Hotline 24/7
08983-08983

Sau xạ trị ung thư, nữ bệnh nhân đối mặt “tử thần” đột quỵ

Sau xạ trị ung thư vòm họng, nữ bệnh nhân đối mặt “tử thần” đột quỵ do động mạch cảnh bị hẹp. Nhờ được can thiệp đặt stent tái thông mạch máu, bà đã trở lại với cuộc sống thường ngày trong niềm vui được tái sinh.

Khi biết thời gian sống của mình chỉ còn tính bằng tháng, bằng ngày khác nào sét đánh ngang tai. Trường hợp bà H.T.P. (52 tuổi, ở Rạch Giá, Kiên Giang) cũng vậy, nghe bác sĩ thông báo “chỉ còn sống được 3 tháng”, bà không tin vào tai mình.

Mắc ung thư vòm họng, bà P. điều trị xạ trị gồm 35 tia tại Bệnh viện Ung Bướu TPHCM, xuất viện vào tháng 5/2008.

Năm 2015, trong lần kiểm tra định kỳ, sau khi chụp CT vòm họng, kỹ thuật viên phát hiện trong đầu bệnh nhân có hình ảnh khối u nên tiếp tục chụp CT não, bác sĩ kết luận u não.

Bác sĩ đề nghị vợ chồng bà nên đến một bệnh viện khác tại TPHCM điều trị u não bằng xạ phẫu gamma knife. Tuy nhiên, sau đó lại dẫn đến tình trạng tắc nghẽn động mạch cảnh hai bên (hẹp 90% bên phải). Bệnh viện tiên lượng bà chỉ còn sống 3 tháng.

Không đầu hàng trước số phận heo hắt của vợ, chồng bà bắt đầu hành trình tìm kiếm các bệnh viện danh tiếng, các bác sĩ đầu ngành, mong đưa vợ thoát khỏi cửa tử.

Cơ may biết đến TS.BS Trần Chí Cường như một định mệnh. Với suy nghĩ còn nước còn tát, người chồng đã đưa vợ đến Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM. Bác sĩ khoa Mạch máu cũng nhận định không thể phẫu thuật vì bệnh nhân có nguy cơ tử vong rất cao. Nhưng cảm động trước tấm lòng của người chồng, vị bác sĩ đã giới thiệu gia đình người bệnh với TS.BS Trần Chí Cường, lúc này là Trưởng đơn vị can thiệp thần kinh đột quỵ - Bệnh viện Đại học Y Dược, nhờ tư vấn.

Sau khi nghe người nhà trình bày, xem xét các phim chụp chiếu và hội chẩn với ekip bác sĩ của bệnh viện, cuối cùng bệnh nhân P. đã nhận được cái gật đầu đồng ý từ bác sĩ Cường.

Khi tiếp nhận bệnh nhân, bác sĩ Cường không tin vào mắt mình, bởi thể trạng của người bệnh quá gầy, yếu nửa người bên phải, nằm bất động, lơ mơ, máu không lên não hai bên… 2 ngày sau hội chẩn, bệnh nhân P. đã được can thiệp DSA, đặt stent động mạch cảnh bên phải, tái lập lưu thông dòng máu lên não.

Sau khi đặt stent, sức khỏe bà P. cải thiện dần, ăn uống ngon miệng, đi lại được. Sau 3 năm, bệnh nhân rất khỏe mạnh, có thể làm việc nhà bình thường. Bác sĩ Cường nhận định đây là ca bệnh hết sức ngoạn mục.

Ở những tình huống bệnh ngặt nghèo, một số bác sĩ lựa chọn sự an toàn, đồng nghĩa với việc bệnh nhân chấp nhận sự an bài của số phận. Thế nhưng, có những người không bằng lòng với sự an bài đó, tìm mọi cách để chống lại “án tử”. Với bệnh nhân P., điều kỳ diệu đã đến nhờ tình yêu thương vô hạn của người chồng và ý chí quyết tâm của vị bác sĩ dám chống lại số phận.

Sau nhiều năm, hiện động mạch cảnh bên trái của bà P. cũng đang bị hẹp dần, nhưng người bệnh rất lạc quan, bởi bác sĩ Cường đảm bảo sẽ tiếp tục tái thông khi mức độ hẹp gây ảnh hưởng đến sự lưu thông máu lên não.

Chồng của bệnh nhân P. xúc động: “Thiệt không gì quý giá hơn khi đi làm về thấy bà xã đang lui cui trong bếp. Để có được hạnh phúc này, tôi thật sự cám ơn, rất cám ơn bác sĩ Cường đồng ý giúp vợ tôi khi bệnh viện khác đã từ chối. Cuộc nói chuyện với bác sĩ về phương án can thiệp cho bà ấy ngỡ như mới hôm qua”.

 
Bác sĩ Cường và bệnh nhân P. trong làn tái khám gần đây tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ. Ảnh: Đức Thịnh
Bác sĩ Cường và bệnh nhân P. trong lần tái khám gần đây tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ. Ảnh: Đức Thịnh

Bác sĩ Cường cho biết, sau khi xạ trị điều trị ung thư đầu mặt cổ, động mạch cảnh bị xơ, teo gây hẹp. Ung thư vòm họng đã được điều trị kiểm soát tốt, tuy nhiên hậu quả để lại do xạ trị là gây hẹp khít động mạch cảnh hai bên làm cho máu lưu thông lên não kém. Do đó, nhìn ở góc độ bệnh tật, bệnh ung thư đã được kiểm soát tốt, nhưng phát sinh nguy cơ đột quỵ. Nếu không tiếp tục xử lý, kết quả điều trị ung thư cho bệnh nhân coi như hoàn toàn đổ vỡ.

Những trường hợp ung thư vòm hầu họng, sau xạ trị rất có thể phát triển thành tổn thương mạch máu lớn, điển hình như trong trường hợp bệnh nhân P. là hẹp động mạch cảnh. Nhưng với lòng tin của bệnh nhân và người nhà, cộng với sự tận tình của các bác sĩ, việc tái thông mạch máu trong điều trị các dự hậu của ung thư là hoàn toàn có thể.

Để được tư vấn và xử lý những vấn đề dự hậu sau xạ trị ung thư, bệnh nhân có thể tìm đến TS.BS Trần Chí Cường tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ, đặt lịch khám qua tổng đài của bệnh viện 1800 1115.

 

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X