Hotline 24/7
08983-08983

Những lợi ích của thiền định

Những lợi ích sức khỏe tinh thần của thiền bao gồm tập trung tốt hơn, nâng cao nhận thức, mức độ căng thẳng và lo lắng thấp hơn, và bồi dưỡng lòng tốt.

Thiền có thể có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bất kể bạn đang trải qua điều gì. Ảnh: iStock

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh lợi ích của thiền định thường xuyên, bao gồm giảm căng thẳng, cải thiện sự tập trung, giảm huyết áp và giảm các triệu chứng lo âu trầm cảm.

Có nhiều loại thiền khác nhau nhưng tất cả đều cung cấp một bộ lợi ích đã được chứng minh tương tự cho sức khỏe tinh thần và thể chất.

1. Tập trung tốt hơn

Thiền chánh niệm giúp bạn tập trung vào hiện tại, cải thiện sự tập trung của bạn vào các nhiệm vụ khác trong cuộc sống hàng ngày.

Một nghiên cứu năm 2011 từ Trường Y Harvard đã kiểm tra tác động của thiền chánh niệm đối với não bộ và tìm thấy mối liên hệ giữa chánh niệm và xử lý thông tin mới.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra bộ não của 17 người trước và sau khi tham gia chương trình thiền kéo dài 8 tuần. Quét não cho thấy sự gia tăng chất xám trong các phần của não chịu trách nhiệm về học tập, trí nhớ và điều tiết cảm xúc.

"Nghiên cứu cho thấy chúng ta thực sự có thể cải thiện sự chú ý và nhận thức siêu việt của mình, và đây là một kỹ năng có thể học được", Richard Davidson, Tiến sĩ, giáo sư tâm lý học và tâm thần học tại Đại học Wisconsin-Madison cho biết.

2. Nâng cao lòng tự trọng và sự tự nhận thức

Thiền chánh niệm khuyến khích bạn sống chậm lại, suy nghĩ sâu sắc hơn và khám phá các thuộc tính tích cực về bản thân.

"Chánh niệm giúp tăng sự tự nhận thức bằng cách tăng khả năng kiểm tra suy nghĩ và cảm xúc của một người mà không phán xét, cải thiện lòng tự trọng", Brian Wind, Tiến sĩ, Trưởng phòng Lâm sàng tại JourneyPure nói.

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford, thiền chánh niệm có thể hỗ trợ những người mắc chứng lo âu xã hội. Trong một nghiên cứu năm 2009 được công bố trên Tạp chí Tâm lý trị liệu nhận thức, 14 người tham gia mắc chứng rối loạn lo âu xã hội đã tham gia hai tháng tập thiền và báo cáo giảm lo lắng và cải thiện lòng tự trọng sau khi hoàn thành chương trình.

3. Giảm căng thẳng

Thiền chánh niệm cũng có thể làm giảm mức độ cortisol - hoóc môn căng thẳng có thể giúp bạn cảm thấy thư giãn hơn.

Trong một đánh giá năm 2013, các nhà khoa học đã phân tích hơn 200 nghiên cứu về thiền chánh niệm ở những người khỏe mạnh và nhận thấy thiền là một cách hiệu quả để giảm căng thẳng.

Lặp đi lặp lại một câu thần chú - chẳng hạn như một từ hoặc cụm từ - trong khi thiền cũng có thể có tác dụng làm dịu và bằng cách tập trung vào câu thần chú của bạn, bạn có thể chuyển sự tập trung của mình khỏi những suy nghĩ mất tập trung.

Thiền siêu việt có tác dụng tương tự, trong đó bạn âm thầm lặp lại một từ hoặc âm thanh để giữ cho mình tập trung, và kết quả là bạn có thể đạt đến trạng thái tĩnh lặng và ổn định hoàn toàn, David Foley, người sáng lập Unify Cosmos - một trung tâm thiền định ở Oklahoma.

Ví dụ, một nghiên cứu năm 2019 cho thấy sự giảm bớt đau khổ tâm lý giữa các giáo viên và nhân viên hỗ trợ đã tham gia vào một chương trình thiền siêu việt.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng thang đo căng thẳng trước và sau chương trình để đo mức độ kiệt sức, trầm cảm và căng thẳng của người tham gia. Sau khi nhận được một khóa thiền siêu việt, những người tham gia thực hành thiền hai lần một ngày trong 15 đến 20 phút trong suốt bốn tháng báo cáo mức độ căng thẳng và kiệt sức thấp hơn so với trước khi học.

4. Kiểm soát lo lắng hoặc trầm cảm

Thiền chánh niệm giúp rèn luyện tâm trí của bạn tập trung vào hiện tại, khiến bạn ít có khả năng ngẫm nghĩ về những suy nghĩ lo lắng có thể thúc đẩy trầm cảm.

Một phân tích nghiên cứu năm 2014 được công bố trên JAMA Internal Medicine cho thấy thiền chánh niệm có thể giúp giảm bớt lo lắng và trầm cảm, và có thể là một phần của kế hoạch điều trị sức khỏe tâm thần toàn diện.

Nghiên cứu cũng đã hỗ trợ những lợi ích của việc giảm căng thẳng dựa trên chánh niệm (MBSR) - một chương trình trị liệu kết hợp thiền chánh niệm. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng MBSR có thể giúp những người mắc chứng lo âu làm dịu tâm trí và giảm các triệu chứng trầm cảm, bao gồm khó ngủ, chán ăn và tâm trạng tuột dốc.

5. Chống nghiện

Thiền có thể làm thay đổi các thụ thể não liên quan đến nghiện ma túy và rượu, có thể làm giảm cảm giác thèm đối với các chất này, Davidson nói. Ngoài ra, thiền chánh niệm có thể làm tăng nhận thức của bạn về cơn thèm thuốc và kiểm soát tốt hơn.

"Nhận thức đó thực sự rất mạnh mẽ bởi chúng ta có thể vượt qua sự thôi thúc hoặc khao khát", Davidson nói.

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy rằng rèn luyện chánh niệm có thể giúp ngăn ngừa tái phát trong tương lai cho những người mắc chứng rối loạn sử dụng chất gây nghiện, vì nó tạo ra hiệu quả trị liệu giúp điều chỉnh cách não bộ trải nghiệm khoái cảm.

6. Kiểm soát cơn đau

Nhiều bác sĩ khuyên bạn nên thực hành thiền chánh niệm như là một phần của kế hoạch kiểm soát đau toàn diện, Davidson nói.

Ví dụ, một nghiên cứu năm 2020 với hơn 6.400 người tham gia trong 60 thử nghiệm cho thấy thiền có thể giảm đau ở những người bị đau sau phẫu thuật, cấp tính hoặc đau mãn tính.

"Thiền định không phải là một phương thuốc cho tất cả mọi bệnh và không nhất thiết làm cho cơn đau biến mất", Davidson nói. Nhưng điều đó có thể rất có lợi trong việc giúp chúng ta đối phó với cơn đau mãn tính. "

7. Làm cho bạn tốt bụng hơn hoặc yêu thương

Thiền từ bi có thể nuôi dưỡng lòng từ bi cho bản thân và người khác. Nó củng cố các mạch trong não thu nhận cảm xúc của người khác, thúc đẩy hành vi vị tha và giảm sự thiên vị ngầm hoặc vô thức chịu trách nhiệm cho việc duy trì các khuôn mẫu có hại.

Để bắt đầu một thiền định từ ái, bạn có thể hình dung ra một người thân yêu trong tâm trí của bạn và chúc họ hạnh phúc. Sau đó, bạn có thể mở rộng tình yêu đó cho chính mình và những người khác trong cuộc sống của bạn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X