Hotline 24/7
08983-08983

Suy thượng thận mạn có nguy hiểm, điều trị như thế nào?

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên cho biết, suy thượng thận mạn không được điều trị sẽ khiến người bệnh mệt mỏi, sụt cân, ăn kém, rối loạn tiêu hoá, tụt huyết áp... và có thể gây nguy hiểm.

NỘI DUNG TƯ VẤN

Minh Anh - Taminhn...@gmail.com

Chào bác sĩ! Tôi là nữ, 30 tuổi đã có 1 con. Cách đây 3 tuần tôi xét nghiệm cortisol vào buổi sáng kết quả 36.6, bác sĩ nói tôi bị suy thượng thận và cho uống thuốc 1 tuần rồi nghỉ chờ 1 tháng thì xét nghiệm lại.

Tôi hỏi thì bác sĩ bảo không sao, nhưng khi tôi so sánh với chỉ số bình thường là 70 thì của tôi giảm khá nhiều. Tôi có xét nghiệm nước tiểu và chức năng thận tất cả đều nằm trong chỉ số bình thường.

Bác sĩ cho hỏi tôi như vậy có gặp nguy hiểm không và hướng điều trị như thế nào, thưa bác sĩ?

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào bạn,

Tuyến thượng thận là một bộ phận nhỏ trong ổ bụng, có vai trò tiết ra một số hormon quan trọng điều hoà nhiều chức phận của cơ thể, trong đó cortisol là một hormon do vỏ thượng thận tiết ra.

Suy thượng thận là tình trạng giảm glucocorticoid hoặc mineralcorticoid hoặc cả

hai, có thể là nguyên phát (bệnh Addison) hoặc thứ phát. Nguyên nhân thường gặp nhất gây suy thượng thận thứ phát là do sử dụng các thuốc chứa corticoid kéo dài.

Để chẩn đoán, cần dựa trên bệnh sử, triệu chứng lâm sàng, dấu hiệu thăm khám được (bệnh nhân thường có hội chứng Cushing do thuốc với biểu hiện tích mỡ thân mình, mặt tròn như mặt trăng, da mỏng, rạn da...), tiền căn có dùng thuốc Tàu, thuốc không rõ nguồn gốc kéo dài và xét nghiệm máu chẩn đoán.

Chỉ số cortisol của bạn không có đơn vị tham chiếu nên bác sĩ khó xác định là tăng hay giảm, ngoài ra, thời điểm lấy máu (giờ lấy máu) cũng khá quan trọng cho việc chẩn đoán. Suy thượng thận mạn không được điều trị có thể gây mệt mỏi, sụt cân, ăn kém, rối loạn tiêu hoá, tụt huyết áp... và có thể gây nguy hiểm.

Hướng xử trí chủ yếu là tìm nguyên nhân gây suy thượng thận và điều trị nguyên nhân này, ngoài ra còn bổ sung thêm hormon ngoại sinh để duy trì hoạt động chuyển hoá trong cơ thể được bình thường. Nếu được, bạn vui lòng cung cấp thêm các thông tin mà bác sĩ đã đề cập, kèm ảnh chụp xét nghiệm đã có; hoặc nên khám chuyên khoa Nội tiết để có chẩn đoán chính xác bạn nhé!

ThS.BS Võ Thị Tố UyênThS.BS Võ Thị Tố Uyên - Giảng viên Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, bác sĩ điều trị tại khoa Hô hấp, Bệnh viện Thống Nhất TPHCM

Ngoài câu hỏi về suy thượng thận mạn, ThS.BS Võ Thị Tố Uyên còn giải đáp rất nhiều thắc mắc khác, mời bạn đọc cùng theo dõi!

Ho kéo dài có phải do tiền sử bị hen suyễn?

Nguyễn Minh Hiển - nguyenminh...@gmail.com

Thưa bác sĩ, khoảng 6 tháng nay em bị ho nhiều, có đờm trắng đặc, dính, không hôi, hay bị tức ngực, khó thở, nhất là khi ngồi. Em đã đi bệnh viện chụp CT, Xquang phổi và kiểm tra tim mạch nhưng bác sĩ đều nói bình thường. Em muốn hỏi bác sĩ nguyên nhân nào dẫn đến bệnh tình của em ạ? Em xin cảm ơn.

Thông tin thêm: Em có tiền sử hen suyễn tuy nhiên đã chữa khỏi. Em cũng đã đi kiểm tra hô hấp bác sĩ nói em bình thường.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào em,

Ho kéo dài có nhiều nguyên nhân, bao gồm các bệnh lý của phổi và ngoài phổi như hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, giãn phế quản, viêm phế quản mạn, trào ngược dạ dày thực quản, viêm mũi xoang mạn, viêm họng mạn...

Tiền căn hen của em cũng là một yếu tố có thể gây ra ho nhiều, nhưng để xác định chính xác cần thăm khám trực tiếp. Em nên khám thêm chuyên khoa Tai Mũi Họng và tiêu hoá để được đánh giá toàn diện, tìm nguyên nhân và điều trị em nhé!

Lăn khử mùi vẫn không hết mùi hôi cơ thể, phải làm sao?

Tăng Bích Ngân - Tangbichn...@gmail.com

Chào bác sĩ, không biết em có bệnh gì không mà mùi cơ thể em rất hôi, em có nghe vài người nói khi đứng gần em, họ nói có mùi gì khét khét vậy ta. Mặc dù không có nấu nướng gì. Em nghe như vậy đến 3 lần của 3 người khác nhau khi tiếp xúc với em và 1 số đông người khi em đến gần họ đều né tránh.

Mùi đó có phải là mùi hôi nách không bác sĩ? Em tắm rửa thường xuyên, xài lăn khử mùi vẫn không hết. Mong bác sĩ cho em lời khuyên.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào em,

Cách để giảm mùi cơ thể hiệu quả nhất đó là vệ sinh thân thể thường xuyên, thay quần áo, đặc biệt là trong những ngày trời nắng nóng dễ ra mồ hôi. Mùi cơ thể được tạo ra do sự hoạt động của các vi khuẩn thường trú, biến đổi các chất bã, chất tiết của cơ thể và gây ra mùi, do đó nếu em triệt tiêu được 2 nguyên nhân này thì sẽ không lo sợ có mùi cơ thể nữa.

Lăn khử mùi chỉ là một dạng sử dụng mùi hương khác để át đi mùi hôi và làm giảm tiết một phần mồ hôi nên đôi khi không có hiệu quả nếu mùi cơ thể quá nặng. Em cũng nên chú ý uống nhiều nước, hạn chế thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, các thức ăn nhiều gia vị để hạn chế bớt mùi hôi cơ thể em nhé!

Polyp đại tràng 0.3-0.6mm, đã phải điều trị chưa?

ZL Trần Tất Viên

Mẹ em đợt tháng 6 có đi nội soi đại tràng phát hiện polyp, kích thước 0.3-0.6. Em muốn nhờ bác sĩ xem kết quả chụp nội soi và tư vấn cho mẹ em hướng điều trị tiếp theo ạ. Em cảm ơn bác sĩ.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào bạn,

Polyp đại tràng có thể lành tính hoặc có nguy cơ tiến triển tới ung thư đại tràng trong tương lai, do đó nên được sinh thiết để đánh giá. Một số bác sĩ có quan điểm không sinh thiết cho polyp nhỏ hơn 5mm mà sẽ lựa chọn theo dõi bằng nội soi đại tràng.

Hiện tại bác sĩ chưa thấy có kết quả giải phẫu bệnh đính kèm. Polyp đại tràng lành tính không cần điều trị bạn nhé!

Mang gen thalassemia và bị thalassemia thể nhẹ, giống hay khác nhau?

Nguyễn Thị Ngọc Yến - nguyenthin...@gmail.com

Em hay nghe mọi người nói là mang gen thalassemia và bị thalassemia thể nhẹ. Hai trường hợp này là một hay khác nhau và khác nhau như thế nào ạ? Mong bác sĩ giải đáp.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào em,

Thalassemia là bệnh thiếu máu tán huyết di truyền hay thiếu máu tán huyết bẩm sinh. Biểu hiện chính của bệnh là thiếu máu, với mức độ từ nhẹ đến nặng. Vì là bệnh di truyền nên người bệnh sẽ có gene bệnh lý trong người, một số người mức độ bệnh có thể nhẹ tới mức không biểu hiện bất kì triệu chứng nào và không cần điều trị, những người này được gọi là người mang gene. Một số người khác có bị thiếu máu nhẹ nhưng chưa cần thiết phải truyền máu hay thải sắt, được xem là thalassemia thể nhẹ. Dù sao, đây vẫn là một bệnh di truyền, do đó khi lập gia đình em nên sắp xếp đưa vợ/chồng đi tham vấn tiền sản làm xét nghiệm máu em nhé!

Hôn người nhiễm HIV khi đang nhiệt miệng, có lây nhiễm không?

Nguyễn Thanh Đức - hoaipha...@gmail.com

Chào bác sĩ, em có hôn người nhiễm HIV, lúc đó em bị nhiệt miệng còn đối phương thì không, xin hỏi có khả năng lây bệnh không ạ? Em cảm ơn.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào bạn,

Về nguyên tắc thì nụ hộn với người nhiễm HIV không đủ để gây bệnh trừ khi người bệnh có các tổn thương răng miệng gây chảy máu và hôn sâu. Do đó, nếu có đủ 2 yếu tố trên thì bạn nên sắp xếp xét nghiệm kiểm tra bạn nhé!

Bị phình giáp có ảnh hưởng việc mang thai?

Lê Như Ý - Lenhuy...@gmail.com

Em khám sức khoẻ theo cơ quan ở bệnh viện Chợ Rẫy, kết quả phình giáp vùng eo giáp- TIRADS II. Bác sĩ nói khồng cần uống thuốc nhưng phải theo dõi định kỳ 3-6 tháng/ năm. Hiện tại em đang có dự định mang thai, nhờ bác sĩ tư vấn bệnh em có ảnh hưởng gì đến kế hoạch mang thai không ạ?

Và em sử dụng thực phẩm chức năng elevit có thành phần iodine có được không? Nếu không được bác sĩ tư vấn em sử dụng thực phẩm nào tốt và phù hợp cho việc chuẩn bị mang thai của em với ạ. Em cám ơn bác sĩ rất nhiều.

Thông tin thêm: Em có bị viêm phụ khoa- papiloma âm hộ (hpv negative), hiện không dùng thuốc.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào bạn,

Phình giáp đơn thuần không ảnh hưởng tới thai kỳ và khả năng thụ thai, tuy nhiên, bạn nên kiểm tra chức năng tuyến giáp định kỳ và nhất là 3 tháng đầu thai kỳ để phát hiện sớm bất thường (nếu có) và điều chỉnh để tránh ảnh hưởng tới bé. Việc sử dụng thuốc bổ cho bà bầu không ảnh hưởng tới bệnh lý tuyến giáp bạn nhé!

Bệnh viêm gan B khiến móng tay có vệt màu nâu?

Dinh xop - dinhhu...@gmail.com

Khoảng 6 tháng trở lại đây móng tay em có xuất hiện vệt màu nâu như hình em gửi kèm. Vệt có độ rộng nhỏ hơn 2mm và không có dấu hiệu lan rộng ra.

Nhưng gần đây ngoài ngón giữa thì ngón trỏ của em cũng có 1 vệt tương tự nhỏ hơn. Không biết đó có phải dấu hiệu của u hoắc tố không bác sĩ? Em bị viêm gan B mãn tính và có theo dõi định kì 6 tháng 1 lần, không biết màu sắc móng trên có phải do viêm gan không ạ? Rất mong bác sĩ giải đáp giúp. Trân trọng cảm ơn.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào em,

Người mắc bệnh gan, bao gồm cả viêm gan siêu vi B, C đã được báo cáo là dễ gặp phải một số bệnh lý hoặc biến đổi của móng, như vệt đen ở móng, móng đổi màu, thiểu dưỡng máu, nứt lõm móng...

Tuy nhiên, cần theo dõi và khám tầm soát hơn các vấn đề khác như nhiễm nấm móng, thiếu dinh dưỡng, thiểu dưỡng móng hoặc chấn thương mạn tính... Em nên sắp xếp khám da liễu nếu tình trạng vệt đen này còn tiến triển thêm và lan rộng em nhé.

Xét nghiệm chỉ số HCT tăng 57,8%, dấu hiệu bệnh gì?

Lê Trung - Smartph...@gmail.com

Chào bác sĩ! Em là nam, 31 tuổi.Cho em hỏi, em đi xét nghiệm máu, kết quả HCT 57,8%; RBC 5,87/L, như thế là bị bệnh gì ạ?

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào bạn,

Các chỉ số bạn để cập tới có liên quan tới số lượng hồng cầu và thể tích khối hồng cầu. Tăng Hct có thể gặp trong bệnh đa hồng cầu và có nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh này, bao gồm cả nguyên phát (bẩm sinh, rối loạn tăng sinh tuỷ) hoặc thứ phát (bệnh tim, phổi mạn tính, do dùng thuốc).

Tuy nhiên, các chỉ số này cần đặt vào mối tương quan chung với chỉ số khác trong công thức máu để xác định là tăng sinh lý hay bệnh lý. Hct còn có thể tăng do cô đặc máu (uống ít nước, tiêu chảy mất nước, bỏng...), do hút thuốc lá hoặc ở vùng cao (thiếu oxy không khí). Các trường hợp tăng Hct sinh lý chỉ cần điều trị nguyên nhân và ít khi nguy hiểm. Nếu được, bạn vui lòng cung cấp ảnh chụp các xét nghiệm và một số thông tin về bệnh sử (dẫn tới đi khám), thói quen, cơ địa để được tư vấn cụ thể hơn bạn nhé!

Bạch cầu trong nước tiểu tăng, điều trị sao?

Phạm Quang vinh - votam...@yahoo.com

Em chào bác sĩ! Cho em hỏi xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu mà bạch cầu trong nước tiểu tăng thì có vấn đề gì không? Em đã điều trị nhiễm trùng tiểu cả tháng mà siêu âm thì bàng quang về bình thường, mà nước tiểu duy chỉ có 1 chỉ số bạch cầu là bất thường thôi.

Em xuống thành phố thì được chẩn đoán là hội chứng niệu đạo và được tư vấn thay đổi lối sống, em đã thay đổi nhưng lúc thì tiểu bình thường, lúc lại lắt nhắt.

Em có nên tiếp tục tái khám hay bỏ qua vì còn mỗi chỉ số bạch cầu cao thôi. Xin bác sĩ tư vấn.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào em,

Độ chính xác của tổng phân tích nước tiểu chỉ ở mức tương đối và nếu chỉ có bạch cầu niệu đơn thuần, không triệu chứng, không kèm bất thường nào khác thì không có chỉ định điều trị. Để có câu trả lời chính xác hơn về các tế bào trong nước tiểu, em nên làm thêm xét nghiệm soi cặn lắng nước tiểu, nếu bình thường thi không cần khám nữa em nhé!

Thâm nhiễm hạ đòn phải, dấu hiệu bệnh lao?

Nguyễn Thị Ái Nhân - ainhan...@gmail.com

Em năm nay 27 tuổi, tháng 10 vừa qua em đi khám sức khỏe định kỳ, kết quả Xquang báo em bị mờ thâm nhiễm vùng hạ đòn phải phổi. Vậy em có bị lao không ạ? Cân nặng thì trước giờ em vẫn vậy, không tăng hay giảm ạ.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào em,

Thâm nhiễm hạ đòn phải là mô tả thường gặp ở bệnh nhân lao phổi, tuy nhiên cũng có thể gặp ở người đã điều trị lao khỏi, viêm phổi hoặc u phổi. Em nên sắp xếp khám chuyên khoa Hô hấp, mang theo các xét nghiệm và phim chụp phổi đã có để bác sĩ chuyên khoa đánh giá và tầm soát lao cho em nhé!

Gan thô là gì, có phải uống thuốc không?

ZL Hoa Nữ

Mình bị viêm gan, bác sĩ xem giùm bản xét nghiệm này có cần phải uống thuốc không? Và gan thô là gì ạ? Em cảm ơn.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào em,

Hình ảnh gan thô gợi ý có viêm gan mạn hoặc xơ gan, nhưng hình ảnh này mang tính chủ quan của bác sĩ siêu âm nên cần kết hợp thêm các xét nghiệm khác. Với chỉ số hiện tại thì chưa cần dùng thuốc (do tải lượng virus thấp và chưa có bằng chứng tổn thương gan do virus) nhưng em vẫn cần tái khám định kỳ mỗi 6 tháng để đánh giá thời điểm cần dùng thuốc em nhé!

Đang cho con bú, có nên mổ mắt cận và loạn?

Hoàng Thị Thuý Vân - vanhoan...@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi, em muốn mổ mắt cận và loạn nhưng em cũng đang cho bé bú (bé được 13 tháng), vậy em có thể mổ được không ạ? Trước khi mổ có cần khám và để cho mắt không tăng độ nữa không bác sĩ?

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào em,

Trước khi mổ mắt cận, em phải khám để bác sĩ đánh giá mắt có phù hợp cho cuộc mổ hay không, lựa chọn phương pháp nào phù hợp nhất và quá trình theo dõi độ cận có thể lên tới 6 tháng - 1 năm, phải đảm bảo ổn định về khúc xạ thì mới tránh được tái cận sau mổ.

Hiện tại, em có thể sắp xếp đi khám trước và thời gian tới khi đủ điều kiện về thời gian mới tiến hành mổ mắt cũng chưa muộn em nhé!

Ngứa và rụng lông vùng kín, chữa bằng cách nào?

Nguyễn Hoàng Uyên - uyen...@gmail.com

Thưa bác sĩ, năm nay em 17 tuổi, dạo này em hay rụng lông vùng kín, 1 ngày có thể lên đến chục sợi ạ. Em vẫn vệ sinh sạch sẽ đầy đủ hàng ngày, nhưng về đêm thì hay cảm thấy ngứa rất nhiều, ban ngày thì ít. Bác sĩ tư vấn cho em với ạ.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào em,

Ngứa và rụng lông vùng kín có thể liên quan tới vấn đề vệ sinh chưa đúng cách, bệnh viêm nang lông, dị ứng, cháy rận...

Em nên sử dụng quần áo, đặc biệt là quần lót chất liệu thoáng mát, rửa vùng kín bằng nước sạch và lau khô, thay quần lót thường xuyên để hạn chế triệu chứng khó chịu. Nếu vẫn kéo dài hoặc có dấu hiệu đỏ da, nổi mụn nước... thì nên khám chuyên khoa em nhé!

Huyết áp tăng 150/80mmHg, nguy hiểm không?

Nguyễn Thành Hưởng - Nguyenthanh...@gmail.com

Em chào bác sĩ! Em là nam, 29 tuổi, có tiền sử bệnh tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim. Gần đây em đã đổi 3 loại huyết áp nhưng nó lại lên vào buổi chiều, bác sĩ kêu bỏ thuốc lá do bị phản ứng dội, nay em bỏ được 2 ngày, ban ngày huyết áp bình thường, nhưng bữa đầu tiên chiều có tăng lên 150/80, bác sĩ nói nằm nghỉ uống nước chanh sẽ khỏi không cần dùng thuốc. Mong bác sĩ cho em lời khuyên.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào em,

Tăng huyết áp ở người trẻ cần tầm soát nguyên nhân, đặc biệt là chẩn đoán thiếu máu cơ tim cần phải thận trọng. Mức huyết áp 150/80 không phải là quá nguy hiểm, nhưng nếu tăng thường xuyên sẽ ảnh hưởng tới mạch máu và các cơ quan, do đó nên theo dõi và điều chỉnh. Điều trị tăng huyết áp cần kết hợp giữa thay đổi lối sống và dùng thuốc. Nghỉ ngơi, thư giãn cũng có thể giảm huyết áp trong các trường hợp tăng do vấn đề tâm lý, gắng sức; quan trọng là cần phải theo dõi lại sau 15-20 phút nghỉ ngơi xem huyết áp có hạ xuống hay không. Nếu được, bạn nên tới bệnh viện có chuyên khoa Tim mạch để được làm các xét nghiệm chuyên sâu tìm nguyên nhân hoặc kết hợp đo holter huyết áp 24h để theo dõi sát em nhé!

Hay buồn đi cầu, do hội chứng ruột kích thích tái phát?

Bảo Châu - bjgpjg...@gmail.com

Em là nam, 28 tuổi, gần 1 tháng nay sau lần uống vài ly bia em bị đau bụng phần trên rốn, nó không đau dữ dội nhưng cứ lâm râm âm ỉ, kèm tức bụng và đặc biệt là hay buồn đi cầu, mặc dù sáng em đi cầu rồi, mà vô toilet thì chỉ xì hơi thôi, em đi 3 đến 4 lần nhưng không có gì hết, phân thì sệt, có lúc đầu rắn đuôi sệt.

Em đi khám 3 lần tại bệnh viện đa khoa tỉnh, bác sĩ kết luận em bị ruột kích thích. Em uống thuốc nhưng vẫn không hết. Em có nội soi dạ dày lần gần nhất kết quả viêm xung thân vị, trào ngược dạ dày thực quản, âm tính Hp.

Hiện tại em đang uống thuốc của bệnh viện tâm thần về rối loạn lo âu trầm cảm 11 tháng nay. Em không hiểu sao bụng cứ lâm râm đau và buồn đi ngoài, có lúc tâm trạng vui vui hay quên chút thì nó dễ chịu xong rồi lại đâu vào đấy. Em lo lắng quá, mong bác sĩ tư vấn.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào em,

Các vấn đề về tâm lý như lo âu, trầm cảm, rối loạn nhân cách... và tiền sử dùng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, ma tuý... đều có khả năng gây nên hội chứng ruột kích thích và gây viêm dạ dày tái đi tái lại.

Em đã nội soi dạ dày và đại trực tràng không phát hiện bất thường nào nghi u thì có thể yên tâm tiếp tục điều trị tâm lý và hội chứng ruột kích thích, không cần thiết phải lo lắng quá mức không cần nội soi thêm nữa em nhé!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X