Hotline 24/7
08983-08983

Sự cô đơn sẽ khiến bạn già đi nhanh hơn hút thuốc

Từ việc bạn già đi nhanh hơn hút thuốc đến tăng nguy cơ sa sút trí tuệ lên tới 40%, sự cô đơn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và béo phì, cũng như gây ra trầm cảm.

Tác động tàn phá của cô đơn đối với sức khỏe tinh thần - làm tăng nguy cơ trầm cảm, lo lắng và căng thẳng - đã được biết đến rộng rãi trong nhiều thập kỷ. Nhưng các nghiên cứu hiện đang bắt đầu chỉ ra rằng nó cũng gây hại cho sức khỏe thể chất.

Chủ đề được chú ý trong tuần này, sau khi các nhà nghiên cứu tuyên bố rằng nó khiến con người già đi nhanh hơn hút thuốc.

Lão hóa nhanh hơn hút thuốc

Cô đơn và không hạnh phúc có thể khiến bạn già đi nhanh hơn so với hút thuốc, một nghiên cứu đã đề xuất trong tuần này.

Một sự hợp tác của các nhà nghiên cứu từ Đại học Stanford và Đại học Hồng Kông Trung Quốc đã tuyên bố những tác động tiêu cực về mặt cảm xúc của sự cô lập xã hội làm tăng tốc độ đồng hồ sinh học của con người hơn so với thuốc lá.

Cảm giác cô đơn, không hạnh phúc và tuyệt vọng được cho là kéo dài thêm một năm tám tháng đối với tuổi của một người - nhiều hơn năm tháng so với hút thuốc.

Các chuyên gia tin rằng tình trạng viêm mãn tính do không hạnh phúc gây ra, làm tổn thương các tế bào và các cơ quan quan trọng.

Nghiên cứu được công bố hôm thứ Ba trên tạp chí Aging-US , đã thu thập dữ liệu từ 12.000 người trưởng thành Trung Quốc.

Mọi người đều có độ tuổi theo thứ tự thời gian - khoảng thời gian mà họ đã sống trên thực tế.

Nhưng con người cũng có tuổi sinh học, tuổi này ước tính sự suy giảm của cơ thể dựa trên các yếu tố bao gồm các chức năng cơ thể và lối sống.

Các nhà nghiên cứu không nói rõ họ định nghĩa sự cô đơn như thế nào.

Nhưng cô đơn mãn tính không giống như tạm thời không có bạn bè hoặc ít giao tiếp xã hội. Nhiều người đau khổ sống cuộc sống hạnh phúc, đơn độc, trong khi những người khác có thể cảm thấy bị cô lập ngay cả khi họ đang yêu hoặc có một gia đình lớn.

Tình trạng này là về cảm giác bị hiểu lầm hoặc không được quan tâm, và đặc biệt phổ biến ở những người lớn tuổi đã nghỉ hưu hoặc đã mất.

Cô cho biết những người cô đơn có xu hướng bị viêm và mức độ lo lắng cao hơn những người khác, và cũng ít hoạt động hơn, cả hai đều góp phần làm cho sức khỏe tồi tệ hơn.

Tăng nguy cơ sa sút trí tuệ lên đến 40%

Một nghiên cứu của Đại học Bang Florida cho thấy nó có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ lên khoảng 40%.

Họ tin rằng mối quan hệ này có nguy cơ bị trầm cảm, sức khỏe tim mạch kém hơn và không hoạt động thể chất.

Cả ba đều đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ mắc bệnh cướp đi trí nhớ, với hai loại sau có khả năng làm não thiếu oxy bằng cách thu hẹp các động mạch.

Nhưng các nhà nghiên cứu cũng tuyên bố mức độ căng thẳng gia tăng do cô đơn cũng có thể làm tăng nguy cơ.

Mức độ cao của hormone căng thẳng cortisol có liên quan đến việc suy giảm trí nhớ và làm mòn phần não liên quan đến việc ghi nhớ.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Lão khoa  năm 2020 đã theo dõi gần 12.000 người trong 10 năm.

Những người bị cô đơn có nhiều khả năng phát triển chứng sa sút trí tuệ hơn những người ít cô đơn hơn. Giải quyết yếu tố rủi ro tâm lý xã hội này có thể sẽ mang lại nhiều kết quả tích cực, bao gồm giảm nguy cơ và tỷ lệ sa sút trí tuệ.

Tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Theo các chuyên gia, cô đơn có thể tăng gấp đôi nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại hai vì nó có thể tạo ra 'trạng thái đau khổ kéo dài'.

Các nhà khoa học tin rằng sự đau khổ đó có thể kích hoạt phản ứng căng thẳng của cơ thể.

Mặc dù các chuyên gia không rõ chính xác căng thẳng gây ra bệnh tiểu đường như thế nào, nhưng mức độ cao của cortisol đã được chứng minh là gây ra tình trạng kháng insulin tạm thời.

Khi mọi người ăn carbohydrate, thức ăn được phân hủy thành đường trong máu. Điều này cho phép tuyến tụy tiết ra insulin, cho phép glucose đi vào các tế bào của cơ thể. Nhưng theo thời gian, lượng đường trong máu cao có thể gây ra kháng insulin. Bởi vì insulin không hiệu quả trong việc phân hủy đường, nó khiến cơ thể sản xuất ngày càng nhiều.

Cuối cùng, điều này dẫn đến tuyến tụy bị hao mòn, khiến hệ thống hoạt động không hiệu quả và khiến lượng đường trong máu luôn ở mức cao.

Viết trong nghiên cứu, nhóm nghiên cứu tại Đại học Khoa học Ứng dụng Tây Na Uy ở Bergen, cho biết: “Nghiên cứu này cho thấy sự cô đơn có thể là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

'Chúng tôi khuyến nghị rằng sự cô đơn nên được đưa vào các hướng dẫn lâm sàng về tư vấn và can thiệp liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2”.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ lên đến 1/3

Đảm bảo mọi người bớt cô đơn cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim, chẳng hạn như đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu Anh phát hiện ra rằng có các mối quan hệ xã hội kém làm tăng 29% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành (CHD).

Và nó làm tăng nguy cơ đột quỵ lên 32%.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học York cho biết nghiên cứu quan sát của họ chỉ có thể chứng minh sự cô đơn có liên quan đến hai điều kiện chứ không phải đằng sau chúng.

Nhưng nghiên cứu trước đây cũng đã liên kết bệnh tim với căng thẳng và viêm nhiễm - một tác động phụ của sự cô đơn.

Nhóm nghiên cứu đứng sau nghiên cứu mới nhất cho biết chính sách y tế công cộng nên hướng tới giải quyết vấn đề cô lập xã hội để ngăn ngừa hai căn bệnh chết người này.

Bài đánh giá của họ, được xuất bản trên tạp chí Heart  năm 2016, đã xem xét 23 nghiên cứu, 11 trong số đó tập trung vào bệnh tim và 8 nghiên cứu về đột quỵ.

Các nghiên cứu đo lường sự cô lập xã hội và sự cô đơn ở những người tham gia.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Phát hiện chính của đánh giá của chúng tôi, rằng những người sống biệt lập có nguy cơ phát triển CHD và đột quỵ cao hơn, hỗ trợ mối quan tâm sức khỏe cộng đồng về tác động của các mối quan hệ xã hội đối với sức khỏe và hạnh phúc.

Công trình của chúng tôi cho thấy rằng giải quyết sự cô đơn và cô lập xã hội có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa hai trong số những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tật ở các nước có thu nhập cao”.

Liên quan đến mức độ béo phì cao hơn

Bởi vì một số vấn đề đã được đề cập, nghiên cứu  đã chỉ ra rằng cô đơn có thể là một nguy cơ sức khỏe lớn như béo phì.

Nhưng một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nó cũng liên quan đến việc những người tăng cân quá nhiều.

Nói một cách dễ hiểu, mọi người có thể dùng đến cách bỏ tập thể dục hoặc ăn uống thoải mái khi cảm thấy buồn và cô đơn.

Điều này có thể khiến họ tăng cân và trở nên béo phì, làm tăng nguy cơ béo phì.

Tuy nhiên, mối quan hệ cũng có thể hoạt động theo cách khác. Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng những người béo phì có nhiều khả năng bị cô lập hơn.

Những người cực kỳ béo phì thường có thể cảm thấy bị kỳ thị, làm tăng cảm giác cô đơn hoặc khiến họ ít giao tiếp hơn.

Theo Daily Mail

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X