Hotline 24/7
08983-08983

Nếu bạn cực kỳ mệt mỏi, cần cảnh giác với bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) là tình trạng gây ra bởi sự tích tụ chất béo trong gan, thường thấy ở những người thừa cân hoặc béo phì. NAFLD không liên quan đến việc sử dụng rượu.

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu nếu được phát hiện và xử trí ở giai đoạn sớm, có thể ngăn tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Song, trong giai đoạn đầu, gan nhiễm mỡ không do rượu thường hiếm khi có triệu chứng nào hiểu hiện ra bên ngoài, các dấu hiệu này có thể xuất hiện khi bệnh tiến triển.

Một trong những triệu chứng là cực kỳ mệt mỏi. Ngoài ra, các triệu chứng khác bao gồm:

- Đau âm ỉ hoặc đau nhức ở phía trên bên phải của bụng

- Giảm cân không rõ nguyên nhân

- Suy nhược.

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu nếu không được điều trị, bệnh có thể biến chứng sang xơ gan, có thể phát triển dẫn đến vàng da, ngứa da, phù chân, mắt cá chân, bàn chân hoặc bụng.

Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ phát triển NAFLD bao gồm béo phì, bệnh tiểu đường type 2, một tình trạng ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng insulin hoặc kháng insulin.

Các yếu tố nguy cơ khác bao gồm:

- Tuyến giáp kém hoạt động

- Cao huyết áp

- Cholesterol cao

- Hội chứng chuyển hóa (kết hợp tiểu đường, huyết áp cao và béo phì)

- Người trên 50 tuổi

- Hút thuốc

Sau khi một người được chẩn đoán mắc NAFLD, có một số phương pháp điều trị và thay đổi có thể thực hiện để cải thiện tình trạng. Mặc dù không có thuốc đặc trị NAFLD, nhưng vẫn có thể điều trị các bệnh liên quan đến tình trạng này như huyết áp cao, tiểu đường và cholesterol.

Hơn nữa, các loại thuốc cũng có thể được kê đơn để điều trị những tình trạng này cũng như khuyến khích bệnh nhân giảm cân và áp dụng các lựa chọn lối sống lành mạnh hơn. Mặc dù NAFLD không phải do rượu gây ra nhưng uống rượu có thể làm cho bệnh trầm trọng hơn. Do đó, nên cắt giảm hoặc ngừng uống rượu.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X