Hotline 24/7
08983-08983

Singapore: Nghiên cứu công cụ sàng lọc AI soi mắt để sàng lọc bệnh thận mạn tính

Các nhà khoa học từ Viện Nghiên cứu Mắt Singapore (Seri) đã phát triển hai công cụ sàng lọc trí tuệ nhân tạo (AI) sử dụng việc soi mắt để đánh giá sức khỏe của thận và tuổi sinh học của một người.

Các công cụ này được gọi là RetiKid và RetiAge, sử dụng các thuật toán học sâu dựa trên AI để quét võng mạc của bệnh nhân - phần sau nhạy cảm với ánh sáng của mắt, cung cấp một phương pháp tầm soát không xâm lấn và hiệu quả.

Điều này có thể giúp cảnh báo cho bệnh nhân những lo ngại về sức khỏe có thể ở giai đoạn đầu.

Theo PGS Charumathi Sabanayagam, phó trưởng nhóm nghiên cứu dịch tễ học mắt của Seri, RetiKid sẽ sàng lọc bệnh nhân mắc bệnh thận mạn tính và hoạt động bằng cách quét các mạch máu trong mắt.

Những người đứng đầu công trình nghiên cứu: phó giáo sư Charumathi Sabanayagam (trái) và Giáo sư Cheng Ching-Yu - Ảnh: ST

Hiện tại, một bệnh nhân phải xét nghiệm máu để đo mức độ creatinine - một loại chất thải do cơ tạo ra - và xét nghiệm albumin trong nước tiểu để kiểm tra bệnh thận mạn tính.

PGS Charumathi, người cũng là người đứng đầu nghiên cứu RetiKid, cho biết: "Võng mạc và thận có mối quan hệ sinh học chặt chẽ với nhau. Mặc dù không thể dễ dàng kiểm tra các mạch máu trong thận, nhưng các mạch máu trong võng mạc có thể được nhìn thấy trực tiếp bằng cách sử dụng võng mạc kỹ thuật số nhiếp ảnh.

Do đó, các vấn đề với mạch máu trong võng mạc có thể cung cấp manh mối cho những thay đổi trong mạch máu thận ở những người có hoặc không mắc bệnh tiểu đường”.

RetiAge, được phát triển bởi Giáo sư Cheng Ching-Yu, người đứng đầu nhóm nghiên cứu dịch tễ học mắt và nền tảng nghiên cứu khoa học dữ liệu của Seri, sử dụng thông tin tương tự để đánh giá tuổi sinh học của bệnh nhân, đo lường sự lão hóa của các chức năng cơ thể, các cơ quan và tế bào.

Giáo sư Cheng nói: “Tuổi sinh học của bạn cho bạn biết về tình trạng sức khỏe tổng thể của bạn và quá trình lão hóa đã ảnh hưởng đến cơ thể bạn như thế nào.

Các mạch máu trong võng mạc cũng là dấu hiệu cho thấy quá trình lão hóa và sức khỏe tổng thể của hệ tuần hoàn và thậm chí cả não của một người. Bằng cách sử dụng công nghệ kỹ thuật số trên hình ảnh võng mạc, chúng tôi có thể dự đoán tuổi sinh học của một người và từ đó, nguy cơ mắc bệnh toàn thân của họ. bệnh tật và tuổi thọ”.

Ông nói thêm rằng quy trình hiện tại để xác định tuổi sinh học bao gồm việc kiểm tra những thay đổi cấu trúc trong DNA của một bệnh nhân, một quy trình chuyên sâu trong phòng thí nghiệm có thể mất đến một ngày. Nhưng với RetiAge, chỉ mất khoảng 20 phút, GS Cheng nói.

RetiKid cũng giảm thời gian chẩn đoán bệnh thận mạn tính xuống còn 1 giờ. Hiện tại, bệnh nhân phải chờ kết quả sau khi xét nghiệm máu.

PGS Charumathi cho biết, ngoài việc tiết kiệm thời gian và nhân lực, những công cụ này còn có thể cải thiện sự tuân thủ sàng lọc của bệnh nhân, đặc biệt là những người có thể sợ kim tiêm.

Cô ấy nói: "Lấy máu có thể khó tiến hành trong một số trường hợp. Vì hình ảnh võng mạc được thu thập không xâm lấn, RetiKid có thể được áp dụng như một công cụ phát hiện trường hợp cấp một hiệu quả để phát hiện bệnh thận mạn tính ở dân số nói chung và các nhóm có nguy cơ cao chẳng hạn như những người mắc bệnh tiểu đường, bổ sung cho các chiến lược sàng lọc hiện có.

“Điều quan trọng nhất đối với bệnh nhân là với việc phát hiện sớm bệnh thận mạn tính, bạn có thể can thiệp sớm hơn”.

Cả RetiKid và RetiAge đều đang chờ các thử nghiệm lâm sàng và được Cơ quan Khoa học Y tế phê duyệt, và sẽ đưa ra sử dụng cho bệnh nhân trong khoảng 2 năm tới.

Theo Straitstimes

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X