Hotline 24/7
08983-08983

Những bệnh lý nào có nguy cơ cao hình thành cục máu đông?

Có rất nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông. Nhiều bệnh lý có nguy cơ tăng cao hình thành cục máu đông cần nắm rõ các yếu tố này để bảo vệ sức khỏe, chủ động phòng tránh.

Đột quỵ thường đến như một cú sốc, đột ngột và không lường trước được. Đột quỵ có thể thay đổi cuộc sống của người bạn một cách tiêu cực. Đột quỵ có thể tấn công sức khỏe của bạn một cách ngẫu nhiên và đôi khi không có dấu hiệu báo trước nào. Có một số đối tượng đã được nghiên cứu chứng minh là sẽ có nguy cơ cao hơn người bình thường.

Mặc dù bất cứ ai cũng có khả năng hình thành cục máu đông trong tĩnh mạch sâu nhưng tuổi càng cao thì nguy cơ mắc bệnh càng lớn

Nếu gia đình bạn có người thân từng bị đột quỵ, thì bạn có thể tăng nguy cơ đột quỵ do nếp sống, thói quen, hoặc do có yếu tố di truyền. Hãy báo với bác sĩ về những tiền sử của gia đình bạn, để có những lời khuyên tốt nhất cho bạn.

- Đái tháo đường là một bệnh mạn tính, không lây, thường diễn tiến âm thầm và dễ dẫn đến các biến chứng về tim mạch, tổn thương thần kinh, mắt, thận…So với người bình thường thì người bị đái tháo đường có nguy cơ đột quỵ cao hơn từ 2 đến 4 lần so với người bình thường.

Hiện tượng tăng đường huyết làm quá trình xơ vữa mạch máu diễn ra nhanh hơn người bình thường, hình thành cục máu đông trong lòng động mạch hay mảng xơ vữa lây bít tắc lòng mạch, cản trở lượng máu giàu oxy đến nuôi não. Mảng xơ vữa này không chỉ gây tổn thương não, khi xuất hiện ở tim gây nhồi máu cơ tim, cơn đau thắt ngực.

Đái tháo đường dẫn đến tăng huyết áp (đường huyết tăng cao làm tăng hoạt tính giao cảm dẫn đến tăng sức cản ngoại vi và hậu quả là tăng huyết áp). Mà tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến đột quỵ não.

- Huyết áp cao có thể gây ra bệnh về mạch máu tiến triển chậm trong cơ thể, bao gồm cả bệnh tim và não. Bệnh về mạch máu có thể làm hình thành huyết khối hoặc nguy cơ huyết khối trong khắp cơ thể. Điều này có thể dẫn đến sự phát triển của những mạch máu khiếm khuyết, mang hình dạng bất thường. Có thể bị vỡ nếu nó bị tác động bởi một sự thay đổi huyết áp lớn.

Cholesterol cao có thể hủy hoại các lớp áo trong của mạch máu khắp cơ thể, bao gồm cả tim và não. Cholesterol có xu hướng hình thành và gây ra xơ cứng các mạch máu, làm tăng nguy cơ máu bị vón cục trong mạch máu, cản trở việc cung cấp máu lên não.

Những người bị một số bệnh lý về tim mạch như rung nhĩ, nhồi máu cơ tim, suy tim… thường có nguy cơ đột quỵ rất cao.

Loạn nhịp tim có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông. Cần hết sức chú ý các triệu chứng của bệnh vì các triệu chứng này thường không đặc trưng, rất khó để phát hiện sớm.

Rung nhĩ là một trong những rối loạn nhịp tim có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông trong buồng trên của tim. Sự bất thường ở nhịp tim khiến quá trình bơm máu vào tâm thất bị cản trở. Quá trình lưu thông của máu không được thông suốt có thể hình thành huyết khối. Huyết khối ở tim rất nguy hiểm vì nó có thể trôi tự do theo máu để đi lên não, gây đột quỵ dẫn đến tử vong.

Béo phì có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông trong tĩnh mạch sâu do giảm tuần hoàn máu. Vì thế, cần phải kiểm soát cân nặng, duy trì chỉ số khối cơ thể (BMI) ở mức ổn định (khoảng 18.5 - 24.9).

Bên cạnh béo phì thì chiều cao cũng là một trong những yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh. Nam giới cao trên 1m8 và phụ nữ cao trên 1m7 có nguy cơ hình thành cục máu đông trong tĩnh mạch sâu cao hơn những người khác. Nguyên nhân là do càng cao, máu càng phải đi xa hơn để đến được các cơ quan trong cơ thể, việc chống lại trọng lực và sự suy giảm lưu thông máu có thể làm gia tăng nguy cơ đông máu.

Người thường xuyên hút thuốc lá sẽ bị gây viêm trong mạch máu, làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông, tăng nguy cơ đột quỵ.

Theo nghiên cứu những người hút thuốc là ít hơn 11 điếu/ngày có khả năng bị đột quỵ cao hơn 46% so với những người không hút. Người hút 2 gói thuốc/ngày có khả năng bị đột quỵ cao gấp 5 lần. Do vậy bỏ thuốc lá là lựa chọn tốt nhất để giảm thiểu nguy cơ đột quỵ

Enzym Nattokinase - Tạm biệt nỗi lo đột quỵ do cục máu đông

Enzym nattokinase được chiết xuất từ ​​"Natto" là một món ăn truyền thống làm từ đậu tương lên men, có từ hơn một nghìn năm của Nhật Bản. Người Nhật dùng món ăn này hàng ngày để có hệ tim mạch khỏe mạnh, trí não minh mẫn.

Enzym nattokinase có khả năng tiêu hủy huyết khối, ngăn ngừa hình thành cục máu đông, đồng thời giảm mỡ máu, huyết áp cao, tăng tuần hoàn máu cơ thể, hỗ trợ ngăn ngừa và khắc phục hiệu quả các bệnh lý về tai biến mạch máu não… đã được chứng minh.

Enzym Nattokinase khi tác động vào các sợi tơ huyết sẽ làm tan các sợi tơ huyết, chống hình thành cục máu đông, giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn mạch máu. 2.000FU hàm lượng nattokinase bổ sung mỗi ngày giúp khỏe và ngừa nguy cơ đột quỵ tốt hơn.

Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản (JNKA) hiện quản lý 90% nattokinase trên thế giới. Với khẩu hiệu "Chất lượng gắn liền với danh dự của quốc gia", mỗi năm, JNKA sẽ kiểm tra lại sản phẩm để tiếp tục cấp dấu, nếu không đạt 4 tiêu chí trên sẽ thu hồi. Người dùng cần quan sát kỹ dấu mộc JNKA để có lựa chọn được thương hiệu uy tín và nhãn hiệu sản phẩm chứa nattokinase chất lượng chuẩn, an toàn và tránh mua hàng xách tay không rõ xuất xứ nguồn gốc.

Dựa trên chế độ ăn uống lâu đời của Nhật Bản, JNKA khuyến cáo nên bổ sung 50g natto mỗi ngày, tương đương với 2.000FU nattokinase. Một số nhà sản xuất sẽ chia nhỏ 2.000FU này thành 3 viên 670FU hoặc 2 viên 1000FU để uống rải trong ngày. Hàm lượng này đủ để nattokinase enzyme phát huy tác dụng hỗ trợ phòng đột quỵ, có thể ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến cục máu đông do tắc nghẽn mạch máu.

Tại Việt Nam, đã có NattoEnzym - thực phẩm bổ sung nattokinase enzym tăng cường sức khỏe tim mạch, huyết áp, phòng ngừa đột quỵ được Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản cấp dấu chứng nhận JNKA phân phối chính ngạch tại các nhà thuốc lớn và uy tín toàn quốc:

TPBVSK viên nang NattoEnzym chứa enzym nattokinase được chứng nhận duy nhất về chất lượng bởi Hiệp Hội Nattokinase Nhật Bản (JNKA) tính đến nay, giúp:

- Cải thiện tình trạng xây xẩm, chóng mặt, tê yếu chân tay do thiếu máu não

- Giúp làm tan cục máu đông và tăng tuần hoàn máu

- Hỗ trợ phòng bệnh liên quan đến cục máu đông (tai biến nhồi máu não, nhồi máu cơ tim, biến chứng tim mạch do tiểu đường...)

Sản phẩm NattoEnzym có 3 phiên bản: NattoEnzym hàm lượng 670FU nattokinase/ viên, NattoEnzym hàm lượng 1000FU nattokinase/viên và NattoEnzym Red rice bổ sung men gạo đỏ kèm 1000FU nattokinase/viên.

Cả 3 phiên bản đều có dấu xác nhận JNKA từ Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản.

NattoEnzym dùng hiệu quả cao cho người bị huyết khối gây tắc nghẽn mạch máu và người có nguy cơ bị huyết khối.

Sản phẩm của Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang - thành viên Hiệp hội JNKA.

Liên hệ: 288 Bis Nguyễn Văn Cừ, Phường An Hòa, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ.

Điện thoại: 02713.891433.

Không dùng cho trẻ em, phụ nữ có thai và đang cho con bú.

Ngưng sử dụng trước khi phẫu thuật. Thận trọng khi dùng cho phụ nữ trong giai đoạn hành kinh, những người máu chậm đông hoặc đang chảy máu cấp tính.

Giấy phép quảng cáo số 2097/2020/ATTP-XNQC

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X