Hotline 24/7
08983-08983

Người có "hộ chiếu vắc xin" vẫn phải cách ly đủ 14 ngày

Hiện, Việt Nam chưa có quy định về "hộ chiếu vắc xin". Do đó, những người từ nước ngoài về Việt Nam vẫn phải cách ly 14 ngày theo quy định.

"Hộ chiếu vắc xin" của ông Trịnh. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Hôm qua (10/3), một bác sĩ Việt kiều Mỹ vừa nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM. Ông tên Calvin Q Trịnh, dưới 50 tuổi, tốt nghiệp thạc sĩ được một năm, chuyên khoa y học thể thao và phục hồi chức năng sau sinh tại Mỹ, muốn về Việt Nam tìm kiếm cơ hội công việc.

Trong passport (hộ chiếu) của ông được đính kèm thẻ tiêm chủng CDC Hoa Kỳ. Theo đó, ông Trịnh đã tiêm 2 mũi vắc xin COVID-19 của Moderna vào tháng 2.

Vắc xin của Moderna là một trong ba vắc xin COVID-19 đã được Mỹ phê duyệt sử dụng khẩn cấp, tính đến nay. Một liệu trình vắc xin Moderna gồm hai mũi, tiêm cách nhau 28 ngày.

"Khi tiêm mũi đầu tiên thì không đau ngay, hôm sau mới đau và kéo dài 1-2 ngày, cảm giác ớn lạnh, sốt nhẹ. Tiêm mũi thứ hai phản ứng cũng tương tự, một số người có phản ứng mạnh hơn, sốt cao và đau nhiều hơn", ông Trịnh miêu tả trải nghiệm sau tiêm.

Tuy nhiên, đại diện Sở Y tế TPHCM cho biết, đối với trường hợp của ông Trịnh do hiện Việt Nam chưa có quy chế đối với người có giấy chứng nhận đã tiêm 2 mũi vắc xin COVID-19 của nước sở tại, nên vẫn phải tuân thủ quy định cách ly đủ 14 ngày sau nhập cảnh để bảo đảm an toàn.

Do đó, ông Trịnh hiện đang được cách ly tập trung tại một khách sạn ở Quận 3. Thời gian cách ly 14 ngày, theo quy định cách ly người nhập cảnh Việt Nam.

Ông chia sẻ: "Tôi không bất ngờ lắm, vì Việt Nam vẫn đề cao sức khỏe người dân lên hàng đầu cho nên đôi khi có thể chậm triển khai hộ chiếu vắc xin hơn các nước khác. Tôi phải tuân thủ tất cả quy định để bảo đảm an toàn phòng dịch như những người khác"

"Hộ chiếu vắc xin" là một loại tài liệu kỹ thuật số/giấy chứng minh một cá nhân đã được tiêm phòng virus, cụ thể là COVID-19. Được lưu trữ trên điện thoại hoặc ví kỹ thuật số, dữ liệu hiển thị dưới dạng mã QR cũng có thể cung cấp thông tin liệu một người đã xét nghiệm âm tính với virus hay chưa.

Hiện chỉ một số nước cấp giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin COVID-19. Cụ thể:

Đầu tháng 2, Đan Mạch thông báo sẽ phát hành hộ chiếu kỹ thuật số cho phép công dân chứng minh họ đã được tiêm chủng trong 3-4 tháng tới.

Đầu tháng 3, Iceland cấp giấy chứng nhận vắc xin kỹ thuật số cho những công dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin COVID-19.

Ngày 8/3, Trung Quốc triển khai "hộ chiếu vắc xin" ghi nhận tình trạng tiêm chủng và kết quả xét nghiệm COVID-19 của người dân.

Ở Đông Nam Á, Thái Lan, Singapore bắt đầu xem xét cấp chứng nhận tiêm vắc xin COVID-19, hoặc "du lịch vắc xin". Trước mắt, Thái Lan có kế hoạch giảm thời gian cách ly bắt buộc đối với người đã tiêm chủng từ 14 ngày xuống 7 ngày.

Đảo quốc Seychelles thông báo đón khách du lịch có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin và đã trải qua hơn hai tuần kể từ khi tiêm mũi cuối cùng.

Iceland tuần trước bắt đầu cấp giấy chứng nhận vắc xin kỹ thuật số cho những công dân đã tiêm đủ hai liều vắc xin COVID-19.

Một số quốc gia khác như Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Thụy Điển, thuộc Liên minh châu Âu... đang xem xét chấp nhận "hộ chiếu vắc xin" của nhau.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X