Hotline 24/7
08983-08983

Răng lung lay, kèm bong lợi, nổi rộp lưỡi, bệnh gì BS?

Trong chương trình tư vấn ngày 11/11, BS Nguyễn Thị Thảo Uyên - chuyên gia tư vấn của AloBacsi đã giải đáp rất nhiều câu hỏi liên quan tới bệnh răng miệng, từ thay răng, râu răng, sưng nướu, hàm, điều trị tủy,… Mời bạn đọc cùng đón xem nội dung tư vấn.

Phan Thị Hồng - nganng…@gmail.com

Cách đây 1 năm tôi bị đau từ 2 tai qua họng và bị bong tróc lợi ở hàm phải bên dưới, răng bị lung lay. Nay tôi lại bị đau và bong lợi ở răng bên trái, tôi đã điều trị tại bệnh viện Răng hàm mặt và bệnh viện Tai mũi họng nhưng không đỡ.

Chỗ đau bây giờ lại dịch chuyển qua lưỡi, như bị kim chích, có bị nổi rộp nhưng không loét, thỉnh thoảng tôi bị nói vấp, không làm chủ được... Vậy xin hỏi bác sĩ tôi bị bệnh gì? nên đến bệnh viện nào khám và điều trị ạ?

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Chào bạn,

Tình trạng của bạn cần phải thăm khám trực tiếp, kết hợp với kết quả khám lần trước mới có thể đưa ta được chẩn đoán bệnh là gì và có phải bệnh dịch chuyển ra vị trí khác hay không.

Thông thường dấu hiệu răng lung lay, kèm đau và bong lợi là biểu hiện của viêm nha chu nhưng cũng có thể là dấu hiệu của một nhiễm trùng nặng từ răng. Viêm nha chu có khả năng tái phát cao nếu không theo đúng phác đồ điều trị và vệ sinh răng miệng kỹ.

Triệu chứng nổi rộp ở lưỡi có thể do kích thích, do thuốc hoặc do virus, nấm... khi đó bệnh nhân có cảm giác khó chịu, đau, ngứa, châm chích và nói ngọng.

Do vậy tốt nhất bạn nên tái khám lại tại bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TPHCM để tìm ra nguyên nhân và điều trị hiệu quả nhé!

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên - chuyên gia tư vấn của AloBacsi

Đưa hàm dưới từ trái qua phải nghe có tiếng cụp, bệnh gì?

Hồ Văn Hiếu - hovanh…@icloud.com

Bác sĩ cho cháu hỏi, hơn 1 năm trở lại đây vùng gò má phải của cháu bị sưng lên, không đau, khiến mặt bị lệnh; còn bên quai hàm khi đưa hàm dưới từ trái qua phải có tiếng cụp cụp ạ.

Cách đây 2 năm cháu có 1 răng hàm bên phải bị sâu và giờ nó có 1 lỗ, vậy đây là bệnh gì và làm sao để chữa cho mặt cân lại như trước ạ?

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Chào bạn,

Trường hợp của bạn cần phải thăm khám trực tiếp kèm chụp phim Xquang toàn cảnh kiểm tra thì mới có thể đưa ra hướng chẩn đoán cũng như cách xử trí chính xác. Vì theo mô tả của bạn thì bạn có dấu hiệu của loạn năng khớp thái dương hàm và sâu răng, nhưng đây cũng chưa hẳn là lý do gây sưng gò má phải làm lệch mặt.

Do vậy, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương để khám và điều trị hiệu quả.

Thân mến.

Chảy dịch sau phẫu thuật cắt nạo nang răng, phải làm sao?

Trang Nguyễn - bichtrang…@gmail.com

Cách đây nửa tháng, em có mổ nang răng, cắt chóp răng 11, 12, 13, trám ngược răng 12, 13, sau khi mổ bác sĩ có cho uống thuốc 3 ngày nhưng cứ bị chảy dịch liên tục.

Sau 1 tuần tái khám thì bác sĩ bảo do nang lớn quá sau khi mổ để lại 1 khoảng trống sẽ có dịch rồi dặn uống kháng viêm, kháng sinh 7 ngày nữa nhưng giờ dịch vẫn cứ chảy liên tục dịch có màu vàng xen lẫn màu hồng và có mùi tanh, hôi rất khó chịu.

Sáng nay em đi tái khám lại bác sĩ cho cắt chỉ và bảo không uống thuốc nữa chỉ súc miệng bằng nước muối ấm. Xin hỏi bác sĩ liệu trong quá trình mổ nạo nang răng không kỹ nên bị tái phát lại dẫn đến rò rỉ dịch phải không ạ? Và cho em hỏi thêm có cách nào khắc phục dịch chảy ra không? Khoảng bao lâu thì lành hẳn? Em cảm ơn bác sĩ!

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Chào bạn,

Nang quanh chóp thường do nhiễm trùng chân răng gây nên. Tủy hoại tử giải phóng độc tố tại chóp răng. Quá trình viêm này dẫn đến hình thành phản ứng tổ chức được gọi là u hạt quanh cuống xa hơn nữa là kích thích sự hoại tử và phá hủy các tế bào biểu mô Malassez còn sót lại ở dây chằng quanh răng, dẫn đến hình thành nang, nang có thể bị viêm hoặc không. Các tổn thương này có thể phát triển thành một nang lớn, đè ép vào xương gây tiêu xương.

Điều trị bằng phẫu thuật cắt nạo nang. Sau phẫu thuật dịch vẫn còn chảy ra, cần kê một toa kháng sinh, kháng viêm, giảm đau trong 7 ngày. Đối với nang to nhiều chân thì dịch có thể chảy lâu hơn cũng là chuyện bình thường.

Do vậy để đánh giá được phẫu thuật như thế nào cần phải khám trực tiếp cũng như xem hình ảnh, phim Xquang, trước và sau khi thực hiện. Nếu bạn không yên tâm có thể tới bệnh viện tuyến trên để kiểm tra lại.

Thân mến.

Lớp bảo vệ răng bị mẻ có thay được không?

Thanh Vân - thanh…@gmail.com

Chào bác sĩ! Em năm nay 17 tuổi, bị mẻ 1 chút xíu của răng cửa (lớp bảo vệ răng cửa mẻ ạ). Cho em hỏi giờ em có thay lớp bảo vệ răng được không? Cảm ơn bác sĩ.

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Chào bạn,

Đối với bộ răng của chúng ta thì chỉ có sự thay đổi từ bộ răng sữa qua bộ răng vĩnh viễn, không có thay lớp bảo về răng như bạn nghĩ. Phần men răng đã mẻ chỉ được tái tạo bằng cách trám vật liệu thay thế là composite hoặc làm veneer sứ đối với răng mẻ lớn, bạn nhé.

Đau xương hàm có liên quan đến bệnh hồng ban nút?

Bạn đọc Giấu tên - huyendu…@gmail.com

Thưa bác sĩ, 2 ngày nay tôi bị đau nhức hàm răng trên bên phải và xương gò má phải, khi ấn tay vào thấy đau. Cách đây 2 tuần tôi có điều trị bệnh hồng ban nút tại bệnh viện. Bác sĩ cho tôi hỏi đau xương mặt có liên quan gì đến bệnh hồng ban nút không?

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Chào bạn,

Hiện tại chưa thấy có sự liên quan giữa bệnh hồng ban nút và đau xương hàm. Có thể trùng hợp bạn bị sâu răng phía hàm trên hoặc nha chu viêm nên mới tạo ra cơn đau như vậy. Tốt nhất  bạn nên đi khám kiểm tra sớm để tìm ra nguyên nhân.

Thân mến.

15 tuổi thay răng cấm, có giúp mặt cân xứng hơn?

Trần Thị Thùy My - thuyduong…@gmail.com

Cháu 15 tuổi, bị mất răng cấm nên má bị hóp nhìn không cân xứng. Hiện tại cháu có đi khám bác sĩ bảo đang mọc lại răng thì mặt cháu có đều hơn không ạ?

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Chào bạn,

Trường hợp của bạn 15 tuổi vẫn còn hiện tượng thay răng thì hơi chậm so với bình thường, không biết răng thay thế có kẹt hay nghiêng lệch không. Để biết chính xác cần chụp phim kiểm tra và khám lâm sàng cụ thể.

Thông thường sau khi mọc răng, chức năng ăn nhai được cải thiện nên khuôn mặt cũng đầy đặn hơn nhưng không đáng kể .

Điều trị tủy răng số 4 và 8 như thế nào?

Nguyễn Thúy Minh Thư - thu.nguyen…@gmail.com

Bác sĩ ơi, do vô tình chụp phim em phát hiện răng số 4, 8 của em bị sâu và viêm quanh chóp nên đã đi điều trị tủy, trám lại.

Tuy nhiên, được khoảng 1 tuần thì em bị bể miếng trám, nướu sưng có mủ, em có quay lại phòng khám để kiểm tra thì được mở miếng trám bơm rửa lại rồi nhét gòn cho thuốc về uống mà không trám lại. Em đang lo là chỉ nhét gòn thôi vi khuẩn sẽ vào. Xin hỏi em nên làm sao ạ?

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Chào bạn,

Điều trị tuỷ là thủ thuật khá phức tạp và cần nhiều kinh nghiệm cũng như sự kiên nhẫn của cả bác sĩ và bệnh nhân. Thông thường đối với răng số 8 - răng khôn thì hiếm khi có chỉ định điều trị do số lượng chân răng và ống tuỷ bất thường, tỉ lệ thành công không cao. Nhưng nếu cần vẫn có thể thực hiện.

Trong quá trình điều trị nếu có sưng chảy dịch thì có thể để trống ống tuỷ, chỉ băng gòn nhằm mục đích thoát mủ, giảm đau.

Thân mến.

Sưng hàm và lọt thức ăn sau nhổ răng khôn, nên làm gì?

Đường Nguyên Đan Thuỵ - bigfansmile…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Cháu vừa tiểu phẫu lấy 4 răng khôn, sau 1 tuần quay lại cắt chỉ thì bây giờ 1 bên hàm đã hết sưng đau nhưng bên hàm trái vẫn còn sưng, hàm trên lẫn dưới. Sưng nhẹ, bình thường không đau nhưng cười và nói chuyện thì hơi vướng. Cháu cảm giác nướu bị sưng, khi nhai thì khó hơn hàm còn lại.

Cho cháu hỏi như vậy là bình thường không ạ? Bao lâu thì hết hay phải đến nha sĩ? Ngoài ra, cháu bị lọt thức ăn vào lỗ răng mới nhổ, súc miệng không ra hết được. Cháu phải vệ sinh như thế nào ạ? Cháu xin cảm ơn.

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Chào bạn,

Tuỳ vào độ khó, nghiêng lệch, kẹt xương của từng răng khôn mà sau khi nhổ mức độ tổn thương sẽ khác nhau. Do đó tình trạng như bạn miêu tả cũng không có gì bất thường. Nếu sau nhổ thấy xuất hiện sưng, nóng, đỏ đau thì bạn nên quay trở lại gặp bác sĩ tái khám.

Sau nhổ bạn vẫn chải răng và dùng chỉ nha khoa như bình thường, súc miệng nhẹ nhàng bằng nước muối sinh lý, ăn thức ăn mềm, tránh dùng vật lạ đưa vào trong ổ răng để lấy thức ăn.

Thân mến.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X