Hotline 24/7
08983-08983

Sau ghép thận, người bệnh nên tập luyện, ăn uống, sinh hoạt vợ chồng và vệ sinh thế nào?

Dưới đây là những lời khuyên của các chuyên gia Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức giúp người bệnh tránh những biến chứng sau ghép thận và duy trì thận ghép một cách tốt nhất.Sau phẫu thuật ghép Thận, người bệnh cần lưu ý gì?

Ghép thận là biện pháp điều trị tối ưu cho đa số bệnh nhân bị suy thận giai đoạn cuối. Đây là phương pháp mang lại thời gian sống và chất lượng cuộc sống tốt nhất trong các phương thức điều trị thay thế thận. Lợi ích của ghép thận được thấy rõ nhất ở nhóm người trẻ tuổi, không mắc bệnh đái tháo thường. Dưới đây là những lưu ý sau ghép thận người bệnh nên thực hiện để giúp tối ưu hiệu quả điều trị, phòng ngừa biến chứng:

Phát hiện biến chứng

Để kịp thời phát hiện biến chứng, người bệnh và gia đình nên lập sổ theo dõi số lượng nước tiểu, cân nặng hàng ngày; Kiểm tra mạch, nhiệt độ, huyết áp, đường huyết (đối với người bệnh bị tiểu đường). Đồng thời chú ý khám lại ngay khi có dấu hiệu sốt cao, đau tức thận ghép, tiểu máu, tiểu ít, phù, tăng cân nhiều, ho, khó thở.

Chế độ luyện tập

Nên duy trì luyện tập 30 - 60 phút/buổi đều đặn mỗi ngày. Sau ăn 1 đến 5 giờ mới được tập luyện, uống đủ nước trong khi tập, không nên uống nhiều. Có thể ưu tiên tập luyện các môn thể dục, thể thao như thể dục nhịp điệu, đi bộ, chạy bộ, nhảy dây, đạp xe, cầu lông, bóng bàn, bơi. Không nên chơi các môn có tính đối kháng như võ thuật, đá bóng,…

Chế độ vệ sinh

- Cách ly ít nhất một tháng đầu sau khi ra viện (tốt nhất ở phòng riêng), nên đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác.

- Luôn đội mũ, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài.

- Vệ sinh cơ thể sạch sẽ.

- Tạo môi trường sống trong lành, thoáng mát.

- Tránh tiếp xúc với những người có dấu hiệu mắc các bệnh lây truyền nhất là lây truyền qua đường hô hấp: cúm, sởi, quai bị, viêm phổi.

- Tránh ánh nắng trực tiếp nhất là vào buổi trưa, nên dùng kem chống nắng thường xuyên (Người bệnh sau ghép thận có nguy cơ ung thư da cao)

Chế độ ăn uống

- Giai đoạn đầu: 2 tháng đầu sau ghép

+ Uống đủ nước 1,5 - 2 lít/ngày

+ Chế độ ăn giàu protein (đạm) giúp: Phục hồi sức khỏe sau mổ; chống nhiễm khuẩn; cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể.

+ Bổ sung thực phẩm có magie: giúp co bóp cơ tim.

+ Hạn chế thực phẩm giàu natri: giảm huyết áp.

- Giai đoạn lâu dài:

+ Kiểm soát cân nặng

+ Giảm nguy cơ tăng mỡ máu

+ Giảm nguy cơ đái tháo đường

+ Giảm uric máu

Chế độ làm việc sau ghép thận

- Làm việc nhẹ nhàng, tránh gánh sức.

- 2 tháng sau ghép người bệnh có thể làm việc trở lại tùy từng trạng từng bệnh nhân.

Sinh hoạt vợ chồng

Sau ghép 3 tháng có thể sinh hoạt vợ chồng. Sau 1-2 năm có thể sinh con (đối với người bệnh là nữ cần có sự theo dõi chặt chẽ của bác sĩ). Vệ sinh sạch sau mỗi lần giao hợp tránh nhiễm trùng, tránh trầy xước niêm mạc trong giao hợp và tránh thai bằng bao cao su.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X