Hotline 24/7
08983-08983

Sự khác nhau giữa hen phế quản và viêm phế quản, phổi tắc nghẽn mạn tính

Viêm phế quản là gì, hen phế quản là bệnh như thế nào? Hai bệnh lý này có gì giống và khác nhau, làm sao phân biệt viêm phế quản và hen phế quản? là những băn khoăn thường gặp của rất nhiều người bệnh.

Cơ chế bệnh về viêm đường hô hấp dưới

Hen phế quản và viêm phế quản (VPQ)

Mặc dù các dấu hiệu như ho, khò khè, khó thở tương đối giống nhau nhưng hoàn toàn có thể phân biệt hen phế quản và viêm phế quản nhờ vào những lưu ý sau:

Tiền sử bệnh:

- Tiền sử gia đình : hen phế quản có tiền sử gia đình mắc bệnh hen phế quản hoặc có cơ địa dị ứng ở bố hoặc mẹ. Viêm phế quản thì không.

- Tiền sử bản thân: Đối với hen phế quản có thể có tiền sử viêm phế quản tái phát nhiều lần hoặc có cơ địa dị ứng, Viêm phế quản mạn thì thường không có cơ địa dị ứng.

Khởi phát và diễn biến của bệnh:

- Hen phế quản: thường khởi phát sau khi viêm nhiễm đường hô hấp, hoặc sau khi tiếp xúc với các yếu tố dị nguyên, khi có môi trường thời tiết thay đổi. Người bệnh thường xuất hiện các biểu hiện ban đầu như hắt hơi, sổ mũi, ho khan, sau vài giờ có thể bắt đầu biểu hiện có cơn khó thở, thở khò khè, tức nặng ngực... Thời gian đầu bệnh có thể tự khỏi, sau phải dùng thuốc mới hết.

- Viêm phế quản mạn: bệnh thường xuất hiện khi bị nhiễm lạnh hoặc sau viêm đường hô hấp trên như viêm mũi, viêm VA, viêm Amidan. Bệnh thường không có biểu hiện khó thở trong thời gian đầu của bệnh, mà thường xuất hiện ở giai đoạn sau khi bệnh đang phát nặng do tình trạng viêm nặng.

Tái phát bệnh:

- Hen phế quản hay tái phát và mức độ tái phát ngày càng dầy lên, được chia thành 4 bậc với những mức độ điều trị thuốc khác nhau, hen có thể tái phát mà không có liên quan đến yếu tố gây nhiễm khuẩn.

- VPQ mạn cũng hay tái phát nhưng thường có liên quan mật thiết với tình trạng nhiễm khuẩn, bệnh diễn biến có thể kiểm soát tốt khi dùng kháng sinh hiệu quả.

>> Xem thêm: Chuyên gia tư vấn trực tuyến PHÒNG + ĐIỀU TRỊ HEN PHẾ QUẢN & CÁC BỆNH THƯỜNG GẶP

Phân biệt hen phế quản và phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)

Về bệnh lý COPD, có một số khác biệt cơ bản giữa hen và COPD bác cần lưu ý như sau:

+ Hen phế quản: là bệnh lý đa dạng có đặc điểm là viêm đường thở mạn tính. Bệnh được xác định bởi bệnh sử có sự hiện diện của các triệu chứng hô hấp như khò khè, khó thở, nặng ngực và ho thay đổi theo thời gian và cường độ kèm theo giới hạn luồng khí thở ra giao động (Theo GINA 2014)

+ Phổi tắc nghẽn mạn tính COPD: có đặc điểm giới hạn luồng khí dai dẳng, được tiến triển và đi cùng với tăng các phản ứng viêm mạn tính đối với các phần tử hoặc khí độc trong đường thở và phổi. Đợt kịch phát và bệnh lý đi kèm góp phần vào việc tăng nặng bệnh. COPD thường gặp ở người lớn tuổi, ngoài 40 tuổi trở lên và nguy cơ nhiều nhất ở người hút thuốc lá.

Hen thường cải thiện tự nhiên hoặc do điều trị, nhưng có thể gây ra giới hạn luồng khí cố định còn COPD sẽ diễn tiến chậm qua nhiều năm dù có điều trị nên với hen phế quản có thể bác sĩ sẽ cân nhắc dừng điều trị trong khoảng thời gian nhất định nếu bệnh ổn định, còn COPD cần xác định điều trị liên tục có sự theo dõi định kỳ của bác sĩ.

Cùng lắng nghe thêm chia sẻ của ThS.BS Nguyễn Hữu Hoàng - Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhân dân Gia Định về phân biệt các bệnh lý hen phế quản, viêm phế quản và phổi tắc nghẽn mạn tính:

Điều trị hiệu quả hen phế quản, viêm phế quản, COPD

Theo quan điểm Tây y, dù là 3 bệnh giống nhau về lâm sàng nhưng lại khác nhau ở bản chất, người bệnh cần chủ động theo dõi phân biệt và đi khám sớm để được điều trị đúng bệnh – đúng thuốc.

Theo quan điểm của Đông y, viêm phế quản mãn tính, viêm phế quản thể hen, viêm phế quản co thắt, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính đều thuộc bệnh “háo suyễn”, và cách điều trị đều chung một nguyên tắc, tùy theo thể bệnh mà thầy thuốc sẽ gia giảm bài thuốc cho phù hợp.

Truy cập website http://www.benhhen.vn/ để biết thêm thông tin về bệnh hen hoặc gọi tới tổng đài 1800 5454 35 để được các bác sỹ tư vấn trực tiếp.

XEM THÊM THÔNG TIN VỀ THUỐC ĐIỀU TRỊ HEN CÓ NGUỒN GỐC THẢO DƯỢC (LÀ THUỐC, KHÔNG PHẢI THỰC PHẨM CHỨC NĂNG):

Thuốc hen P/H

Phòng cơn hen tái phát - Điều trị các thể hen phế quản

15-nam-danh-dau-thanh-cong-cua-thuoc-y-hoc-co-truyen-dieu-tri-hen-phe-quan-copd-2

Thuốc hen P/H điều trị các thể hen phế quản có biểu hiện khó thở, ho, tức ngực, đờm nhiều; phòng cơn hen tái phát.

Thành phần: Ma hoàng, tế tân, bán hạ, cam thảo, ngũ vị tử, can khương, hạnh nhân, bối mẫu, trần bì, tỳ bà diệp.

Cách dùng và liều dùng:

Ngày uống 2 lần sau ăn.

- Trẻ 1- 2 tuổi mỗi lần uống 10ml. Trẻ 3- 6 tuổi mỗi lần uống 15ml. Trẻ 7-12 tuổi mỗi lần uống 20ml.

- Người lớn mỗi lần uống 30ml. Bệnh nặng có thể dùng gấp rưỡi liều trên. Đợt điều trị 8-10 tuần.

Nay đã có thêm dạng viên hoàn*** dành cho bệnh nhân TIỂU ĐƯỜNG

Sản phẩm của Công ty Đông Dược Phúc Hưng (96-98 Nguyễn Viết Xuân, Hà Đông, Hà Nội).

Liên hệ 1800 545435.

Thông tin tại website hoặc facebook.

Số tiếp nhận đăng ký quảng cáo 1163/12/QLD-TT của Cục Quản lý Dược.

Đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X