Hotline 24/7
08983-08983

Nhồi máu cơ tim cấp do… bị ong đốt

Ong đốt là một tai nạn thường gặp ở những vùng nông thôn nhất là vào mùa hè. Biến chứng thường gặp nhất là sưng, đau và phù nề nơi vết đốt. Còn biến chứng nhồi máu cơ tim thì hiếm gặp nhưng là bệnh cảnh cấp tính, tỷ lệ tử vong cao, diễn tiến phức tạp.

Bệnh nhân N.T.T.B (61 tuổi, ở tỉnh Bình Thuận) nhập viện Bệnh viện Nhân dân 115 vì đau ngực. Cách nhập viện 1 ngày, sau khi bị một con ong (không rõ loại) đốt vào ngón 1 bàn tay phải. Bệnh nhân bị đau bắt đầu từ ngón tay, bàn tay lan đến cánh tay phải và toàn bộ vùng ngực khoảng 5 giờ sau khi bị ong đốt.

Bệnh nhân tự mua thuốc uống không rõ loại, sau đó khoảng 6 giờ xuất hiện triệu chứng khó thở khi nằm đầu thấp nên nhập viện ở địa phương. Tại đây bệnh nhân được chẩn đoán: theo dõi hội chứng mạch vành cấp ST chênh lên và được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân 115, nhập khoa Tim mạch Tổng quát để tiếp tục theo dõi và điều trị.
Bệnh nhân vào viện với tình trạng đau ngực nhiều kèm khó thở, tri giác tỉnh táo, mạch đập 105 l/ph, huyết áp 120/80 mmHg, khó thở nhẹ, da niêm hồng, không phù, không sờ thấy hạch ngoại vi. Ngón 1 bàn tay phải sưng nhẹ, không đỏ, không ngứa.

Sau các thủ tục khám lâm sàng, xét nghiệm cận lâm sàng, siêu âm tim..., bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp ST chênh lên vùng trước rộng giờ 22, killip II sau ong đốt.

X-quang tim phổi thẳng: Lồng ngực cân đối, thành ngực dày trung bình, không ghi nhận tụ dịch lớn trong thành ngực, xương sườn hình dạng bình thường, không ghi nhận nứt gãy, thâm nhiễm rải rác hai rốn phổi, bóng tim to.

Điện tâm đồ (thời điểm nhập viện): QS từ V1 đến V5, ST chênh lên lan tỏa V1-V9, DI, AVL.

Các bác sĩ khoa Tim mạch Tổng quát đã điều trị theo phác đồ nhồi máu cơ tim cấp và theo dõi sát tình trạng bệnh nhân. Sau khi sinh hiệu ổn định, tim đều, phổi không ran, bụng mềm, bệnh nhân được xuất viện vào ngày thứ 7.

Bác sĩ Châu Minh Thông – khoa Tim mạch Tổng quát ( người trực tiếp điều trị bệnh nhân) cho biết, trường hợp bệnh nhân nữ, lớn tuổi (61 tuổi) không có tiền sử bệnh tim mạch, vào viện trong bệnh cảnh nhồi máu cơ tim cấp vùng trước rộng sau khi bị ong đốt. "Chúng tôi nghĩ đến khả năng nhồi máu cơ tim cấp type 2 do cơ chế co thắt động mạch vành trên bệnh nhân có mạch vành tiềm ẩn. Tuy nhiên cũng không loại trừ được cơ chế nhồi máu cơ tim do type 1".

Ong đốt là một tai nạn thường gặp ở những vùng nông thôn và thường gặp nhất vào mùa hè. Biến chứng thường gặp nhất là sưng, đau và phù nề nơi vết đốt, các biến chứng nặng hơn như: suy thận cấp, tán huyết, tiểu Myoglobin do tiêu cơ vân, suy đa cơ quan.
Trong khi đó nhồi máu cơ tim là một biến chứng hiếm gặp nhưng là bệnh cảnh cấp tính, tỷ lệ tử vong cao, diễn tiến phức tạp. Bệnh thường xảy ra phần lớn ở các bệnh nhân lớn tuổi có nguy cơ tim mạch cao, nhiều bệnh lý nền tim mạch. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp xảy ra nhồi máu cơ tim bị ong đốt ở bệnh nhân trẻ, nguy cơ tim mạch rất thấp được ghi nhận.
Vì vậy, đối với các trường hợp sau khi bị ong đốt, triệu chứng đau ngực ở bệnh nhân cần được xem xét cẩn thận, thực hiện các phương pháp cận lâm sàng cần thiết để loại trừ nhồi máu cơ tim.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X