Hotline 24/7
08983-08983

Sách bài tập dành cho người bị rối loạn ngôn ngữ sau đột quỵ

AloBacsi xin giới thiệu cuốn “Sách bài tập dành cho người bị rối loạn ngôn ngữ sau đột quỵ” của tác giả: Cat R. Kenney, do BS.CK2 Nguyễn Xuân Thắng, trưởng khoa Y học cổ truyền Phục hồi chức năng , Bệnh viện Nhân dân 115 chuyển thể tiếng Việt.

Rối loạn ngôn ngữ sau đột quỵ, chấn thương sọ não là tình trạng bệnh thường gặp. Khoảng 40% bệnh nhân có rối loạn ngôn ngữ sau đột quỵ, tỷ lệ này giảm còn khoảng 20% sau đột quỵ 3 tháng.

Tuy nhiên, đa số bệnh nhân bị rối loạn ngôn ngữ không được tập luyện, mặc dù được tập luyện đúng phương pháp, kiên trì, liên tục thì hoàn toàn có khả năng hồi phục với thể tổn thương ngôn ngữ diễn đạt (là người bệnh hiểu được những gì người khác nói, hành động, nhưng khó hoặc không thể nói đáp lại - còn gọi là dạng rối loạn ngôn ngữ Broca); tổn thương ngôn ngữ tiếp nhận (là người bệnh nói được nhưng từ vô nghĩa, không hiểu hoặc hiểu ít những gì người khác nói - còn gọi là rối loạn ngôn ngữ Wernick) cũng có thể phục hồi nếu có chuyên gia về ngôn ngữ khám và tập luyện.

Bệnh nhân sau hơn 1 tháng tập đã nói tốt hơn rất nhiều

Bài tập tập luyện này có thể áp dụng cho cả bệnh nhân rối loạn ngôn ngữ diễn đạt và rối loạn ngôn ngữ tiếp nhận. Bệnh nhân rối loạn ngôn ngữ cần được phục hồi bởi các chuyên gia về ngôn ngữ, cùng với sự phối hợp của các thành phần khác như nhân viên y tế chuyên ngành khác, người thân, hoạt động xã hội…

Cuốn bài tập cho bệnh nhân rối loạn ngôn ngữ gồm 44 trang, được chuyển thể tiếng Việt để giúp bệnh nhân có thêm bài tập cụ thể, người thân của người bệnh có thể tham khảo để trợ giúp bệnh nhân, chuyên viên vật lý trị liệu có thêm phương tiện tập cho người bệnh, các nhân viên y tế khác cũng có thể sử dụng để trợ giúp người bệnh.

Những bài tập của tài liệu này có thể áp dụng cho bệnh nhân từ giai đoạn đầu còn khó khăn nhiều về nói đến giai đoạn sau đã phục hồi tốt hơn. Người bệnh kiên trì tập theo tài liệu này sẽ giúp ích rất nhiều cho việc phục hồi ngôn ngữ. Ngoài ra, nên tham khảo các cách tập khác như tập mạnh cơ tạo ra âm thanh, tập theo nhịp điệu âm thanh… thì sự thành công sẽ cao hơn.

[HOI]Quý bạn đọc có nhu cầu nhận tài liệu này (miễn phí) vui lòng tải file TẠI ĐÂY.[/HOI]

Tài liệu bài tập này BS.CK2 Nguyễn Xuân Thắng chuyển thể tiếng Việt với sự cố gắng để nội dung phù hợp với tất cả mọi người. Tuy nhiên, do khác nhau về sở trường, nghề nghiệp, tuổi, vùng miền… của từng bệnh nhân nên khi tập người trợ giúp tập có thể sáng tạo, linh hoạt dựa trên bài tập có sẵn này theo từng người bệnh cụ thể để tăng sự hứng thú khi tập, từ đó tăng hiệu quả lên tối đa hơn.

Hơn nữa, trong quá trình tập cũng đừng quá quan tâm đến kiến thức của mỗi bài tập, có thể quá dễ, cũng có khi chưa biết, nhưng quan trọng là tập để nói theo bài tập để rèn luyện lại từ và tìm từ được càng nhiều càng tốt.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X