Hotline 24/7
08983-08983

Răng rụng do tuổi tác, nên trồng hay dùng hàm tháo lắp?

Nha khoa là thắc mắc muôn thuở của bạn đọc AloBacsi, từ răng bị sâu, trám tủy đến điều trị khớp thái dương hàm, viêm nướu, viêm nha chu... Vừa qua một bạn đọc đã lớn tuổi gửi câu hỏi nên làm gì khi răng đã rụng do tuổi tác. Có lẽ đây cũng là "nỗi lòng" của rất nhiều người. BS Nguyễn Thị Thảo Uyên sẽ giải đáp trong bài giao lưu sau.

Thanh Tùng - Cần Thơ

Hiện tại răng của tôi đã rụng nhiều do tuổi tác. Tôi muốn hỏi nên làm răng thế nào và giá tiền cấy răng vào hàm là bao nhiêu?

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Chào chú,

Đối với trường hợp mất nhiều răng thì cần phải khám trực tiếp trên miệng mới có thể xác định được hướng điều trị thích hợp vì có rất nhiều loại phục hình khác nhau như cắm implant, phục hình cố định, phục hình tháo lắp.

Đối với cắm implant thì chi phí khá cao, trung bình từ 15-25 triệu/ trụ. Đây là phương pháp hiện đại nhất giúp phục hồi răng đã mất, không xâm phạm mô răng lân cận, tương hợp sinh học, hoàn toàn thẩm mỹ, đảm bảo chức năng ăn nhai.

Đối với phục hình cố định bắt buộc trường hợp mất răng phải còn răng trụ hai bên vùng mất và răng đủ sức chịu lực, giá giao động từ 1.2-5 triệu/ răng. Khuyết điểm là mất mô răng nhiều, dễ phạm tuỷ nhưng ưu điểm là thẩm mỹ và chức năng ăn nhai tốt.

Về phục hình tháo lắp thì chi phí rẻ, dễ vệ sinh, không mất mô răng tuy nhiên tính thẩm mỹ không cao, khó thích nghi, sức nhai kém hơn hai loại trên, phải tháo ra vệ sinh thường xuyên. Chi phí từ 200-500 ngàn / răng.

Chú nên tới gặp bác sĩ để được khám tư vấn kỹ hơn và lực chọn loại phục hình thích hợp.

Trân trọng.

1. Răng bị vỡ, nên trám hay bọc?

Nguyễn Quang Minh - quangmi...@gmail.com

Xin chào bác sĩ, hôm trước do không may vào vật cứng nên răng của em bị vỡ ra một mảnh khá nhỏ, chạm vào hơi nhức. Nếu bị như thế răng có tự lành lại được không ạ? Nếu không thì em phải làm sao ạ?

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Chào bạn,

Trường hợp răng mẻ nhỏ, không đau nhức, ăn uống bình thường thì có thể chỉ cần trám phục hồi lại để đảm bảo thẩm mỹ là xong.

Tuy nhiên, trường hợp răng mẻ gây ê buốt đau nhức khi ăn nhai thì có thể do mẻ sát tuỷ, tuỷ bị kích thích. Bạn nên chụp phim kiểm tra, cần thiết thì phải lấy tuỷ sau đó bọc răng lại.

Thân mến.

2. Chân răng mưng mủ, điều trị như thế nào?

Nguyen Ai - nguyenai...@gmail.com

Xin chào bác sĩ, chân răng mình cứ 2 tuần lại bị sưng làm mủ, cứ vài tuần lại bị chỗ khác. Xin bác sĩ tư vấn mình bị gì và điều trị bằng cách nào? Hiện tại mình đang làm ở Châu Phi. Xin cám ơn.

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Chào bạn,

Sưng răng mưng mủ tái đi tái lại có thể là một nhiễm trùng từ chóp chân răng hoặc từ mô nha chu.

Nếu từ chóp răng thì thường xuất hiện ở răng sâu lớn, răng có miếng trám lớn, răng bọc sứ hoặc  răng từng bị chấn thương, dẫn tới chết tuỷ. Tuỷ hoại tử sẽ đưa vi khuẩn xâm lấn vùng chóp chân răng gây xì mủ ra ngoài nướu tạo lỗ dò abcess. Khi đó cần khám đánh giá sang thương, nếu răng có khả năng giữ lại thì bắt buộc phải điều trị tuỷ còn không thì nhổ bỏ, nạo ổ nhiễm trùng thì chỗ sưng mới hết hoàn toàn.

Trường hợp abcess nha chu thì phải cạo vôi xử lý mặt gốc răng, nặng hơn có thể cần nhổ.

Abcess chỉ xuất hiện tại một vị trí, không lây.

Tuy nhiên theo mô tả của bạn “cứ vài tuần lại bị chỗ khác” thì có thể  do trùng hợp có nhiều răng bị abcess hoặc đơn thuần bạn chỉ bị loét miệng thông thường, vết loét lớn có thể sưng đỏ nhưng không chảy mủ, lành thương từ 7-10 ngày không cần điều trị, chú trọng tăng cường sức đề kháng và vệ sinh răng miệng, súc miệng nước muối ấm pha loãng.

Tốt nhất bạn nên tìm gặp bác sĩ nha khoa để khám và điều trị chính xác.

Thân mến.

3. Nuốt miếng trám răng nguy hiểm không?

Phụng - dokimphu...@gmail.com

Dạ bác sĩ cho em hỏi, em đã lấy tủy xong và đã trám chính thức nhưng sau khoảng mấy tháng, miếng trám bị bong ra, em ăn cơm và lỡ nuốt phải thì có bị sao không bác sĩ? Em xin cảm ơn.

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Chào bạn Phụng,

Vật liệu trám răng thường có tính tương hợp sinh học tốt, không ảnh hưởng đến sức khỏe nên khi nuốt phải miếng trám, khả năng gây độc cơ thể rất thấp, bên cạnh đó miếng trám nhỏ, ít gây vướng, thường sẽ theo đường ruột và đào thải ra ngoài. Tuy nhiên nếu bạn thấy đau bụng nhiều, khó chịu thì vẫn nên khám kiểm tra cho an tâm.

Thân mến.

4. Điều trị khớp thái dương hàm có mắc tiền không?

Hoàng Văn Long - hoanglong...@gmail.com

Chào bác sĩ, em có đi khám nha khoa, bác sĩ chẩn đoán em mắc bệnh về khớp quai hàm, sau đó đưa ra lộ trình điều trị với chi phí 14 triệu, trong đó có máng nhai định vị cầu lồi là 10 triệu. Với chi phí đó có đúng với trình trạng điều trị bệnh về khớp thái dương hàm chưa ạ? Chi phí quá lớn nên em vẫn đắn đo điều trị, mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn.

Đau Khớp thái dương hàmKhớp thái dương hàm là bệnh lý rối loạn khớp hàm và các cơ mặt xung quanh dẫn đến tình trạng đau có chu kỳ, co thắt cơ, mất cân bằng khớp nối giữa xương hàm và xương sọ...

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Chào bạn Long,

Điều trị bệnh về khớp thái dương hàm có hai phương pháp:

Không phẫu thuật: điều chỉnh khớp cắn, nắn khớp, chỉnh nha, phục hồi răng mất, làm máng nhai, dùng thuốc giảm đau, giãn cơ, an thần, vật lý trị liệu...

Phẫu thuật: trong trường hợp nặng, tổn thương không hồi phục.

Máng nhai là một khí cụ bằng nhựa có tác dụng phục hồi khớp cắn chức năng, thư giãn cơ nhai, bảo vệ răng đối với bệnh nhân nghiến răng. Máng thường mang vào ban đêm trong lúc ngủ từ 3-6 tháng, một số trường hợp được chỉ định mang liên tục 24/24 trong những ngày đầu tiên.

Chi phí làm máng nhai ở mỗi nơi điều trị khác nhau. Bạn có thể đến khám tư vấn thêm tại các bệnh viện chuyên khoa Răng Hàm Mặt hoặc Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM để có thêm thông tin cũng như chi phí phù hợp.

Thân mến.

Anh Vo Thi Kim - anhvoc3do....@gmail.com

Chào bác sĩ, tôi đã trám 2 răng cửa bị sâu, bây giờ muốn làm lại. Trồng thêm răng khôn, lấy vôi răng (lần đầu), tẩy trắng răng. Bác sĩ có thể tư vấn nên làm thế nào ạ, thời gian lâu không ạ? Cảm ơn bác sĩ.

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Chào bạn,

Trường hợp của bạn cần phải khám kiểm tra lâm sàng trực tiếp mới có thể lên được kế hoạch điều trị toàn diện.

Thông thường cạo vôi răng sẽ là thủ thuật đầu tiên thực hiện để tạo một môi trường miệng sạch sẽ sau đó bạn tẩy trắng răng rồi từ đó chọn màu răng tương ứng để trồng răng mới và trám thẩm mỹ răng cửa cho phù hợp. Tránh trường hợp trám xong mới tẩy trắng thì màu miếng trám và răng sẽ khác nhau.

Thân mến.

5. Viêm nướu điều trị không lành có đáng lo?

Việt Anh - vietanh...@gmail.com

Dạ chào bác sĩ, em bị viêm nướu ở hàm trên (phía trong hàm) khoảng 2 tháng trước. Em đã chữa trị khỏi được 1 tuần nhưng sau đó cục nướu nhỏ ở phía trong hàm vẫn không lành lại, sờ vào không đau, thỉnh thoảng nhổ nước bọt lại có tí máu. Em súc miệng bằng nước muối nhưng không bớt. Mong bác sĩ tư vấn làm sao để hết ạ.

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Chào bạn,

Viêm nướu thông thường do vôi răng nhiều, gây chảy máu nướu thì chỉ cần cạo vôi sạch là tình trạng sẽ thuyên giảm. Tuy nhiên khi nướu sưng triển dưỡng lớn hay abcess, có túi nha chu sâu tiêu xương thì bắt buộc bạn phải điều trị chuyên sâu sau khi cạo vôi như nạo túi, nạo ổ abcess, cắt nướu...

Theo mô tả thì răng bạn có một cục nướu nhỏ phía trong có thể là nướu triển dưỡng hoặc một abcess..., sau khi đã điều trị không thấy lành thương thì tốt nhất bạn nên đến bệnh viện chuyên khoa Răng Hàm Mặt để khám và điều trị.

Viêm nướu là tình trạng viêm nhiễm, sưng tấy vùng nướu bao bọc quanh chân răng. Nếu không điều trị, viêm nướu sẽ tiến triển thành viêm nha chu, áp xe răng, thậm chí mất răng...

6. Bị abcess răng khi đang cho con bú, chữa như thế nào?

Hoàng Thị Thắm - hoangthima...@gmail.com

Thưa bác sĩ, em năm nay mới 18 tuổi. Trước kia bị gãy răng cửa nên trồng răng sứ từ 5 năm trước, giờ em bị viêm khá nặng. Con em được 3 tháng thì em bị áp xe răng. Có cách nào hay thuốc nào điều trị áp xe răng tại nhà không ạ, hay phải đi chích mủ mới hết được ạ? Em chưa dùng thuốc gì, chỉ súc miệng nước muối và cho bé bú hoàn toàn sữa mẹ.

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Chào bạn,

Abcess răng là một nhiễm trùng thứ phát từ răng hay mô nha chu và không thể tự điều trị ở nhà. Nếu chỉ uống thuốc thì khả năng abcess sẽ xẹp nhưng sau đó vẫn tái lại.

Tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ khám chụp phim kiểm tra nguyên nhân. Nếu từ tuỷ răng thì có thể lấy tuỷ bảo tồn răng hoặc nhổ bỏ nếu nhiễm trùng lớn, còn nếu từ mô nha chu thì điều trị nha chu viêm xử lý mặt gốc răng, nạo ổ nhiễm trùng...

Bạn đang cho con bú vẫn có thể điều trị nha khoa, nếu tự ý mua thuốc ở ngoài mà chưa qua thăm khám bác sĩ thì có thể gây ảnh hưởng đến bé.

7. 18 tuổi vẫn còn răng sữa, nên nhổ hay chỉnh nha?

Hoàng Vy - aivyho...@gmail.com

Chào bác sĩ, em 18 tuổi, hiện vẫn còn 1 răng sữa ở hàm trên bên cạnh răng cửa bên trái, kích thước khá nhỏ, đang có hiện tượng lung lay, sâu. Quan sát thấy có chồi răng ở phía trên, em không rõ là của răng này hay răng vĩnh viễn. Em nên làm gì ạ? Nếu nhổ thì khoảng trống đó phải làm sao ạ?

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Chào Hoàng Vy,

Trường hợp của bạn, trước tiên cần kiểm tra xem có mầm răng vĩnh viễn thay thế bên dưới hay không và nếu có thì chiều hướng mầm răng thế nào, sau đó chúng ta mới tìm hướng điều trị thích hợp.

Nếu có mầm răng bên dưới, bạn có thể nhổ răng sữa sau đó dùng phương pháp chỉnh nha để kéo răng vĩnh viễn về lại đúng vị trí. Còn trong trường hợp không có mầm răng thì nên cân nhắc việc nhổ bỏ răng sữa, vì sau khi bỏ nếu khoảng trống nhỏ thì có thể điều trị chỉnh nha nhưng trường hợp khoảng trống lớn thì phải phục hình răng giả.

Thân mến.

8. Điều trị răng sâu: trám hay phục hình sứ?

Linh Phi - linhphi...@gmail.com

Bác sĩ cho con hỏi, con có cái răng bị sâu nằm ở hàm dưới, sát với cái răng ở trong cùng. Vậy có nhổ được không bác sĩ? Nếu không thì nên làm thế nào ạ?

Sâu răng là một bệnh lý răng miệng phổ biếnSâu răng là một bệnh lý răng miệng phá hoại cấu trúc của răng tạo thành những lỗ trên bề mặt răng; nếu không chữa trị sớm sẽ dẫn đến đau răng, rụng răng, nhiễm trùng, nặng hơn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Chào Linh Phi,

Đối với một răng sâu, trước tiên mình nên tìm hướng điều trị bảo tồn răng, trong trường hợp tệ nhất mới nên nhổ bỏ.

Nhổ răng là một thủ thuật không quá phức tạp, khá an toàn nên khi bắt buộc phải nhổ bạn không cần quá lo lắng. Nếu răng sâu lớn nhưng tuỷ chưa ảnh hưởng thì có thể che tuỷ sau đó trám tái tạo hoặc phục hình sứ.

Trường hợp răng sâu lớn, tuỷ nhiễm trùng thì điều trị tuỷ trước, sau đó phục hình sứ lên trên. Chỉ nhổ khi có nhiễm trùng chóp lớn, tiêu xương hay mô răng quá mục.

Thân mến.

9. Lớp trám răng bị bong có sao không?

Mai Thùy - khanhlinh...@gmail.com

Chiều qua em có đi lấy tủy, sau đó đến đêm khi đánh răng em có cảm giác như bị bong lớp trám tạm, sờ vào thấy lõm mất một phần, bề mặt lộ ra một lớp màu xám đen trên răng. Em có lấy tăm để vào thử thì thấy lớp đó cứng. Bác sĩ cho em hỏi nếu bị bong lớp trám tạm thời có sao không ạ?

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Chào bạn,

Sau mỗi lần chữa tuỷ, bác sĩ sẽ đặt lớp thuốc để kháng khuẩn ống tuỷ hoặc làm khô dịch, thuốc kháng sinh... Tuỳ vào tình trạng sau khi sửa soạn tuỷ, trên cùng sẽ là thuốc trám tạm để giữ sạch ống tuỷ, tránh thức ăn rơi vào cũng như thất thoát lượng thuốc ra bên ngoài ống.

Do vậy nếu lớp trám này bung ra thì bạn cần phải quay trở lại tái khám để bác sĩ làm sạch và đặt lớp thuốc khác, nếu không thuốc sẽ không có tác dụng, ống tuỷ hở, dễ nhiễm khuẩn.

Thân mến.

10. Làm cầu răng có phức tạp không?

Việt Linh - tranvietlinh...@gmail.com

Em muốn làm cầu răng số 2, 3 và 8. Răng số 4, 5, 6, 7 đã nhổ rồi. Rất mong bác sĩ tư vấn.

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Chào bạn,

Tình trạng của bạn cần phải khám trực tiếp trên miệng và qua phim mới có thể đánh giá được phải làm lại phục hình theo phương pháp nào. Vì hiện tại răng bạn mất khá nhiều, những răng còn lại là răng 8, răng 2, 3 thường không đủ sức chịu lực cho một cầu răng dài. Do vậy cần phải kiểm tra kỹ, nếu được bạn nên tham khảo thêm phương pháp cắm implant và phục hình tháo lắp.

Thân mến.

Hồng Cúc - nguyenthiho...@gmail.com

Em nhổ 1 cái răng nên hàm thiếu răng, sau khi sanh răng cửa em bị thưa ra. Cho em hỏi nếu em muốn niềng răng cửa cho khít lại rồi sau đó trồng răng còn thiếu thì chi phí hết khoảng bao nhiêu?

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Chào bạn Cúc,

Hiện nay chi phí chỉnh nha giao động từ 30-50 triệu tuỳ vào từng trường hợp khó dễ. Tình trạng của bạn có thể chỉnh cho các răng khít lại với nhau.

Tốt nhất bạn nên đến bệnh viện chuyên khoa Răng Hàm Mặt hoặc những phòng khám uy tín để khám và tư vấn tốt nhất.

Thân mến.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X