Hotline 24/7
08983-08983

Ngư dân nguy kịch được cứu sống nhờ cấp cứu bằng đường không

Ngư dân bị bệnh nặng ở huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) đã được Bệnh viện Quân y 175 - Bộ Quốc phòng, phối hợp với Binh đoàn 18 đưa về đất liền và điều trị thành công.

Sáng 26/9, trực thăng EC225 mang số hiệu VN8619 của Binh đoàn 18 cùng tổ cấp cứu đường không bệnh viện Quân y 175 đã bay ra đảo Phan Vinh, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa đưa ngư dân bị bệnh nặng về đất liền điều trị.

Bệnh nhân là anh Trần Quốc Oanh, 41 tuổi, quê ở xã Hoài Thanh, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, là thuyền viên trên tàu cá BĐ 97092 TS, hành nghề lưới vây cá ngừ, trên tàu có 12 lao động.

Cụ thể, vào khoảng 10h40 ngày 26/9, trong lúc đánh bắt hải sản trên tàu, bệnh nhân có biểu hiện đau đầu dữ dội, nôn khan, co giật, sùi bọt mép, kích thích đau không đáp ứng. Đến 14h30 cùng ngày bệnh nhân được các ngư dân trên tàu đưa vào bệnh xá đảo Phan Vinh cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu, co giật, đồng tử 1 mm, không đáp ứng ánh sáng.

Các bác sĩ hội chuẩn để đưa ra phương án cấp cứu tốt nhất cho bệnh nhân

Quân y đảo Phan Vinh đã tích cực thăm khám và điều trị bước đầu cho bệnh nhân, đồng thời kết nối cầu truyền hình qua hệ thống Telemedicin với bệnh viện Quân y 175 và Bệnh viện Quân y 7, Quân khu 3 để hội chẩn online; chẩn đoán bước đầu bệnh nhân bị vỡ phình mạch não, chưa loại trừ viêm màng não, tiên lượng rất xấu.

Nên đã chỉ đạo cho thở oxy chống phù não bằng manitol 20%, cứ 100ml/6 giờ truyền nhanh kết hợp truyền điện giải, bổ sung kháng sinh sớm, kết hợp đặt xông dạ dày và xông tiểu.

Bệnh nhân được chuyển về Bệnh viện Quân y 175

Khoảng 11h ngày 26/9, tổ cấp cứu đã tiếp cận được người bệnh, tình trạng sốt 39 độ, gãy vẫn cứng.

Các y bác sĩ trên đảo đã giải thích với chủ tàu và thuyền viên đi cùng về tình trạng của bệnh nhân và đề nghị chuyển về đất liền điều trị.

Các y bác sĩ cấp cứu tích cực cho bệnh nhân

Bệnh nhân được kiểm tra kỹ lưỡng bằng các thiết bị hiện đại

Đến 17h15 (ngày 26/7), bệnh nhân đã được chuyển về Bệnh viện Quân y 175, trong tình trạng vẫn hôn mê, sốt nhẹ 37,8 độ. Kết quả chụp MRI cho thấy hình ảnh xuất huyết não thất 2 bên, phù não mức độ nặng, CT nghi ngờ vỡ đám rối màng mạch não thất bên phải, bạch cầu 13.700, khí máu động mạch có biểu hiện kiềm hô hấp.

Sau khi được các bác sĩ tích cực điều trị thì mạch bệnh nhân đã ổn định và có thể tự thở được; đông máu toàn bộ bình thường, oxy vẫn 199 và điện giải đồ bình thường.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X