Hotline 24/7
08983-08983

Người bị mất ngủ ở Anh được cung cấp ứng dụng điều trị thay vì thuốc ngủ

Tại Anh, hàng trăm nghìn người khó ngủ sẽ được cung cấp phương pháp điều trị thông qua một ứng dụng thay vì dùng thuốc ngủ trong đợt thay đổi lớn nhất các hướng dẫn về chứng mất ngủ trong nhiều thập kỷ.

Cho đến nay, những người bị mất ngủ thường được tư vấn về vệ sinh giấc ngủ hoặc kê đơn thuốc ngủ. Giờ đây, họ có thể được cung cấp một chương trình điều trị dựa trên ứng dụng Sleepio trị giá 45 bảng thay vì thuốc viên, theo hướng dẫn mới của Viện Y tế và Chất lượng Điều trị Quốc gia Anh (NICE).

NICE lần đầu tiên giới thiệu Sleepio như một giải pháp thay thế hiệu quả, giúp tiết kiệm tiền mặt và giảm kê đơn các loại thuốc có thể gây nghiện. Một phân tích cho thấy chi phí chăm sóc sức khỏe thấp hơn khi sử dụng Sleepio, chủ yếu là do ít cuộc hẹn với bác sĩ và thuốc ngủ được kê đơn hơn, NICE cho biết.

Ứng dụng sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo để cung cấp cho mọi người liệu pháp hành vi nhận thức kỹ thuật số phù hợp cho chứng mất ngủ (CBT-I). Có tới 800.000 người có thể được hưởng lợi từ các hướng dẫn mới ở Anh.

Ứng dụng Sleepio đã được chứng minh là có hiệu quả hơn trong việc giảm chứng mất ngủ so với vệ sinh giấc ngủ và thuốc viên trong dữ liệu được NICE thu thập. Các can thiệp hành vi nhằm mục đích thúc đẩy thói quen ngủ lành mạnh. Ảnh: Microgen - Getty Images

Jeanette Kusel, giám đốc MedTech và kỹ thuật số tại NICE cho biết: “Cho đến nay những người bị chứng mất ngủ đã được cung cấp thuốc ngủ và được hướng dẫn về vệ sinh giấc ngủ, vì vậy khuyến nghị của ủy ban chúng tôi về Sleepio cung cấp cho các bác sĩ đa khoa và bệnh nhân của họ một lựa chọn điều trị mới”.

“Phân tích nghiêm ngặt, minh bạch và dựa trên bằng chứng của chúng tôi đã phát hiện ra rằng Sleepio tiết kiệm chi phí cho NHS so với các phương pháp điều trị thông thường trong chăm sóc ban đầu. Nó cũng sẽ làm giảm sự phụ thuộc của những người bị mất ngủ vào các loại thuốc hình thành sự phụ thuộc như zolpidem và zopiclone.

“Đây là một ví dụ điển hình về nơi mà công nghệ y tế kỹ thuật số có thể giúp bệnh nhân bị mất ngủ. Bằng chứng đã cho thấy việc sử dụng Sleepio làm giảm số lượng cuộc hẹn với bác sĩ đa khoa cho những người bị chứng mất ngủ và cũng sẽ cắt giảm số lượng đơn thuốc ngủ do dược sĩ cung cấp”.

Ứng dụng cung cấp một chương trình tự trợ giúp kỹ thuật số kéo dài sáu tuần liên quan đến kiểm tra giấc ngủ, các phiên tương tác hàng tuần và ghi nhật ký về thói quen ngủ của họ.

Các buổi học tập trung vào việc xác định những suy nghĩ, cảm xúc và hành vi góp phần vào các triệu chứng của chứng mất ngủ. Các can thiệp nhận thức nhằm mục đích cải thiện cách bệnh nhân nghĩ về giấc ngủ và các can thiệp hành vi nhằm mục đích thúc đẩy thói quen ngủ lành mạnh.

Chương trình được thiết kế để hoàn thành trong 6 tuần, nhưng theo hướng dẫn mới, mọi người sẽ có toàn quyền sử dụng nó trong 12 tháng kể từ khi đăng ký. Điều này sẽ cho phép bệnh nhân hoàn thành các phiên điều trị theo tốc độ của riêng họ và các phiên thăm khám lại, NICE nói. Người tham gia cũng có thể truy cập các bài báo trong thư viện điện tử, các công cụ trực tuyến và tham gia cộng đồng người dùng Sleepio trực tuyến để được hỗ trợ.

Nhật ký giấc ngủ hàng ngày giúp người dùng theo dõi tiến trình của họ và chương trình điều chỉnh lời khuyên cho từng cá nhân. Người dùng có thể điền vào nhật ký theo cách thủ công hoặc dữ liệu có thể được tự động tải lên từ một thiết bị theo dõi có thể đeo được tương thích, như đồng hồ Apple hoặc Fitbit.

Bằng chứng lâm sàng được trình bày trước ủy ban cố vấn công nghệ y tế của Nice từ 12 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng cho thấy Sleepio có hiệu quả giảm chứng mất ngủ hơn so với vệ sinh giấc ngủ và thuốc ngủ.

Chi phí cho Sleepio là 45 bảng mỗi người và cũng sẽ tiết kiệm tiền. Điều này dựa trên phân tích dữ liệu sử dụng nguồn lực chăm sóc ban đầu trước và sau khi Sleepio được giới thiệu trong chín thực hành bác sĩ đa khoa.

Theo The Guardian

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X