Hotline 24/7
08983-08983

Sự cấp thiết của Fluor trong ngừa sâu răng

Fluor được bổ sung vào kem đánh răng, nước súc miệng… thậm chí nhiều nơi còn cho vào nước sinh hoạt hằng ngày để phòng ngừa sâu răng cho người dân. Vậy tại sao fluor lại có tính cấp thiết như thế đối với sức khỏe răng miệng?

Cơ chế gây bệnh sâu răng ở trẻ em và người lớn


Sâu răng thực chất là quá trình bào mòn lớp vôi vô cơ (tinh thể can-xi) trên men răng và ngà răng. Theo thời gian tạo nên những lỗ hổng trên bề mặt răng, bệnh trở nên nguy hiểm hơn khi lỗ sâu tới nướu.

Ông Nguyễn Tường Châu - đại diện Pharmatech AS, Tập đoàn dược hàng đầu châu Âu về thực phẩm bảo vệ sức khỏe răng miệng chia sẻ: “Nguyên nhân gây bào mòn là do vi khuẩn bám trên bề mặt răng. Khi răng miệng không được vệ sinh, các mảng bám thức ăn trên răng tạo chỗ đứng cho vi khuẩn. Đường sau khi ăn sẽ đọng lại trong miệng từ 20-60 phút. Trong thời gian này, vi khuẩn nhanh chóng chuyển hóa đường thành axit. Chính axit này hòa tan được lớp men răng cứng chắc.

Một nguyên nhân nữa là chất lượng của răng. Men răng và ngà răng được cấu thành với một hàm lượng các chất vô cơ, hữu cơ nhất định, trong đó có canxi tạo độ cứng và fluor quyết định sức đề kháng của men răng và ngà răng. Những trẻ có hàm lượng fluor đủ trong cơ thể để phân bổ tới răng sẽ có ít nguy cơ sâu răng hơn trẻ khác. Bên cạnh đó, fluor còn giúp ức chế hoạt động của các vi khuẩn chuyển hóa axit gây sâu răng ở người lớn”.

Lợi ích của fluor trong phòng chống sâu răng

Có thể nói fluor có tác dụng chống sâu răng 2 chiều. Fluor giúp ức chế hoạt động của vi khuẩn gây sâu răng và giảm khả năng hòa tan men răng.

Fluor ức chế quá trình chuyển hóa đường thành axit của vi khuẩn. Sử dụng fluor đủ liều cho thấy mỗi sáng miệng ít có vị chua do axit và hơi thở dễ chịu hơn. Axit chua hòa tan men răng và ngà răng, việc ức chế hình thành axit giúp men răng được bảo vệ, từ đó chống sâu răng.

Trong quá trình hình thành răng, fluor kết hợp với những tinh thể hydroxyapatite của men răng giúp giảm khả năng hòa tan men răng. Fluor và canxi là 2 thành phần chính của răng, trong quá trình hình thành men răng, cần bổ sung fluor để răng phát triển đầy đủ. Hơn thế nữa, fluor còn giúp tái khoáng men răng, tức là bù đắp lượng men răng đã mất do axit chua hòa tan.

Khi trẻ vừa có dấu hiệu sún và bị sâu răng, cần bổ sung ngay fluor để ngăn chặn tình trạng trầm trọng thêm. Với người lớn, nếu chất lượng răng không tốt, hay bị sâu thì việc bổ sung thêm fluor dạng uống đều đặn hàng ngày là việc làm cần thiết.

Cách dùng các sản phẩm chứa fluor

Việc đầu tiên là cần sử dụng kem đánh răng và nước súc miệng có hàm lượng fluor thích hợp. Vì một trong những nguyên nhân của sâu răng là do vi khuẩn trong khoang miệng nên việc vệ sinh miệng thường xuyên rất quan trọng.

Lưu ý, vì hàm lượng fluor trong kem đánh răng và nước súc miệng thường khá cao, cần lưu ý không để trẻ nhỏ nuốt vào bụng. Nếu để trẻ nuốt trong một thời gian dài có thể gây hại.

Đối với những người lớn đã bắt đầu có dấu hiệu sâu răng hoặc men răng bị bào mòn thì chỉ vệ sinh răng miệng là không đủ. Thời gian đánh răng chỉ vài phút khiến fluor không kịp thẩm thấu vào men răng. Nếu sau khi đánh răng và súc miệng với fluor mà không ăn uống gì một thời gian thì sẽ giúp fluor ngấm vào răng tốt hơn. Tuy nhiên cách này khá bất tiện.

Một cách hữu hiệu khác là bổ sung fluor dạng viên vào cơ thể. Cách này có những ưu điểm như hàm lượng fluor vừa phải, không lo trẻ nuốt quá liều. Vì fluor được khuếch tán vào cơ thể nên giúp tăng sức đề kháng của răng lâu bền hơn, răng chắc hơn nên có nhiều khả năng chống lại vi khuẩn sâu răng. Hơn nữa fluor giúp ức chế vi khuẩn khoang miệng, tạo hơi thở thơm tho do giảm lượng axit chua giúp người lớn thêm tự tin trong giao tiếp hàng ngày.

Như viên ngậm chống sâu răng Fluor Daglig bổ sung 0.5mg fluor mỗi viên, hàm lượng an toàn và được cho phép bổ sung vào cơ thể, giúp chống sâu răng hiệu quả. Fluor Daglig có hương dâu và vị ngọt không đường, phù hợp với trẻ trên 3 tuổi và cả người lớn.

Kiểm nghiệm đã chứng minh sử dụng Fluor Daglig giúp giảm đáng kể nguy cơ gây sâu răng. Sản phẩm được nhập khẩu từ Pharmatech Na Uy – thương hiệu dược phẩm top 3 Châu Âu. Đặc biệt, công nghệ đóng fluor thành viên nén là công nghệ tân tiến độc quyền tại Na Uy, chỉ có tại Châu Âu, kích cỡ nhỏ giúp dễ dàng mang theo người hoặc khi đi du lịch.

Thu Hiền

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X