Hotline 24/7
08983-08983

Sau khi đặt stent động mạch cảnh, cần tái khám và uống thuốc như thế nào?

Sau khi đặt stent động mạch cảnh, bệnh nhân cần siêu âm doppler kiểm tra lại sau 3 tháng, đồng thời cần đánh giá nguy cơ hẹp/phình mạch máu nội sọ, và sử dụng thuốc chống cục máu đông (chống kết tập tiểu cầu) tùy theo tình trạng của mỗi người.

Chào bác sĩ,

Ba của tôi đã đặt stent động mạch cảnh, nhưng tôi vẫn lo lắng về những động mạch nhỏ trên não, không biết nó có dễ bị hẹp không? Vậy sau bao lâu ba tôi nên tầm soát lần nữa ạ?

Sau khi đặt stent, ba tôi bị khó ngủ và tiểu nhiều, tái khám và dùng thuốc 1 tháng thì triệu chứng không còn. Ba tôi có bệnh tăng huyết áp, vậy giờ chỉ cần dùng thuốc huyết áp và thuốc chống kết tập tiểu cầu đúng không ạ? (Hoàng Thúy)


TS.BS Trần Chí Cường trả lời:

Chào bạn,

Việc theo dõi trong 1 năm sau khi đặt stent động mạch cảnh rất quan trọng, chúng ta phải siêu âm kiểm tra lại sau thời điểm đặt 3 tháng. Nếu lòng stent thông thoáng, không tái hẹp thì có thể kiểm tra sau 6 tháng hoặc 1 năm, tùy theo độ tuổi và yếu tố nguy cơ.

Nếu chỉ đơn thuần hẹp động mạch cảnh ngoài sọ thôi thì chỉ kiểm tra bằng siêu âm doppler là được rồi. Còn nếu chúng ta lo lắng bệnh nhân có nguy cơ hẹp mạch máu nội sọ, mà trước khi đặt stent bệnh nhân cũng chưa chụp MRI để đánh giá mạch máu nội sọ thì nên làm để loại trừ những yếu tố nguy cơ khác như: hẹp động mạch não giữa, hẹp động mạch não trước, có túi phình hay không, có yếu tố nguy cơ nào gây xuất huyết não hay không… để dự phòng cho bệnh nhân uống thuốc chống kết tập tiểu cầu (chống cục máu đông), có thể sẽ giảm liều/cân chỉnh liều thuốc chống cục máu đông để tránh biến chứng không mong muốn do việc sử dụng thuốc này liều cao.

Nếu bệnh nhân đã chụp MRI, hoặc đã đánh giá mạch máu não trước khi đặt stent rồi, không có túi phình, không có hẹp động mạch lớn nội sọ thì có thể yên tâm điều trị thuốc chống cục máu đông và kiểm soát huyết áp là đủ.

Trích livestream: Đột quỵ - những điều cần biết: Đột quỵ nguyên nhân động mạch cảnh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X