Hotline 24/7
08983-08983

Những bác sĩ cứu sống bệnh nhân bằng máu của mình!

Khi các bác sĩ tiến hành cấp cứu và bệnh nhân cần được tiếp máu để cứu sống thì người nhà bệnh nhân lại e dè, không chịu cho máu...


Trong giờ phút nguy cấp ấy, các bác sĩ tại BV đã cùng đến hiến máu. Nhờ vậy, bệnh nhân đã thoát chết trong gang tấc.

Đó là câu chuyện của tập thể bác sĩ tại BVĐK Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai. Theo BS Nguyễn Xuân Thủy, GĐ BVĐK Si Ma Cai, hôm ấy, BV tiếp nhận bệnh nhân Hoàng Thị Mỷ, 39 tuổi, ở xã Cán Hồ, huyện Si Ma Cai đến cấp cứu trong tình trạng da xanh, niêm mạc nhợt, hồng cầu giảm, thể trạng gầy yếu, đau bụng dữ dội... Qua khám lâm sàng, các bác sĩ phát hiện bụng dưới của bệnh nhân có một khối u tương đương thai 6 tháng di động theo tử cung, chẩn đoán ban đầu là u xơ tử cung. Kết quả siêu âm, xét nghiệm cho thấy khối u chiếm toàn bộ tử cung, bệnh nhân cần phải thực hiện phẫu thuật để cắt u, cắt tử cung.

Sau ca phẫu thuật đầy phức tạp, bệnh nhân đã được cứu sống nhưng do bị u xơ tử cung trong một thời gian dài nên bệnh nhân bị rong kinh, mất rất nhiều máu. Vì thế, trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân đã phải liên tục truyền máu. Khi bác sĩ yêu cầu người nhà bệnh nhân hiến máu thì nhận được câu trả lời là… sợ. Rất may, các bác sĩ đã dự tính được tình huống thiếu máu nên có sự chuẩn bị trước. Vì thế, suốt quá trình mổ cấp cứu, bệnh nhân được truyền 5 đơn vị máu đều là máu do các bác sĩ của BV tình nguyện hiến. Nhờ được cấp cứu và được tiếp nhận máu kịp thời nên bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, ổn định sức khỏe.


Bác sĩ Thương đã dùng máu của mình để cấp cứu cho bệnh nhân. Ảnh: TL

Tại BVĐK Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh thì mọi người vẫn nhắc đến câu chuyện sản phụ Nguyễn Thị Minh H, khi trở dạ đã gặp tai biến nhưng được cứu sống nhờ máu của bác sĩ. Trước đó vào giữa tháng 9, chị H, chuyển dạ với chu trình tự nhiên và được đưa lên đẻ thường. Nhưng đột nhiên chị H, tím tái, khó thở, xuất hiện cơn ngừng tim, ngừng thở…

Sau khi được các bác sĩ cấp cứu, tim chị H, đã đập trở lại nhưng do rối loạn đông máu nên chị H, bị chảy máu rất nhiều. Tử cung đờ nhão, dùng thuốc tăng co không có kết quả, máu chảy liên tục. Kíp cấp cứu quyết định cắt tử cung bán phần để cầm máu và truyền máu cho bệnh nhân.

Trong tình huống ấy, do không đủ máu truyền cho sản phụ, các BS Đào Hồng Ngự và Nguyễn Thị Thương đang trực tiếp tham gia vào ca cấp cứu đã tình nguyện hiến 3 đơn vị máu. Trong lúc đó, BV cũng huy động thêm được lượng máu của bác sĩ, điều dưỡng khác để truyền cho bệnh nhân. Nhờ đó, chị H, đã thoát khỏi "lưỡi hái tử thần". Đây không chỉ là lần đầu tiên bệnh nhân được cứu sống nhờ máu của bác sĩ. Tại BVĐK Bãi Cháy thì từ năm 2009 "Ngân hàng máu sống" đã huy động được nguồn máu của các y, bác sĩ, nhân viên trong BV để cứu sống được nhiều bệnh nhân đang trong cơn nguy kịch.

Có thể với nhiều người thì câu chuyện này sẽ hết sức bình thường, rằng nhiệm vụ của bác sĩ là cứu người bằng mọi cách. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh đến chính người nhà còn e ngại không muốn cho máu vì sợ "chết theo" thì hành động sẵn sàng sẻ giọt máu đào của các bác sĩ là rất đáng trân trọng. Và trong hoàn cảnh cuộc vận động hiến máu vẫn chưa huy động được sự tham gia của toàn dân thì việc những bác sĩ tham gia một cách tự nguyện, kịp thời cũng vô cùng đáng quý.

Đặc biệt hơn nữa, nhìn ở một góc độ khác lại thấy thêm trân trọng những nghĩa cử này. Bởi lẽ, trong xã hội chúng ta vẫn bắt gặp ở nơi này, nơi khác một số hình ảnh… chưa đẹp (tiêu cực) của y, bác sĩ khi làm nhiệm vụ thì đây-những việc làm này lại càng trở nên đáng quý.

Và hơn cả, bằng trách nhiệm cao nhất, bằng cái tâm với người bệnh họ đã không nề hà khi đưa cánh tay mình ra để sẻ chia những đơn vị máu, truyền cho người bệnh. Chuyện bác sĩ dùng máu cứu người bệnh tưởng chừng đơn giản nhưng lại đem đến những hiệu ứng rất tốt đối với mọi người. Đây thực sự là điều đáng cảm kích, đáng trân trọng!

AloBacsi.vn
Theo Vân Hà - Pháp luật & Xã hội

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X