Hotline 24/7
08983-08983

Nội soi can thiệp xuất huyết tiêu hóa thành công cho bệnh nhân mắc COVID-19 nặng trên nền béo phì

Bệnh viện Quân y 175 cho biết vừa thực hiện thành công nội soi can thiệp bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa cao tiến triển mức độ nặng trên nền bệnh COVID-19 mức độ nặng và thừa cân.

Bệnh nhân nam mắc COVID-19 mức độ nặng trên nền béo phì được chuyển từ bệnh viện tuyến dưới đến Trung tâm Điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng và vừa kèm theo tình trạng chảy máu tiêu hóa trên tiến triển với các triệu chứng nôn ra máu, tiêu phân đen kèm mạch nhanh, huyết áp dao động thấp.

Bệnh nhân được cảnh báo nguy cơ diễn tiến xấu do mất máu và suy hô hấp do bệnh COVID-19.

Ngay khi tiếp nhận, trung tâm Điều trị nhanh chóng tổ chức hội chẩn cấp cứu. Ngoài điều trị nội khoa theo phác đồ, bệnh nhân cần được nội soi cấp cứu và can thiệp điều trị ngay.

Ekip nội soi và  các bác sĩ Hồi sức tiến hành nội soi, xác định vị trí đang chảy máu tại dạ dày và 3 clip được kẹp đúng vị trí, quan sát tức thì máu ngừng chảy.

Sau thủ thuật các chỉ số đánh giá chảy máu cải thiện rõ rệt, mạch chậm dần, huyết áp kiểm soát

Sau thủ thuật các chỉ số đánh giá chảy máu cải thiện rõ rệt, mạch chậm dần, huyết áp kiểm soát và các xét nghiệm máu ghi nhận không thiếu thêm. Đánh giá hồi phục là rất khả quan đối với bệnh nhân mắc COVID-19 mức độ nặng trên nền béo phì.

ThS.BS Nguyễn Hoàng Khải cho biết: “Để thực hiện ca nội soi cấp cứu nhiều bệnh viện đã triển khai như một thủ thuật thường quy, tuy nhiên trong giai đoạn dịch bùng phát, triển khai bệnh viện cách ly điều trị COVID-19 chủ yếu với các triệu chứng của tổn thương phổi diễn biến trở nặng khó dự đoán, tỉ lệ tử vong cao”.

Vấn đề dự đoán các bệnh cấp tính khác có thể xảy ra trên nhóm bệnh truyền nhiễm phải cách ly và có phương pháp xử lý tốt nhất, không bị động khi dự đoán thành hiện thực. Đảm bảo duy trì thông suốt các hoạt động chuyên môn kỹ thuật an toàn và hiệu quả trong bất kì tình huống.

Cũng trong đêm 8/8 tại Khoa Hồi sức tích cực - Trung tâm điều trị bệnh nhân COVID-19, đơn vị này đã thực hiện thành công kỹ thuật oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO) cho bệnh nhân thứ 3.

Bệnh nhân Th. H - 33 tuổi, thai 33 tuần, mắc COVID-19 được chuyển đến Bệnh viện Từ Dũ phẫu thuật bắt em bé. Tình trạng bệnh nhân diễn biến biến phức tạp suy hô hấp nguy kịch và được chuyển đến Trung tâm Điều trị bệnh nhân COVID-19 - Bệnh viện Quân y 175.

Sau 30 phút thực hiện kỹ thuật, chỉ số SpO2 của sản phụ Th. H tăng 96- 98% (trước khi thực hiện là 80%)

Qua hội chẩn ekip Trung tâm Điều trị chẩn đoán bệnh nhân mắc COVID-19 mức độ nguy kịch. Mặc dù trước đó bệnh nhân đã được xử lý các tình huống cứu chữa ban đầu bài bản theo phác đồ của Bộ y tế nhưng đáp ứng của người bệnh rất kém. Sau khi hội chẩn cùng các chuyên gia của Bộ và chuyên gia của Sở y tế cùng các chuyên gia ICU của Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bệnh nhân được chỉ định thực hiện kỹ thuật oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO). Nếu không dùng kỹ thuật ECMO, bệnh nhân tiên lượng tử vong rất cao.

Trong điều kiện Trung tâm chỉ có 2 máy Cardiohelp và Terumo đã cho 2 bệnh nhân sử dụng, ekip Khoa Hồi sức tích cực Trung tâm, quyết định thực hiện Kỹ thuật oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể cho bệnh nhân thứ 2 sử dụng cùng 1 máy ECMO với bệnh nhân Th. T trước đó.

Sau hơn 1 giờ chuẩn bị và 30 phút thực hiện kỹ thuật, tình trạng oxy hóa máy của cả 2 bệnh nhân được đảm bảo, sản phụ Th. H được cải thiện rõ rệt, chỉ số SpO2 (trước khi thực hiện là 80%) tăng 96- 98%.

BS Nguyễn Cảnh Chung cho biết, tất cả bệnh nhân áp dụng ECMO tại Trung tâm đều là các sản phụ, đây là bệnh nhân thứ 3.

“Đối với sản phụ này, nếu chúng tôi không thực hiện kỹ thuật ECMO chắc chắn bệnh nhân sẽ tử vong, chính vì vậy trong thời gian ngắn dưới sự tư vấn của các chuyên gia về máy cùng các kỹ sư hàng đầu của Khoa Trang bị Bệnh viện Quân y 175 và sự cố gắng của toàn Trung tâm Điều trị chúng tôi đã thực hiện thành công kỹ thuật này. Với sáng tạo thành công này chúng tôi hy vọng sẽ cứu chữa được nhiều bệnh nhân COVID- 19 nặng cần đến kỹ thuật oxy hóa máu qua màng cơ thể”BS Nguyễn Cảnh Chung chia sẻ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X