Hotline 24/7
08983-08983

Suy giảm nhận thức và Alzheimer, làm sao phân biệt để điều trị đúng?

Càng có tuổi, trí nhớ càng suy giảm, điều này là diễn tiến tự nhiên của lão hóa? Song, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo suy giảm nhận thức. Tình trạng này dễ nhầm lẫn và gây hiểu nhầm với nhiều bệnh lý khác nhau như Alzheimer, sa sút trí tuệ?

1. Sự khác biệt giữa suy giảm nhận thức nhẹ và suy giảm do lão hóa bình thường?

Nhiều người cho rằng, càng có tuổi, việc suy giảm trí nhớ, suy giảm nhận thức là diễn tiến tự nhiên của lão hóa. Song, thực tế suy giảm nhận thức nhẹ (Mild cognitive impairment - MCI) khác biệt so với suy giảm do lão hóa bình thường.

Một số suy giảm dần dần về tinh thần (nhận thức) được nhìn thấy khi lão hóa bình thường. Chẳng hạn như khả năng tìm hiểu thông tin mới có thể bị giảm, quá trình xử lý tinh thần chậm lại, tốc độ thực hiện chậm lại và khả năng trở nên mất tập trung tăng lên. Tuy nhiên, những suy giảm do lão hóa bình thường không ảnh hưởng đến hoạt động tổng thể hoặc khả năng thực hiện các hoạt động sống hàng ngày. Như vậy, lão hóa bình thường không ảnh hưởng đến khả năng nhận biết, trí thông minh hoặc trí nhớ dài hạn.

Trong quá trình lão hóa bình thường, một người đôi khi có thể quên tên và từ ngữ và đặt nhầm đồ vật. Trong khi đó, với suy giảm nhận thức nhẹ, người đó thường quên các cuộc trò chuyện và thông tin mà người ta thường nhớ như các cuộc hẹn và các sự kiện đã lên kế hoạch khác.

2. Suy giảm nhận thức nhẹ có thể tiến triển thành sa sút trí tuệ

Suy giảm nhận thức nhẹ là giai đoạn giữa những thay đổi nhận thức trong quá trình lão hóa bình thường và chứng sa sút trí tuệ giai đoạn đầu. Suy giảm nhận thức nhẹ có thể do nhiều loại bệnh khác nhau, chẳng hạn như Alzheimer hoặc Parkinson, cũng như sa sút trí tuệ có thể do nhiều nguyên nhân như bệnh Alzheimer hoặc Parkinson, sa sút trí tuệ thể Lewy, sa sút trí tuệ mạch máu, sa sút trí tuệ vùng trán và các nguyên nhân khác.

Hội Thần kinh học Hoa Kỳ ước tính rằng suy giảm nhận thức nhẹ hiện có ở khoảng 8% những người từ 65 đến 69 tuổi, ở 15% của 75 đến 79 tuổi, ở 25% của những người 80 đến 84 tuổi, và khoảng 37% của người từ 85 tuổi trở lên (1).

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người mắc suy giảm nhận thức nhẹ có khả năng phát triển bệnh Alzheimer hoặc chứng sa sút trí tuệ cao hơn những người khỏe mạnh. Theo Hội Thần kinh học Hoa Kỳ, những người từ 65 tuổi trở lên bị suy giảm nhận thức nhẹ, có:

- Khoảng 7,5% sẽ phát triển chứng sa sút trí tuệ trong năm đầu tiên sau khi được chẩn đoán mắc chứng suy giảm nhận thức nhẹ

- Khoảng 15% sẽ phát triển chứng sa sút trí tuệ trong năm thứ hai

- Khoảng 20% sẽ phát triển chứng sa sút trí tuệ trong năm thứ ba (1)

Tuy nhiên, không phải tất cả những người mắc suy giảm nhận thức nhẹ đều phát triển chứng sa sút trí tuệ. Trong nhiều trường hợp, các triệu chứng của suy giảm nhận thức nhẹ có thể được “cầm chân” để không tiến triển thành sa sút trí tuệ, thậm chí là được cải thiện, nâng cao chất lượng sống cho người bệnh.

3. Suy giảm nhận thức nhẹ, làm sao ngăn chặn tiến triển thành sa sút trí tuệ?

Suy giảm nhận thức không còn là khái niệm mới lạ trong cuộc sống hiện nay, khi tỷ lệ mắc bệnh có chiều hướng gia tăng. Song, nhiều người vẫn chưa hiểu đúng về tình trạng này và thường không nhận diện được giữa suy giảm nhận thức, sa sút trí tuệ hay Alzheimer.

Tiếp nối thành công của chương trình phát sóng kỳ trước "Phân biệt Rối loạn nhận thức và Suy giảm trí nhớ hậu COVID-19”, hiểu được nỗi băn khoăn của bạn đọc về tình trạng này, AloBacsi đã mời PGS.TS.BS Vũ Anh Nhị - Trưởng bộ môn Thần kinh Đại học Y dược TPHCM; Chủ tich Hội Thần kinh học TPHCM, Phó chủ tịch Hội Thần kinh Việt Nam tham gia buổi trò chuyện “Suy giảm nhận thức và Alzheimer: Phân biệt để điều trị đúng”.

Chương trình sẽ được phát sóng vào lúc 20g, chủ nhật, ngày 24/4/2022 trên Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời, Youtube AloBacsi và Website AloBacsi.com hứa hẹn sẽ mang đến nhiều thông tin hữu ích về suy giảm nhận thức, trong đó tập trung vào các vấn đề:

Suy giảm nhận thức, sa sút trí tuệ và Alzheimer có mối liên hệ ra sao?
Suy giảm nhận thức nếu không điều trị sớm, ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống người bệnh?
Giải pháp nào điều trị suy giảm nhận thức hiệu quả?
Nhờ đâu Ginkgo Biloba EGb 761 được các chuyên gia khuyến cáo là một trong những liệu pháp đa mô thức điều trị suy giảm nhận thức?

Ngay từ bây giờ, bạn đọc có câu hỏi và băn khoăn về vấn đề này hãy gửi câu hỏi về cho chúng tôi qua website AloBacsi.vn, email kbol@alobacsi.vn, Inbox câu hỏi trực tiếp qua Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời để chuyên gia trả lời trực tiếp trong chương trình.

Cảm ơn Nhãn hàng Tanakan đã đồng hành cùng chương trình!

(1)   https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/17990-mild-cognitive-impairment

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X