Hotline 24/7
08983-08983

Rối loạn tình dục sau khi khỏi COVID-19; WHO dự báo năm 2021 chưa có miễn dịch cộng đồng

WHO dự báo chưa có miễn dịch cộng đồng COVID-19 vào năm 2021 dù đã có vaccine. Số ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ tăng mạnh. Trung Quốc cho biết phần lớn bệnh nhân từng điều trị khỏi COVID-19 đều gặp các vấn đề sức khỏe kéo dài suốt nhiều tháng sau đó.

WHO: Chưa có miễn dịch cộng đồng COVID-19 vào năm 2021 dù đã có vaccine

Theo Straits Times, mặc dù vaccine COVID-19 đã được phân phối ở một số quốc gia, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo việc có được miễn dịch cộng đồng vẫn sẽ chưa đạt được trong năm nay.

Nhiều nước trên thế giới đang kỳ vọng có được vaccine chống virus SARS-CoV-2 để trở về cuộc sống bình thường.

Tuy nhiên, người lãnh đạo các nhà khoa học của WHO Soumya Swaminathan cảnh báo việc sản xuất vaccine và phân phối đủ liều để ngăn chặn sự lây lan của virus sẽ phải cần thời gian. Bà nhấn mạnh rằng việc có được miễn dịch cộng đồng sẽ chưa thể đạt được trong năm 2021. Do đó mọi người cần tiếp tục tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội, rửa tay và đeo khẩu trang nhằm kiểm soát đại dịch.

Bà ca ngợi việc các nhà khoa học đã tìm ra vaccine hiệu quả và an toàn có thể chống lại chủng virus mới này trong vòng chưa đầy một năm là điều đáng ngạc nhiên.

Tuy nhiên, bà nhấn mạnh việc đưa vaccine ra thị trường phải mất nhiều thời gian. Cần phải có thời gian để sản xuất các liều vaccine ở quy mô lớn, không phải là sản xuất hàng triệu liều mà đến hàng tỷ liều. Bà kiêu gọi mọi người hãy kiên nhẫn và trong khi chờ đợi mỗi cá nhân đừng quên tuân thủ các biện pháp ngăn ngừa đại dịch.

Có những bệnh nhân hết COVID-19 nhưng bị nguy cơ rối loạn tình dục

Các nhà nghiên cứu phát hiện đến 76% số bệnh nhân COVID-19, tức 1.733 bệnh nhân, từng xuất viện từ bệnh viện Jin Yin Tan của Vũ Hán vẫn xuất hiện ít nhất một triệu chứng liên quan đến căn bệnh này ít nhất 6 tháng sau đó.

Những triệu chứng phổ biến thường gặp là mệt mỏi chiếm 63% và mất ngủ chiếm 26% trong tổng số các bệnh nhân vẫn có triệu chứng sau khi xuất viện, theo báo South China Morning Post ngày 11-1.

Nhóm nghiên cứu đã ngạc nhiên khi phát hiện hơn 1/3 trong số các bệnh nhân trên có dấu hiệu suy thận, dẫn đến các vấn đề như gia tăng chất thải trong cơ thể và tăng nguy cơ rối loạn chức năng tình dục.

Phim X-quang của khoảng phân nửa trong 400 bệnh nhân trong số trên cho thấy các tổn thương trong phổi dẫn đến tình trạng khó thở. Một số bệnh nhân yếu đến mức không thể hít thở đủ sâu để hoàn thành bài kiểm tra chức năng của phổi.

Khoảng 1/4 trong hơn 1.700 bệnh nhân trên vẫn bị trầm cảm hoặc rối loạn lo âu gần nửa năm sau khi khỏi bệnh COVID-19.

Cho đến nay, trên thế giới đã có một số nghiên cứu liên quan đến hiện tượng gọi là "long COVID" (tạm dịch là "COVID kéo dài"). Các quan chức y tế, bao gồm Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, cũng đã lập một danh sách các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn lâu dài của những người từng mắc COVID-19.

Trong danh sách này có hội chứng sương mù não (brain fog), rụng tóc và bệnh tim. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu tại các quốc gia khác nhau trên thế giới cũng kết luận rằng virus corona có thể xâm nhập vào các tế bào thần kinh và gây tổn thương não.

Tuy nhiên, các triệu chứng này vẫn chỉ dựa vào việc quan sát các nhóm bệnh nhân nhỏ và không kéo dài quá 3 tháng ở các bệnh viện trên thế giới.

Hơn 3.000 người Mỹ tử vong vì COVID-19 mỗi ngày

Theo CNN, các quan chức y tế Mỹ từng cảnh báo đại dịch COVID-19 biến mùa đông trở thành thời kỳ khắc nghiệt nhất trong lịch sử của quốc gia này. Lời tiên đoán đó mau chóng được chứng minh là đúng sự thật.

Tháng 12 đã là thảm khốc, nhưng tháng Giêng còn khủng khiếp hơn nữa.

Trong tuần qua, mỗi ngày hơn 3.000 người Mỹ thiệt mạng vì COVID-19. Hôm thứ Hai (11/01), là ngày thứ bảy liên tiếp Mỹ ghi nhận hơn 200.000 ca nhiễm mới.

Việc đi lại và xum vây với nhau trong kỳ nghỉ vừa qua có thể đã làm số ca nhiễm tăng cao.

Hôm 11/1, Thống đốc bang New Jersey Phil Murphy cho biết: “Đây là điều chúng tôi hết sức lo sợ - nhiều người đã trở nên chểnh mảng với việc phòng ngừa dịch suốt kỳ nghỉ Giáng sinh và năm mới.”

Người đứng đầu ngành y tế bang Arizona cho biết hồi đầu tháng này, tình trạng nhập viện ở bang này luôn ở mức cao do số ca nhiễm tăng vọt đi theo sau mùa Giáng Sinh.

Trong khi đó một quan chức y tế ở thành phố Los Angeles cho biết thành phố bị virus SARS-CoV-2 gây thiệt hại nặng nề trong nhiều tuần liên tiếp, hậu quả của việc tụ tập trong kỳ nghỉ vừa qua. Tình trạng này sẽ có khả năng còn tiếp diễn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X