Hotline 24/7
08983-08983

Những phương pháp phòng ngừa thoái hóa khớp gối khi thời tiết chuyển mùa

Thời tiết đang chuyển mùa nên thay đổi thất thường, nhiều người mắc bệnh xương khớp thấp thỏm không yên trước những biến đổi khắc nghiệt của thời tiết như: ngày nắng gắt, đêm mưa rào, càng về sáng trời càng lạnh. Xin bác sĩ tư vấn đối tượng nào dễ bị ảnh hưởng về xương khớp khi giao mùa? Khi thời tiết thay đổi cần làm gì để bảo vệ xương khớp tốt hơn, tránh những cơn đau khớp dai dẳng khó chịu? Bài tập nào có thể thực hiện ngay tại nhà không ạ?

Trả lời:

BS.CKI Nguyễn Thị Hồng Cúc - Nguyên BS điều trị khoa Phục Hồi Chức Năng - Bệnh viện phục hồi chức năng Bưu điện 2:

Khi giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường khiến những người mắc bệnh thoái hóa khớp nói riêng hoặc các bệnh khớp nói chung thường có cảm giác đau nhức dữ dội. Triệu chứng đau khớp có biểu hiện rất đa dạng: Khớp đầu gối, cổ tay và ngón tay bị sưng vù, đỏ ửng, tê cứng và đau buốt, đầu gối nhức nhối, có cảm giác như kiến bò và phát ra tiếng lục cục mỗi khi trở trời, khớp cứng co duỗi khó khăn phải xoa bóp một lát mới đi lại bình thường được... Đặc biệt đối với những bệnh nhân khớp mạn tính, lớp sụn khớp bị bào mòn trơ ra đầu xương lồi lõm, các dây thần kinh cũng nhạy cảm hơn nên sẽ cảm nhận các cơn đau nhức, cứng khớp rõ hơn.

Với những người bị thoái hóa khớp, các cơn đau khớp khi thời tiết thay đổi thường biểu hiện rõ rệt ở hông, đầu gối, khuỷu tay, vai, cổ... Đây là bệnh thường gặp nhất trong các bệnh về khớp mà nguyên nhân chủ yếu là do lớp sụn khớp bị tổn thương, bào mòn dần. Sụn khớp bị hủy hoại thường là khởi đầu của quá trình thoái hóa tại khớp. Đây cũng là nguyên nhân gây đau đớn của bệnh nhân khớp. Khi phần sụn bao bọc các đầu xương bị hủy hoại, chức năng bảo vệ khớp cũng dần mất đi và làm lộ ra phần đầu xương dưới sụn. Lúc vận động, hai đầu xương cọ vào nhau, người bệnh sẽ có cảm giác lạo xạo và đau đớn. Do đó, việc bảo vệ để có sụn khớp nói riêng và toàn bộ khớp nói chung được khỏe mạnh là rất cần thiết nhằm hạn chế sự ảnh hưởng của thời tiết, đặc biệt với người mắc bệnh thoái hóa khớp.

Ví dụ khi thấy trời lạnh thì điều đầu tiên cần làm là giữ ấm trước đã, sau đó massage các khớp tại nhà hay ra ngoài các cơ sở đều được, từ đó giúp tăng tuần hoàn để giữ ấm thì cảm giác đau nhức sẽ giảm. Ngoài ra, những người bệnh thoái hóa khớp nên khám định kỳ với bác sĩ, tùy theo khớp nào bị thoái hóa thì bác sĩ sẽ giới thiệu bài tập riêng biệt cho khớp đó. Việc tập thường xuyên mỗi ngày sẽ giúp giảm tình trạng đau nhức.

Phòng khám đa khoa Vietlife Là hệ thống phòng khám chuyên về điều trị các bệnh cơ xương khớp, thoái hóa khớp-cột sống với đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm tại các bệnh viện hàng đầu. Cơ sở vật chất hiện đại, tiên tiến đầy đủ các dịch vụ chẩn đoán và điều trị toàn diện bệnh lý cơ xương khớp và cột sống bao gồm: thăm khám và điều trị cùng các chuyên gia, chụp cộng hưởng từ, X quang, siêu âm, xét nghiệm, đo mật độ xương, phục hồi chức năng, vật lý trị liệu…

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA VIETLIFE

Địa chỉ: Số 14 Trần Bình Trọng, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Số 583 Sư Vạn Hạnh, P13, Q10, Hồ Chí Minh

Điện thoại: 024 7307 8999/0906 99 33 30

Website: http://vietlifeclinic.com

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X