Hotline 24/7
08983-08983

Nhiều nước EU dừng tiêm vắc xin AstraZeneca, Việt Nam tiếp tục tiêm và theo dõi

Hiện, đã có 9 nước châu Âu thông báo tạm dừng hoặc cấm tiêm vắc xin COVID-19 của AstraZeneca để điều tra các trường hợp bị đông máu sau tiêm. Tuy nhiên, Việt Nam chưa ghi nhận hiện tượng nào nên vẫn triển khai như kế hoạch.

Vắc xin COVID-19 do hãng AstraZeneca hợp tác phát triển với Đại học Oxford, đã được phê duyệt sử dụng khẩn cấp hoặc lưu hành trên thị trường tại hơn 50 quốc gia, bao gồm cả Anh và Liên minh châu Âu (EU).

Tại châu Á, Hàn Quốc đã khởi động tiêm vắc xin này từ ngày 26/2, đến đầu tháng 3 nước này báo cáo tổng cộng 5 người tử vong sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca, nhưng chưa xác nhận sự liên quan giữa các ca tử vong với biến chứng vắc xin.

Hiện, các nước như Đan Mạch, Na Uy, Iceland cũng đã thông báo tạm dừng tất cả các đợt tiêm chủng vắc xin AstraZeneca như một biện pháp phòng ngừa sau khi châu Âu ghi nhận một số người bị "thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch" sau tiêm.

Trong khi đó, Italy, Estonia, Latvia, Luxembourg và Litva cũng cấm tiêm một lô vắc xin một triệu liều đã được AstraZeneca chuyển tới 17 quốc gia.

Tuy nhiên, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) lại ủng hộ việc tiếp tục tiêm chủng vắc xin AstraZeneca, bởi chỉ có 30 trường hợp bị đông máu trong số 5 triệu người đã tiêm ở châu Âu tới nay.

Chính phủ Anh cũng bảo vệ vắc xin AstraZeneca, tuyên bố tiếp tục triển khai tiêm chủng, và cho hay chưa có bằng chứng cho thấy các ca đông máu được ghi nhận là do vắc xin gây ra.

AstraZeneca cho biết tính an toàn của vắc xin đã được thử nghiệm lâm sàng trên người, dữ liệu cho thấy nó dung nạp tốt với cơ thể người. Vắc xin cũng được kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt.

Tại Việt Nambắt đầu triển khai tiêm kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca từ ngày 8/3, đến nay đã tiêm được 1.585 người tại 13 cơ sở của 9 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TPHCM, Hải Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Bắc Giang, Gia Lai và Long An.

Trong đó chỉ mới ghi nhận 6 trường hợp phản ứng phản vệ mức độ 2, đều được xử lý kịp thời, hiện sức khoẻ của các trường hợp này đã ổn định.

GS Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Ban điều hành Dự án Tiêm chủng mở rộng khẳng định sau 4 ngày tiêm chủng, Việt Nam chưa ghi nhận hiện tượng đông máu sau tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của AstraZeneca.

Vì vậy, Việt Nam vẫn triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 của hãng này như kế hoạch và tiếp tục theo dõi chặt các phản ứng sau tiêm.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X