Hotline 24/7
08983-08983

Phụ nữ đoạn nhũ vì ung thư gặp thách thức gì trên hành trình phẫu thuật tái tạo vú?

Trên hành trình tìm lại biểu tượng vẻ đẹp phụ nữ đã bị ung thư vú tước đi, các nữ chiến binh có sự đồng hành của các “ông mụ”, là những bác sĩ phẫu thuật đứng hàng giờ trong phòng mổ, tỉ mẩn với những vạt da, khối cơ, khối mỡ, mạch máu, sợi thần kinh… để trả lại đôi gò bồng đảo căng tròn cho các chị.

Ngày 30/10, tại Hội thảo Nhận thức về tái tạo vú, lần đầu được tổ chức tại Việt Nam, diễn ra với hình thức trực tuyến, chị Phạm Quỳnh Lan một nữ bệnh nhân xúc động chia sẻ câu chuyện “Hành trình tìm lại niềm kiêu hãnh bị đánh mất”:

Ngày 20/5/2020 tôi xách vali bắt đầu chuyến hành trình tái tạo vú trong sự ngỡ ngàng, lo ngại và cả những lời dè bỉu của những người xung quanh. Chính câu nói của một người chị "Em cứ ngủ một giấc dậy là có vú đẹp" đã tiếp cho tôi lòng can đảm để đi gặp người đàn ông được chị em yêu thương gọi là “ông mụ”. Và cũng chính ông nói với tôi "Việc gì rồi cũng có cách giải quyết" càng tiếp thêm cho tôi sức mạnh để đi đến quyết định cuối cùng. Tôi mơ về "nó" và tôi thấy hạnh phúc...

Ông bác sĩ hẹn gặp tôi lúc 14.30. […] Tôi đã có cuộc thảo luận với ông trong nhiều giờ để chọn ra giải pháp tối ưu nhất cho tình trạng của tôi.

Ngày 25/5 tôi lên bàn mổ với tâm trạng thoải mái. Ca mổ của tôi kéo dài 6 tiếng 30 phút sau đó tôi được chuyển xuống phòng hậu phẫu […].

Tròn 14 ngày kể từ khi mổ tôi được rút chiếc ống cuối cùng và được cắt chỉ. Cảm giác thật nhẹ nhàng khoẻ khoắn. Cuối cùng mọi thứ cũng đã qua và tôi nhận ra rằng một khi đã trải qua được quá trình hoá trị khủng khiếp thì cuộc đại phẫu này lại trở nên nhẹ nhàng, tôi không thấy đau đớn mà chỉ có cảm giác vướng víu với mấy cái ống dẫn lưu thôi.

Ngay sau khi rút chỉ lần đầu tiên sau 9 tháng tôi đi ra đường cảm giác thật sung sướng khi không phải mặc chiếc áo lót có quả silicon. Một thứ cảm xúc lâng lâng khó tả. […]

Hình ảnh chị mang đến buổi hội thảo là đôi bầu ngực hiện tại, trước đó phẳng lì một bên, sau khi được phẫu thuật tái tạo và xăm nghệ thuật để che sẹo, đã gây ấn tượng mạnh mẽ với tất cả người tham dự online.

Hành trình tìm lại niềm kiêu hãnh của chị Phạm Quỳnh Lan

Để có được thành quả ngọt ngào ấy, hành trình không chỉ có những đớn đau thể xác, tinh thần dũng cảm của các nữ bệnh nhân mà còn có sự lao tâm khổ tứ của các bác sĩ ung thư, bác sĩ phẫu thuật tạo hình, những buổi tranh luận chuyên môn thẳng thắn để tìm ra được giải pháp tốt nhất, sao cho vú của bệnh nhân sau khi tái tạo đạt được hình dáng, kích cỡ và màu sắc như mong đợi.

Phẫu thuật tái tạo vú hiện nay có rất nhiều giải pháp nên không có giải pháp tối ưu, chọn giải pháp nào là tùy theo tình trạng sức khỏe, điều kiện kinh tế và mong đợi của bệnh nhân, bên cạnh đó là kinh nghiệm, kỹ năng, phương tiện kỹ thuật mà bác sĩ đang có. Những vấn đề và giải pháp mà các chuyên gia đề cập tại buổi hội thảo gồm:

1. Nghiên cứu kết quả phẫu thuật tạo hình hai vú một thì có hỗ trợ nội soi bằng túi độn silicone trong điều trị ung thư vú giai đoạn I, II - TS.BS Vũ Kiên, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội
  2. Tái tạo vú tức thì bằng túi độn sau mổ ung thư vú  giai đoạn sớm - TS.BS Huỳnh Quang Khánh, Bệnh viện Chợ rẫy, TPHCM
  3. Báo cáo ca lâm sàng: Tái tạo tuyến vú sau điều trị ung thư vú bằng túi độn ngực - BS Phạm Xuân Khiêm, Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas, TPHCM
  4. Tái tạo vú sau đoạn nhũ bằng vạt da cơ lưng rộng cho bệnh nhân ung thư vú - TS.BS Trần Việt Thế Phương, Bệnh viện Ung bướu TPHCM
  5. Đánh giá kết quả phẫu thuật tái tạo vú tức thì sau cắt bỏ tuyến vú giữ lại quầng núm vú kết hợp với xạ trị trong mổ INTRABEAM - PGS.TS.BS Nguyễn Đình Tùng, BVTW Huế và Đại học Y dược Huế
  6. Tái tạo vú từ vạt TRAM tiết kiệm cơ đến vạt DIEP - PGS.TS.BS.CK2 Nguyễn Anh Tuấn, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM
  7. Tái tạo vú tức thì sau cắt bỏ toàn bộ tuyến vú do ung thư bằng vạt DIEP - TS.BS Phạm Thị Việt Dung, Bệnh viện Bạch Mai và Đại học Y Hà Nội
  8. Dự phòng và điều trị một số di chứng sau phẫu thuật điều trị ung thư vú - PGS.TS.BS Vũ Quang Vinh, Trung tâm Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Viện bỏng quốc gia.

Nội dung các bài báo cáo cho thấy đội ngũ bác sĩ phẫu thuật đứng hàng giờ trong phòng mổ đã tỉ mẩn với những vạt da, khối mỡ, khối cơ, mạch máu, sợi thần kinh… như thế nào để trả lại bầu ngực căng tròn cho bệnh nhân của mình.

Phẫu thuật viên ung thư và phẫu thuật viên tái tạo hành động cùng lúc trong một ca phẫu thuật tái tạo vú 1 thì

Cũng có bệnh nhân đã tái tạo vú trước đó nhưng thất bại, mang nhiều vết sẹo chằng chịt trên người, vẫn kiên trì tìm nơi khắc phục

Hội thảo diễn ra hai buổi sáng chiều ngày 30/10, theo PGS.TS Nguyễn Đình Tùng cho biết có 315 người đăng ký tham dự, trong đó, 281 là bác sĩ. Thời điểm cao nhất có 183 người, thời điểm thấp nhất có 121 người trong và ngoài nước online theo dõi. Đăng ký tham gia không chỉ có bác sĩ, dược sĩ, người hoạt động trong ngành thẩm mỹ mà còn có một bộ phận không nhỏ là các bệnh nhân và thân nhân người bệnh ung thư vú.

Độ tuổi của bệnh nhân tham gia tái tạo vú từ dưới 30 tăng dần qua tuổi 60 cho thấy việc tái tạo vú được quan tâm rộng rãi như thế nào. Ngoài 60, nhiệm vụ của đôi gò bồng đảo trong chuyện phòng the đã thưa thớt nhưng vai trò xã hội vẫn còn, vì các chị, các cô vẫn có nhu cầu mặc đẹp, khoe đường cong, tự tin tham gia các hoạt động cộng đồng.

Tôi cũng muốn nói với những người bạn đồng bệnh của tôi rằng nếu muốn tìm lại sự tự tin, tìm lại vẻ đẹp của tạo hoá thì hãy can đảm lên, sự khủng khiếp của hoá trị đáng sợ hơn rất rất nhiều mà còn vượt qua được thì sự tái tạo này nhẹ như lông hồng.

Một điều nữa trước khi bước vào cuộc tái tạo, hãy trang bị cho mình kiến thức về các hình thức tái tạo. Chúc các đồng bệnh mạnh khoẻ và hạnh phúc! - Chị Phạm Quỳnh Lan - nữ bệnh nhân ung thư vú đã thành công tìm lại niềm kiêu hãnh của mình nhắn nhủ với các chị em vẫn đang đắn đo trước quyết định tìm đến phẫu thuật tái tạo vú.

Hồng Nhung

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình