Hotline 24/7
08983-08983

Sẹo bỏng co rút 17 năm, anh phụ hồ cần 4 ca mổ để trở lại bình thường

Đôi tay biến dạng, miệng thu hẹp, môi lật ra ngoài, đôi tai quắp lại, đó là những gì cơn hỏa hoạn nghiệt ngã 17 năm trước để lại cho anh Trần Thanh Quang. Anh cần trải qua 4 ca mổ để giải phóng những chỗ co rút. Nhưng vấn đề đầu tiên luôn là: tiền đâu?, khi anh chỉ là một người phụ hồ nay đây mai đó.

17 năm trước, cơn hỏa hoạn do cây đèn dầu trên bàn thờ đổ trúng can xăng trong nhà đã cướp đi của anh Trần Thanh Quang (ở Nhà Bè, TPHCM) những thứ quan trọng nhất của đời người: sức khỏe, dung mạo, mái nhà rồi đến gia đình.

Chỉ có những gì mất đi mới quý giá. Sau cơn hỏa hoạn đó, những cử động giản đơn của một người bình thường như cầm nắm, dang cánh tay, ngửa cổ… anh Quang đều không làm được, hay thiết yếu nhất là há miệng để đút miếng cơm cũng vô cùng chật vật.

Những vết sẹo do bỏng xăng chằng chịt, co kéo khắp cơ thể anh Trần Thanh Quang, khiến anh bị mất nhiều chức năng, sinh hoạt và lao động khó khăn

Những vết sẹo co rút chằng chịt khắp cơ thể đã phá hủy nhiều chức năng của bàn tay, cánh tay, khiến anh chỉ làm được công việc duy nhất là phụ hồ. Bàn tay còn 3 ngón dùng được, có thể cầm được cái xẻng.

Tháng 3 vừa rồi, anh bị xe đụng gãy tay, vào điều trị tại Bệnh viện Nhân dân 115. Trong cái rủi có cái may, anh được gặp BS.CK2 Nguyễn Cao Viễn - một đôi tay phẫu thuật tài hoa, cũng là một vị bác sĩ hết lòng với bệnh nhân.

BS Viễn nhận thấy những vị trí sẹo co rút của anh Quang, nếu phẫu thuật có thể giải phóng được, trả lại nhiều chức năng cho người bệnh. Ưu tiên nhất là chỉnh hình và phục hồi bàn tay, kế đến là cánh tay và nách, rồi đến cổ… Nếu có điều kiện nữa thì làm tiếp đến môi - miệng, rồi mũi, tai. Ước tính anh Quang sẽ phải trải qua 4-5 ca phẫu thuật, sau khi trừ BHYT thì cần có khoảng 50-60 triệu đồng.

Nhưng thật sự anh Quang không thể kiếm được chừng ấy tiền.

Công việc phụ hồ không ổn định, bữa có bữa không, có khi cả tháng chỉ nằm chờ. Anh Quang cũng thử bán vé số, thế nhưng khách mua nhìn thấy anh là sợ hãi, trẻ con khóc ré lên… nên anh không bán được. Thế là lại nay đây mai đó cùng nghề phụ hồ.

Tiền công mỗi ngày 300 ngàn, dùng chi trả cho ăn uống, nhà trọ và những ngày không có việc thì vẫn còn mang nợ. Lần gãy tay này, tiền nằm viện cũng là do mọi người quyên góp.

Vành tai quắp lại, anh Quang muốn đeo khẩu trang cũng khó

Cần đến 4-5 ca phẫu thuật với tổng chi phí 50-60 triệu đồng để đưa anh Quang trở lại là người bình thường

Cơn hỏa hoạn khi xưa cũng cướp đi mái ấm gia đình của anh.

Quê gốc của anh Quang là Campuchia, sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn. Nay đã 44 tuổi vẫn chưa khi nào anh có tiền về thăm quê. Cha của anh mới mất 6 tháng trước, còn lại mẹ và em gái cũng chẳng khấm khá gì. Ngôi nhà cháy đã bán từ lâu, rồi anh phiêu bạt, bạn rủ đi phụ hồ ở đâu thì anh theo đến đó.

Còn vợ con ư? Anh cũng từng có. Nhưng người vợ không cưới của anh,  “cháy xong nó ôm con đi rồi” - anh Quang nói.

Sau khi anh Quang được kéo ra từ đám cháy, nằm viện, vợ vẫn ở bên săn sóc. Nhưng về nhà được mấy tháng, chịu không nổi cảnh người chồng khỏe mạnh của mình thoáng chốc trở thành tàn phế, chị bồng con ra đi. Nghe đâu là về quê ở Hà Nội nhưng bặt vô âm tín. Từ đó anh như người neo đơn.

17 năm, vết thương ngoài da đã thành sẹo co rút, còn vết thương trong lòng người đàn ông 44 tuổi liệu đã lành chưa? Anh Quang cúi mặt, đưa bàn tay biến dạng lên quệt mắt.

BS.CK2 Nguyễn Cao Viễn khẳng định nếu có nhà hảo tâm đóng góp tiền phẫu thuật, bác sĩ sẽ làm hết sức để giúp anh Quang lấy lại nhiều chức năng, cử động dễ dàng hơn, tiến tới tạo hình lại môi và mũi

Giờ đây, một cánh cửa mới mở ra với anh, 4 ca phẫu thuật và một người bác sĩ tận tâm, nhận mổ miễn phí. Thế nhưng tiền dụng cụ, thuốc men, nằm viện… thì vẫn cần lắm những bàn tay cùng mở cánh cửa này, để cuộc đời anh Quang được bước sang trang mới.

Hồng Nhung - AloBacsi

[HOI]Mọi sự giúp đỡ anh Trần Thanh Quang xin gửi về:

Tài khoản: Lê Thị Liên

10200 4511 298

Vietinbank - chi nhánh quận 10

Nội dung: Giúp anh Trần Thanh Quang

Chị Liên là y công đã giúp đỡ anh Quang trong ca mổ gãy tay mới đây. Hiện tại anh Quang chưa có tài khoản. Khi nào anh Quang mở tài khoản cá nhân, chúng tôi xin cập nhật tiếp tục.[/HOI]

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X