Hotline 24/7
08983-08983

Ra mắt Liên chi hội Bệnh tự miễn Cơ xương khớp TPHCM

Ngày 21/3/2021, trong khuôn khổ Hội nghị bệnh tự miễn cơ xương khớp do Liên chi hội Lão khoa TPHCM tổ chức, Liên chi hội Bệnh tự miễn Cơ xương khớp TPHCM đã chính thức được thành lập.

Bệnh tự miễn liên quan đến đa chuyên khoa: cơ xương khớp, da liễu, hô hấp, tiêu hóa, thận… do đó, vấn đề chẩn đoán đúng và điều trị sớm cho bệnh nhân vẫn còn gặp nhiều khó khăn do cần phối hợp nhiều bác sĩ ở các chuyên khoa khác nhau. Trong số các bệnh tự miễn thì bệnh tự miễn liên quan đến cơ xương khớp chiếm tỉ lệ cao.

Từ thực tế đó, Liên chi hội Bệnh tự miễn Cơ xương khớp TPHCM, trực thuộc Hội Y học TPHCM đã chính thức được thành lập.

Liên chi hội Bệnh tự miễn Cơ xương khớp TPHCM là một tổ chức nghề nghiệp tập hợp bác sĩ và nhân viên y tế quan tâm đến nhóm bệnh tự miễn cơ xương khớp trên địa bàn TPHCM và là thành viên của Hội Y học TPHCM. Mục đích là tạo dựng một môi trường năng động, tin cậy để hội viên tham gia các hoạt động khoa học của hội. Trụ sở của Liên chi hội đặt tại khoa Nội cơ xương khớp, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM.

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Ngọc Dung - Chủ tịch Hội Y học TPHCM trao quyết định thành lập Liên chi hội Bệnh tự miễn Cơ xương khớp TPHCM cho TS.BS Cao Thanh Ngọc

BS.CK2 Huỳnh Anh Lan, Phó chủ tịch Hội Y học TPHCM chúc mừng Liên chi hội Bệnh tự miễn Cơ xương khớp TPHCM được thành lập

PGS.TS.BS Nguyễn Văn Trí - Chủ tịch Liên chi Hội Lão khoa TPHCM - người luôn ủng hộ việc thành lập Liên chi hội Bệnh tự miễn Cơ xương khớp TPHCM

Cũng trong ngày hôm nay, Ban chấp hành đã họp và bầu TS.BS Cao Thanh Ngọc - Trưởng khoa Nội cơ xương khớp, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM là Chủ tịch hội. Hai Phó chủ tịch hội là TS.BS Tăng Hà Nam Anh - Trung tâm Cơ xương khớp, Bệnh viện Tâm Anh. TS.BS Nguyễn Văn Thọ - Bộ môn Lao và Bệnh phổi, Đại học Y Dược TPHCM. ThS.BS Trần Hồng Thụy - khoa Nội cơ xương khớp, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM là Tổng thư ký.

TS.BS Cao Thanh Ngọc - Chủ tịch Liên chi hội Bệnh tự miễn Cơ xương khớp TPHCM

TS.BS Cao Thanh Ngọc phát biểu: “Nhóm bệnh tự miễn nói chung và bệnh cơ xương khớp tự miễn nói riêng chiếm một phần không nhỏ trong mô hình bệnh tật ngày nay và đang có xu hướng gia tăng. Việc phối hợp giữa các chuyên ngành trong việc điều trị bệnh tự miễn cơ xương khớp là rất cần thiết nhằm mang lại kết quả điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Tại Việt Nam, có một tín hiệu đáng mừng là bệnh tự miễn cơ xương khớp ngày càng được quan tâm, tuy nhiên trước đây chưa có một tổ chức nào gắn kết các bác sĩ tại các chuyên khoa liên quan đến bệnh tự miễn cơ xương khớp lại với nhau. Chính vì vậy rất cần một tổ chức giúp các bác sĩ cập nhật kiến thức thông qua các buổi hội thảo, CME, và hỗ trợ các bác sĩ hợp tác nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực này.

Về phía người bệnh, nhiều bệnh nhân cũng chưa hiểu rõ bệnh này vì không có nguồn thông tin chính thống, bệnh nhân thường đến bệnh viện muộn với những biến chứng của việc sử dụng corticoid kéo dài, làm mất đi giai đoạn vàng trong điều trị; điều này không chỉ ảnh hưởng đến bản thân người bệnh mà còn làm tăng gánh nặng chi phí và sức lực cho ngành y tế và cả xã hội.

Chúng tôi nhận thấy việc thành lập Liên chi hội Bệnh tự miễn Cơ xương khớp là rất cần thiết. Đó là động lực mạnh mẽ thôi thúc chúng tôi vận động thành lập Liên chi hội. Tôi tin rằng đây sẽ là một môi trường uy tín của các bác sĩ thuộc các chuyên khoa khác nhau để cùng nhau học tập, cập nhật kiến thức, trao đổi chuyên môn, nghiên cứu khoa học, quản lý đa chuyên ngành bệnh tự miễn cơ xương khớp. Liên chi hội cũng là một tổ chức giáo dục bệnh nhân để nâng cao nhận thức cộng đồng về nhóm bệnh này, giúp họ hiểu chính xác hơn về bệnh và có cách chăm sóc điều trị bệnh hiệu quả hơn”.

TS.BS Tăng Hà Nam Anh - Phó chủ tịch Liên chi hội Bệnh tự miễn Cơ xương khớp TPHCM

TS.BS Nguyễn Văn Thọ - Phó chủ tịch Liên chi hội Bệnh tự miễn Cơ xương khớp TPHCM

Liên chi hội sẽ tổ chức các khóa học CME, thực hiện các nghiên cứu lâm sàng về bệnh tự miễn cơ xương khớp, hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học, trao đổi chuyên môn, kiến nghị các chính sách y tế và hướng dẫn lâm sàng về bệnh tự miễn cơ xương khớp, nâng cao nhận thức của nhân viên y tế và người dân về những bệnh này.

Liên chi hội cũng xây dựng hướng dẫn lâm sàng về bệnh tự miễn cơ xương khớp theo góc nhìn của từng chuyên khoa và đồng thuận chung về quản lý toàn diện đa chuyên ngành; hợp tác nghiên cứu, trao đổi chuyên môn, hỗ trợ lâm sàng giữa các chuyên khoa…

Về công tác đối ngoại, Liên chi hội Bệnh tự miễn Cơ xương khớp TPHCM sẽ làm tốt vai trò của mình với sự hỗ trợ và giúp đỡ của Hội Y học TPHCM, phối hợp với Hội Y học TPHCM trong các hoạt động xã hội, giúp đỡ bệnh nhân nghèo, vùng bị thiên tai, dịch bệnh…; hợp tác với các hội chuyên môn trong và ngoài nước để hội nhập quốc tế.

Liên chi hội Bệnh tự miễn Cơ xương khớp TPHCM được thành lập, mở ra cơ hội hợp tác giữa các chuyên ngành trong việc điều trị bệnh tự miễn cơ xương khớp, nhằm mang lại kết quả điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Tin: Hồng Nhung, Ảnh: Sang - Huy

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X