Hotline 24/7
08983-08983

Ô nhiễm không khí có thể gây ra rối loạn nhịp tim cả ở thanh thiếu niên

Các nhà khoa học đã khuyến nghị rằng khói bốc ra từ ô tô, xe buýt và nhà máy điện có thể gây ra nhịp tim không đều ở thanh thiếu niên - làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch hoặc thậm chí đột tử. Trước đây, mối lo ngại này chỉ được đề cập ở người lớn.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Penn phát hiện ra rằng gần 80% thanh niên 17 tuổi sống ở thành thị mà họ theo dõi mắc phải tình trạng rối loạn nhịp tim. Họ cho rằng nguyên nhân là do các hạt từ khí thải đi vào phổi và máu, gây viêm.

Chất lượng không khí ở nhiều thành phố của Mỹ đã được cải thiện đáng kể kể từ những năm 70 và 80, nhưng nhiều chuyên gia cảnh báo rằng khói thải ra từ các phương tiện giao thông và công nghiệp vẫn là mối nguy hiểm đối với sức khỏe người dân. Trên toàn cầu, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết một tỷ người hít thở không khí không lành mạnh mỗi ngày.

Các nhà khoa học đứng sau nghiên cứu cho biết đây là lần đầu tiên phát hiện những thanh niên có thể đối mặt với các vấn đề về tim do ô nhiễm không khí. Trước đây, mối lo ngại này chỉ được đề cập ở người lớn.

Đối với nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ , các nhà khoa học đã phân tích lại dữ liệu từ một bài báo khác được hoàn thành vào năm 2017.

Trong nghiên cứu này - được đặt tên là Nghiên cứu đoàn hệ trẻ em của bang Penn - khoảng 700 trẻ em trong độ tuổi từ 6 đến 12 đã được tuyển chọn từ Harrisburg, Pennsylvania, để kiểm tra sức khỏe tim mạch của chúng.

Bảy năm rưỡi sau, họ được mời đến một cuộc hẹn tái khám, khi hầu hết họ khoảng 17 tuổi.

Là một phần của nghiên cứu ban đầu, mỗi người tiếp xúc với khoảng 17 microgram vật chất hạt (ug/m3 - PM2.5) - hoặc ô nhiễm không khí - trong không khí mỗi ngày, bằng một nửa giới hạn an toàn do Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ đặt ra. .

Vào thời điểm đó, họ cũng được gắn một thiết bị theo dõi ô nhiễm không khí và một thiết bị riêng để kiểm tra nhịp tim không đều trong 24 giờ.

Nhịp tim không đều là sự co bóp sớm của cơ tim, thường được mô tả là “nhịp đập bị bỏ qua”.

Nhóm nghiên cứu đã tìm kiếm hai loại: Co thắt tâm nhĩ sớm, khi tâm nhĩ - buồng trên cùng của tim - co bóp sớm và các cơn co thắt tâm thất sớm, hoặc khi tâm thất - buồng dưới cùng - co lại sớm.

Kết quả cho thấy 79% người tham gia có ít nhất một nhịp tim không đều trong thời gian nghiên cứu 24 giờ.

Trong số này, 48% có cả hai loại, 40% chỉ co tâm nhĩ sớm và 12% chỉ co tâm thất sớm.

Không có mối liên quan giữa nồng độ PM và số lượng các cơn co thắt bất thường.

Những người bị nhịp tim không đều có thể cảm thấy rung động hoặc cảm giác đua trong lồng ngực của họ. Nghiêm trọng hơn, nó còn có thể gây đau ngực, khó thở và ngất xỉu. Các bác sĩ cảnh báo nó có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao hơn.

Và trong một số trường hợp hiếm hoi có thể gây ra đột tử do tim - khi một trục trặc trong tim làm gián đoạn hoạt động bơm máu của nó, dẫn đến một người nào đó bất tỉnh vài giây sau đó. Tử vong xảy ra trong vòng vài phút mà không cần điều trị.

Tiến sĩ Fan He, một chuyên gia y tế cộng đồng và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Thật đáng báo động khi chúng tôi có thể quan sát thấy tác động đáng kể của ô nhiễm không khí đối với chứng rối loạn nhịp tim khi chất lượng không khí vẫn tốt trong các tiêu chuẩn dựa trên sức khỏe được thiết lập bởi EPA. Nó có thể cho thấy rằng thanh thiếu niên sống ở những khu vực ô nhiễm cao như nội thành thậm chí còn có nguy cơ cao hơn”.

Một nghiên cứu cho thấy việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí trong năm 2017 có liên quan đến hơn 7 triệu ca tử vong sớm.

Tiến sĩ Robert Brook, một chuyên gia về bệnh tim mạch tại Đại học Wayne State ở Detroit, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết: “Điều thú vị và quan trọng nhất của nghiên cứu này rõ ràng là kết quả được tìm thấy ở những thanh thiếu niên khỏe mạnh. Nghiên cứu bổ sung thêm hỗ trợ cho mối quan tâm rằng ngay cả những người trẻ khỏe mạnh cũng không miễn dịch với các phản ứng tim mạch bất lợi”.

Ông nói thêm: “Thật hợp lý khi những phát hiện này giúp giải thích lý do tiềm ẩn cho thời gian bắt đầu rối loạn nhịp tim và thậm chí đột tử ở một số người trẻ”.

Theo Daily Mail

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X