Hotline 24/7
08983-08983

Nghịch máy dập cốc, bé 3 tuổi suýt mất bàn tay

Trong lúc chơi đùa, bé gái 3 tuổi cho bàn tay phải vào máy dập cốc và bị máy cán gần đứt lìa bàn tay. May mắn, cháu được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đã phẫu thuật thành công, bảo toàn bàn tay cho bé.

Bé gái N. A. T. (3 tuổi, Hà Nội) được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng một bên bàn tay bên phải đã bị đứt gần rời, chỉ còn phần da dập nát ở gan bàn tay (mặt trước bàn tay).

TS.BS Phùng Công Sáng - người trực tiếp phẫu thuật cho bé T. cho biết vết thương ở bàn tay của trẻ rất nghiêm trọng: bàn tay phải đã đứt toàn bộ gân, khối xương cổ tay và bó mạch thần kinh quay, trụ và thần kinh giữa), chẻ đôi xương ngón tay cái, đứt toàn bộ gân gấp vùng ống cổ tay.

Bàn tay bệnh nhi sau phẫu thuật

Để phục hồi bàn tay cho bé, các bác sĩ đã tiến hành kết hợp xương, nối lại bó mạch quay, bó mạch trụ, thần kinh giữa, nối lại hệ thống gân gấp và gân duỗi, tĩnh mạch nông.

Việc nối lại hệ thống gân bị đứt cũng không đơn giản vì đứt toàn bộ gân nên kỹ thuật nối không tốt dễ dính, kém chức năng sau này nên đòi hỏi phẫu thuật viên phải có dày dặn kinh nghiệm trong phẫu thuật vi phẫu, bàn tay.

Ca phẫu thuật kéo dài 6 giờ đồng hồ. Ngay sau cuộc mổ, bàn tay phải của bệnh nhi hồng ấm. 5 ngày sau, cháu có thể nhúc nhích các ngón tay. Tuy nhiên, để bàn tay hoạt động tốt bé cần trải qua khoảng thời gian tập phục hồi chức năng.

Bác sĩ Sáng đang khám cho một bệnh nhi

Các bác sĩ chuyên khoa Chỉnh Hình Nhi chia sẻ, hàng năm, bệnh viện tiếp nhận rất nhiều trường hợp tai nạn trong sinh hoạt. Hầu hết các trường hợp đến bệnh viện đều trong tình trạng tổn thương rất nặng nề, phức tạp.

Để phòng tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra, người lớn cần để mắt, trông chừng trẻ nhỏ và giáo dục các cháu đến các hoạt động vui chơi lành mạnh, an toàn. “Chỉ một phút lơ là của người lớn có thể khiến trẻ phải gánh hậu quả nặng nề suốt đời” - BS Sáng chia sẻ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X