Hotline 24/7
08983-08983

Phương pháp chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh ung thư gan

Ung thư gan là căn bệnh diễn tiến khá âm thầm, do đó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân mà không hề hay biết. Tuy nhiên, không bao giờ là quá sớm để tìm kiếm dịch vụ chăm sóc giảm nhẹ giúp bạn giảm bớt khó chịu trong quá trình điều trị.

I. Ung thư gan là gì? Điều trị sao?

Ung thư gan là một căn bệnh nguy hiểm, thường không xuất hiện triệu chứng cho đến khi ung thư phát triển ở giai đoạn sau, điều này khiến các bác sĩ khó phát hiện sớm.

Ung thư gan có xu hướng xảy ra ở những người có tiền sử bệnh gan và các tình trạng khác, chẳng hạn như xơ gan, viêm gan B mãn tính hoặc huyết sắc tố là rối loạn đơn gen di truyền, làm cho nó trở thành một loại ung thư phức tạp khó điều trị và đối phó.

Các lựa chọn điều trị ung thư gan có thể bao gồm:

  • Phẫu thuật cắt bỏ khối u
  • Can thiệp gây tắc mạch máu nuôi khối u
  • Xạ trị
  • Hóa trị
  • Liệu pháp nhắm mục tiêu
  • Liệu pháp miễn dịch
  • Cấy ghép gan

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện các phương pháp hóa trị, xạ trị,… bệnh nhân có thể bổ sung thêm biện pháp điều trị triệu chứng, hay gọi là chăm sóc giảm nhẹ để giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm bớt đau đớn.

Bạn có thể bắt đầu chăm sóc giảm nhẹ ngay sau khi được chẩn đoán mắc bất kỳ bệnh nghiêm trọng nào, kể cả ung thư gan.

Chăm sóc giảm nhẹChăm sóc giảm nhẹ là cách thức tiếp cận đa ngành để chăm sóc y khoa và chăm sóc điều dưỡng cho những người bị mắc các bệnh ung thư

II. Chăm sóc giảm nhẹ là gì?

Chăm sóc giảm nhẹ được sử dụng để giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân ung thư gan, nó được thực hiện ở tất cả các giai đoạn bệnh, nhưng phổ biến nhất ở giai đoạn 4 (giai đoạn cuối) vì lúc này việc điều trị đã không còn hiệu quả nhiều.

Do đó, chăm sóc giảm nhẹ là tập trung vào việc giúp bạn kiểm soát và làm giảm các triệu chứng của bệnh, chứ không phải tìm cách chữa trị.

Người thực hiện chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân có thể bao gồm:

  • Chuyên gia chăm sóc giảm nhẹ
  • Chuyên gia sức khỏe tâm thần
  • Dược sĩ
  • Chuyên gia dinh dưỡng
  • Thành viên trong gia đình

Với những kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm của mình họ sẽ giúp giải quyết các nhu cầu về thể chất, tâm lý, tình cảm, tinh thần và xã hội của bệnh nhân.

Nhóm này không phải là nhóm bác sĩ chịu trách nhiệm điều trị bệnh ung thư của bạn, nhưng họ sẽ phối hợp với nhau để đưa ra biện pháp cải thiện sức khỏe tốt nhất cho bạn, mà không gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

III. Khi nào có thể chăm sóc giảm nhẹ?

Bạn có thể bắt đầu chăm sóc giảm nhẹ ngay từ khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan, chứ không phải tới giai đoạn cuối của bệnh mới bắt đầu thực hiện.

Bởi bên cạnh việc điều trị bệnh thì chăm sóc giảm nhẹ sẽ để giúp bạn kiểm soát các triệu chứng khó chịu do ung thư gây ra và giữ tinh thần thoải mái.

Khi nào có thể chăm sóc giảm nhẹChăm sóc giảm nhẹ nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh và gia đình người bệnh

IV. Chăm sóc giảm nhẹ thực hiện như thế nào?

Chăm sóc giảm nhẹ có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn khi bạn đang chống chọi và đang điều trị ung thư gan.

Đầu tiên bạn cần một buổi tư vấn với chuyên gia chăm sóc giảm nhẹ để hiểu về những thông tin và quá trình điều trị diễn ra như thế nào, hiệu quả ra sao, chi phí cũng như thời gian thực hiện.

Cần lưu ý, trước khi tới cuộc hẹn, bạn nên lập danh sách các triệu chứng bạn đang gặp phải và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn như thế nào, hay có ảnh hưởng đến gia đình không.

Bạn cũng nên cho chuyên gia chăm sóc giảm nhẹ biết các loại thuốc và chất bổ sung nào bạn đang dùng để chuyên gia nắm rõ tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn.

Sau đó, bạn sẽ cùng chuyên gia trao đổi kế hoạch chăm sóc phù hợp với mình để giảm bớt các triệu chứng và tối đa hóa chất lượng cuộc sống của bạn.

Tuy nhiên, các kế hoạch chăm sóc giảm nhẹ sẽ khác nhau giữa những người bị ung thư gan do tính chất phức tạp của bệnh và các tình trạng bệnh khác bạn đang mắc phải.

Cụ thể, chăm sóc giảm nhẹ bao gồm một hoặc nhiều dịch vụ sau:

  • Hỗ trợ và tư vấn để ra quyết định điều trị
  • Quản lý hoặc giảm các triệu chứng do ung thư gan gây ra, bao gồm đau, mệt mỏi, cổ trướng, giảm cân, buồn nôn, lo lắng, trầm cảm, khó thở và các vấn đề về da.
  • Quản lý căng thẳng cho bạn và gia đình bạn, và các mối quan tâm khác
  • Hỗ trợ xã hội, chẳng hạn như giới thiệu đến các nhóm hoặc các chương trình trị liệu nghệ thuật
  • Hoạt động tâm linh hoặc tôn giáo
  • Phối hợp chăm sóc giữa các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác nhau của bạn

Việc chăm sóc giảm nhẹ sớm cho những người bị ung thư giai đoạn cuối có thể mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn và cải thiện tâm trạng rất nhiều.

V. Tìm dịch vụ chăm sóc giảm nhẹ ở đâu?

Ở Việt Nam, chăm sóc giảm nhẹ vẫn còn là một khái niệm khá mới mẻ với một số người dù nhu cầu thực tế tương đối cao do sự gia tăng của bệnh ung thư đe dọa tới tính mạng người bệnh.

Hiện dịch vụ này đang được triển khai ở các bệnh viện lớn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn được chăm sóc tại nhà thì vẫn được. Bạn có thể nói chuyện với bác sĩ điều trị của mình để tìm dịch vụ chăm sóc giảm nhẹ tốt nhất và thuận tiện nhất tại nhà cho bạn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X