Hotline 24/7
08983-08983

Nguy cơ tái phát đột quỵ là bao nhiêu phần trăm?

Nguy cơ tái phát đột quỵ là câu hỏi của nhiều người sau khi chính mình hoặc người thân bị đột quỵ. TS.BS Trần Chí Cường cho biết tỷ lệ tái phát đột quỵ ở các tình huống khác nhau và cách phòng tránh.

Đối với bệnh nhân đột quỵ, bệnh tình sẽ phụ thuộc vào tình trạng đột quỵ nặng hay nhẹ. Tùy theo mức độ, tùy theo nguyên nhân, ta sẽ dự đoán nguy cơ tái phát ở mức độ nào.

Đa phần đột quỵ do tắc nghẽn mạch máu lớn hoặc trường hợp bệnh nhân có dị tật ở mạch máu não, nếu ta không điều trị tới nơi tới chốn sẽ có nguy cơ tái phát cao nhất, thậm chí hơn 50%

Đối với bệnh nhân bị xuất huyết não do vỡ phình mạch máu não, nguy cơ đột quỵ tái phát nếu không loại bỏ túi phình lên đến 80%.

Trong nhóm bệnh nhân bị tắc nghẽn mạch máu lớn, nhiều nghiên cứu đã đưa ra nhiều con số thống kê trên thế giới đối với các bệnh nhân tắc nghẽn hay hẹp động mạch cảnh hay hẹp động mạch lớn nội sọ,  nếu ta không can thiệp và điều trị thì nguy cơ đột quỵ của bệnh nhân có thể lên đến 40% trong vòng 1 năm. (Đây là con số rất cao).

Không ai có thể bảo đảm đột quỵ tái phát sẽ không xảy ra, nhưng khả năng này có thể giảm rõ rệt bằng điều trị thích hợp.

Do đó, bệnh nhân cần tuân thủ thuốc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, bao gồm các thuốc giảm tình trạng xơ vữa mạch máu, thuốc chống kết tập tiểu cầu, kháng đông và các thuốc kiểm soát các yếu tố nguy cơ như cao huyết áp, tiểu đường... Ngoài ra, còn có những thuốc khác để hỗ trợ, giúp bệnh nhân cải thiện về mặt tinh thần và cảm xúc sau đột quỵ. Cần duy trì các thuốc phòng ngừa lâu dài, không nên tự ý dừng thuốc khi chưa có ý kiến của bác sĩ và phải tái khám đều đặn.

Khi các triệu chứng của đột quỵ xuất hiện trở lại, hãy đến bệnh viện ngay lập tức. Việc điều trị cần được thực hiện càng sớm càng tốt.

Bệnh nhân bị đột quỵ lần 2 thường nặng hơn lần đầu do tổn thương là cộng gộp. Trường hợp bị đột quỵ lần 2 nên kiểm tra đánh giá tổng thể bằng CT, MRI, kể cả việc đánh giá hệ mạch máu não và tim mạch, điều trị tối đa các yếu tố nguy cơ để phòng tránh tái phát, có thể làm bệnh nặng hơn.

Trọng Dy

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X