Hotline 24/7
08983-08983

PGS.BS Wynn Trần đưa ra 5 cách chữa mụn khẩn cấp

Trên trang cá nhân, PGS.BS Wynn Trần đưa ra 5 cách chữa trị mụn khẩn cấp tạm thời.

“Chiều nay em đi ăn tiệc rồi mà tự nhiên nổi cục mụn BS ơi?”

Làm sao để chữa trị mụn trứng cá trong vài tiếng là câu hỏi tôi hay gặp. Dưới đây là các cách chữa trị mụn khẩn cấp tạm thời.

Lưu ý là cách chữa trị mụn chính vẫn là dùng thuốc bôi xức, uống thuốc kháng sinh và thay đổi cách chăm sóc da (tôi có nói trong phần chữa trị mụn).

Ảnh minh họa: PGS.BS Wynn Trần

1. Dùng thuốc kháng viêm ASA bôi nhẹ vào mụn

- Quý vị có thể lấy 1 hay 2 viên Aspirin, tán nhẹ ra hòa với nước thành bột rồi dùng q-tip thoa nhẹ lên chỗ bị mụn. Thuốc Aspirin có chứa salicyclic acid, là chất kháng viêm rất hiệu quả và có luôn tính kháng dầu. Sau khi thoa bột Aspirin vào chỗ bị mụn khoảng 15 phút rồi quý vị đi rửa mặt lại. Lưu ý là không nên để thuốc bôi Aspirin trên mặt quá lâu vì có thể làm tổn thương vùng da bị sưng.

2. Dùng chườm đá lạnh vào chỗ mọc mụn

- Mụn nổi một phần là do viêm sưng nên dùng nhiệt độ tạm thời có thể làm chỗ mụn bị nhỏ lại, bớt đỏ. Quý vị có thể để nước đá trong bịch khăn lạnh và chườm nhiều lần trong ngày cho đến chỗ viêm sưng bớt đau đỏ đi.

3. Dùng kem trị mụn khẩn cấp ở tiệm thuốc

- Các tiệm thuốc có bán loại kem chữa mụn khẩn cấp, thường là kết hợp kháng viêm salicylic acid và tẩy da chết benzoyl peroxide. Quý vị có thể chọn loại phù hợp với túi tiền và màu sắc để che lấp phần mụn đang xức vào.

Lưu ý là quý vị phải biết loại da của mình (dầu, khô, hay kết hợp) để dùng loại kem phù hợp. Do cả hai loại chất này thường làm da quý vị mau khô hơn (và vì vậy làm mụn bớt sưng và mau lành), quý vị phải cẩn thận không ra ngoài nắng thường xuyên. Nhớ chọn loại có salicylic nồng độ vừa phải, từ 1-2% để da không quá khô.

4. Sử dụng phấn hay trang điểm có chứa salicylic

- Các hãng dược biết có nhiều quý vị bị nổi mụn khi sắp có tiệc nên làm sẵn các loại kem trang điểm có chứa salicylic acid để mụn bớt sưng. Lưu ý khi trang điểm, không dùng quá dày lớp foundation hay concealer vì có thể làm da bị bít lỗ chân lông, khiến mụn bị nặng hơn. Các kem trang điểm còn có thể chứa Sulfur, có tác dụng tương tự như salicylic acid để giảm dầu và giảm bị bí lỗ chân lông.

- Các kem trang điểm còn có thể ghi là Non-comedogenic nghĩa là không có (hạn chế) bịt lỗ chân lông. Điều này quan trọng với quý vị bị mụn kết hợp với viêm nang lông vì dùng kem loại này có thể làm mụn nặng hơn.

5. Chích thuốc kháng viêm steroid vào mụn

- Với các mụn lớn và sưng to không có hiệu quả với các biện pháp trên thì chích steroid (thường là Triamcinolone) vào sẽ giúp giảm viêm sưng nhanh trong vòng 24 giờ. Lưu ý là không nên chích nhiều vì tác dụng phụ của Steroid như làm tăng huyết áp hay tăng rủi ro nhiễm trùng.

BS Wynn Tran, Los Angeles

(Sách chăm sóc da từ BS da liễu)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X