của họ qua nhiều năm.

Cả hai đều dễ bị stress và căng thẳng về cơ thể, đồng thời phải đối mặt với những vấn đề về sức khỏe tâm thần và lo lắng.

Tỷ lệ chấn thương cơ xương liên quan đến khiêu vũ, thường là do hoạt động quá mức, cao tới 84% ở các vũ công, trong khi tỷ lệ mắc chứng rối loạn cơ xương liên quan đến chơi nhạc suốt đời ở các nhạc sĩ được báo cáo là từ 62 đến 93%, theo nghiên cứu quốc tế các nghiên cứu .

Một nghiên cứu khác, khảo sát các vũ công ở Singapore vào năm 2017, cho thấy khoảng một nửa trong số 365 vũ công được khảo sát có chấn thương liên quan đến khiêu vũ ở bàn chân, mắt cá chân, đầu gối và lưng. Trong số những người bị thương, chưa đến một nửa được chăm sóc y tế.

Mặt khác, các nhạc sĩ dễ bị chấn thương chi trên liên quan đến vai, cổ tay và ngón tay của họ.

Đối với người hát, viêm thanh quản, xuất huyết dây thanh và polyp là những tổn thương cấp tính phổ biến có thể xảy ra. Ca sĩ hát chính cũng có thể bị khàn giọng và sức chịu đựng của giọng hát kém có thể ảnh hưởng đến chất lượng và độ trong của giọng hát của họ.

Một nghệ sĩ biểu diễn cũng có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều chứng rối loạn về tai, mũi và họng, có thể bao gồm mất thính giác, ù tai, bệnh xoang và các vấn đề về nuốt.

Hình thức phục hồi chức năng nào được khuyến nghị cho những chấn thương như vậy?

Loại phục hồi chức năng được chỉ định sẽ cụ thể cho nhu cầu của bệnh nhân. Vật lý trị liệu rất hữu ích trong việc phục hồi chuyển động, sức mạnh và sự ổn định của khớp, đồng thời giảm đau thông qua các bài tập có mục tiêu.

Liệu pháp vận động tay có tác dụng cải thiện các kỹ năng vận động tốt ở các chi trên bao gồm vai, khuỷu tay, cẳng tay, cổ tay và bàn tay. Dụng cụ hỗ trợ phục hồi chức năng bao gồm nẹp tùy chỉnh.

Liệu pháp ngôn ngữ cung cấp hướng dẫn về các biện pháp phòng ngừa và điều trị giọng nói trực tiếp có thể liên quan đến việc thay đổi cao độ, độ to hoặc hỗ trợ hơi thở để có chất lượng giọng nói tốt.

Các chương trình máy tính liên quan đến giọng nói cũng có thể được sử dụng để cung cấp phản hồi và giúp bệnh nhân đạt được mục tiêu của họ.

Làm thế nào có thể ngăn ngừa những tổn thương này?

Một trong những cách tốt nhất để nghệ sĩ biểu diễn phòng tránh chấn thương là tăng cường tự nhận thức về tư thế của cơ thể khi vận động, ngồi và đứng.

Các kỹ thuật khác bao gồm kết hợp các bài tập khởi động và hạ nhiệt, dành thời gian nghỉ ngơi để căng và thư giãn, đảm bảo sức bền và điều hòa tốt, tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh với đủ nước và đầy đủ các chất dinh dưỡng đa lượng như carbohydrate và protein, cũng như chú ý đến phản ứng của cơ thể đối với đau đớn.

Có tâm lý “không đau thì không tiến bộ” là một quan niệm sai lầm làm tăng nguy cơ chấn thương. Thay vào đó, hãy áp dụng cách tiếp cận “không đau, nhiều lợi ích”.

Phát triển nhận thức về bản thân và trau dồi các thói quen tốt như cho phép cơ thể có thời gian nghỉ ngơi sẽ có nghĩa là không bị đau do chấn thương và không có bước lùi trong quá trình luyện tập, do đó sẽ đưa bạn tiến xa hơn.

Theo Straits Times

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X