Hotline 24/7
08983-08983

Nghiên cứu: Tác động có hại của Covid-19 đối với não sẽ kéo dài nhiều năm sau đó

Những người khỏi bệnh Covid-19 vẫn có nguy cơ cao bị rối loạn tâm thần, mất trí nhớ và các tình trạng tương tự trong ít nhất 2 năm, theo một nghiên cứu lớn nhấn mạnh gánh nặng gia tăng của bệnh mãn tính để lại sau khi đại dịch bùng phát.

Mặc dù lo lắng và trầm cảm xảy ra sau Covid-19 thường xuyên hơn so với các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác, nhưng nguy cơ này thường giảm trong vòng 2 tháng, các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford nhận thấy.

Ngược lại, tình trạng thiếu hụt nhận thức được gọi một cách thông tục là "sương mù não", chứng động kinh, co giật và các rối loạn sức khỏe tâm thần và não dài hạn khác vẫn tăng lên 24 tháng sau đó, theo một nghiên cứu được công bố hôm thứ Tư (17/8) trên tạp chí Lancet Psychiatry.

Các phát hiện dựa trên hồ sơ của hơn 1,25 triệu bệnh nhân, bổ sung thêm bằng chứng về khả năng gây ra tổn thương sâu sắc cho hệ thần kinh trung ương của virus và làm trầm trọng thêm gánh nặng toàn cầu của bệnh sa sút trí tuệ - trị giá khoảng 1,3 nghìn tỷ USD (1,8 nghìn tỷ đô la Singapore) ) vào năm đại dịch bắt đầu.

Vào tháng 3, các nhà nghiên cứu của Oxford đã chỉ ra rằng ngay cả một trường hợp nhẹ cũng liên quan đến sự co rút của não tương đương với một thập kỷ lão hóa bình thường.

"Kết quả có ý nghĩa quan trọng đối với bệnh nhân và dịch vụ y tế vì nó cho thấy các trường hợp bệnh thần kinh mới liên quan đến nhiễm trùng Covid-19 có khả năng xảy ra trong một thời gian đáng kể sau khi đại dịch đã lắng xuống", Tiến sĩ Paul Harrison, giáo sư tâm thần học và tác giả chính của nghiên cứu.

Công trình nhấn mạnh nhu cầu nghiên cứu thêm để hiểu lý do tại sao điều này xảy ra, và những gì có thể được thực hiện để ngăn ngừa và điều trị những tình trạng này, ông nói.

Nghiên cứu đã phân tích dữ liệu về 14 chẩn đoán thần kinh và tâm thần từ mạng lưới hồ sơ sức khỏe điện tử TriNetX, chứa thông tin chưa xác định danh tính trên khoảng 89 triệu bệnh nhân, từ trẻ em đến người già.

1,28 triệu người có chẩn đoán Covid-19 được xác nhận trong thời gian nghiên cứu hai năm được so khớp với một số lượng tương đương bệnh nhân bị nhiễm trùng đường hô hấp khác đóng vai trò như một nhóm chứng.

Khả năng hầu hết các chẩn đoán thần kinh và tâm thần sau Covid-19 ở trẻ em thấp hơn ở người lớn. Không giống như người lớn, họ không có nguy cơ bị rối loạn tâm trạng hoặc lo lắng, và bất kỳ sự thiếu hụt nhận thức nào mà họ trải qua có xu hướng chỉ thoáng qua.

Đồng tác giả Max Taquet cho biết: “Thật là tin tốt khi các chẩn đoán trầm cảm và lo âu sau Covid-19 tương đối ngắn và không có sự gia tăng nguy cơ mắc các chẩn đoán này ở trẻ em.

"Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là một số tình trạng khác, chẳng hạn như chứng mất trí và co giật, tiếp tục được chẩn đoán thường xuyên hơn sau Covid-19, thậm chí 2 năm sau đó."

Các nhà nghiên cứu cho biết, thực tế là những nguy cơ này vẫn tăng cao cho thấy rằng các cơ chế cơ bản thúc đẩy chúng vẫn tồn tại trong quá trình nhiễm trùng cấp tính.

Các nguyên nhân tiềm ẩn bao gồm tổn thương các tế bào lót mạch máu, dẫn đến cục máu đông và rò rỉ hàng rào máu não.

Các tác giả cho biết việc tiêm phòng trước đây có liên quan đến việc giảm hoặc không thay đổi rủi ro của hầu hết các kết quả về thần kinh hoặc tâm thần.

Tỷ lệ của những vấn đề này là tương tự sau khi xuất hiện các biến thể Omicron và Delta, cho thấy rằng nhiễm coronavirus có thể tiếp tục gây ra các bệnh tâm thần kinh ngay cả khi chúng gây ra bệnh ít nghiêm trọng hơn.

Nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên cố gắng xem xét một số hậu quả thần kinh và tâm thần khác nhau và kéo dài của Covid-19 trong một tập dữ liệu lớn, Tiến sĩ Jonathan Rogers và Giáo sư Glyn Lewis từ Đại học College London đã viết trong một phần bình luận kèm theo.

Họ cho biết: “Nó làm nổi bật một số đặc điểm lâm sàng đặc biệt xứng đáng cho việc điều tra thêm”, đồng thời cho biết thêm rằng cần phải có thêm nghiên cứu để xác nhận các phát hiện.

Theo Straitstimes

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X